กทม.เตือนอิทธิฤทธิ์พายุหวู่ตึ๊บ บ้านนอกคันกั้นน้ำรับผลกระทบ

29 ก.ย.56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร (กทม.)

รายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาว่า เช้านี้น้ำเหนือที่ปล่อยมาวัดได้ 2,337 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเมื่อเวลา 10.00 น. วัดได้อยู่ที่ 0.60 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง โดยน้ำจะขึ้นสูงสุดในเวลา 15.00 น.ที่ 1.20 เมตร

ส่วนสาเหตุที่ระดับน้ำไม่สูงมาก เพราะน้ำทะเลในช่วงนี้ไม่หนุนสูง

ทำให้กรมชลประทานเร่งระบายน้ำเหนือลงมาค่อนข้างมาก แต่ในสัปดาห์หน้าเป็นต้นไปฐานน้ำทะเลจะเพิ่มสูงขึ้นจาก 80 ซม.เป็น 1.10 เมตร ประกอบกับพายุ “หวู่ติ๊บ” จะเข้าไทยทำให้ภาคอีสาน รวมถึง กทม.มีฝนมากขึ้น และการปล่อยน้ำเหนือเข้ามาจะมีเพิ่มเติมหรือไม่ จึงยังต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะบ้านที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำที่จะได้รับผลกระทบเป็นพื้นที่แรกๆ เมื่อน้ำเพิ่มสูงขึ้น

ส่วนคลองหลักต่างๆในกทม. ได้เร่งระบายน้ำออกให้อยู่ในระดับต่ำเพื่อรับน้ำฝนในสัปดาห์หน้าแล้ว ขณะที่ประตูระบายน้ำยังไม่มีการลด

หรือเปิดระบายเพิ่มเติมแต่อย่างใด ขณะที่ฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 28 ก.ย. ถึงเช้ามืดวันที่ 29 ก.ย. เป็นผลมาจากพายุ “หวู่ติ๊บ” ที่นำความชื้นพัดมาในพื้นที่ กทม.ทำให้มีฝนตกมาแต่ลักษณะเป็นฝนอ่อน ปริมาณสะสมเฉลี่ยอยู่ที่ 10 มิลลิเมตร กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า กทม.จะยังคงมีฝนตกร้อยละ 70 ของพื้นที่ และอาจจะมีฝนตกเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์