อธิบดีกรมชลฯ เผย เขื่อนอีสานพร้อมรับพายุ 29-30 ก.ย. นี้

อธิบดีกรมชลฯ เผย เขื่อนอีสานพร้อมรับพายุ 29-30 ก.ย. นี้

"อธิบดีกรมชลประทาน" คาดน้ำปราจีนจะกลับสู่ภาวะปกติใน 7 วัน หากฝนไม่ตกเพิ่ม ยัน เขื่อนในภาคอีสานยังสามารถรองรับน้ำได้ถึง 40-80 เปอร์เซ็นต์ สำหรับพายุที่จะเข้ามา 29-30 ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. เวลา 15.39 น. นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน
 
ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมที่อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้สั่งการให้กรมชลฯ เร่งระบายน้ำท่วมที่ จ.ปราจีนบุรี ให้ลงแม่น้ำบางประกงโดยเร็วที่สุด และขณะนี้ก็ได้เร่งระบายน้ำในอัตราที่ 800 ลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.)ต่อวินาที รวมถึงเพิ่มการติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่สถานีต่างๆ ให้มากขึ้น เพื่อปริมาณน้้ำในแต่ละอำเภอจะได้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ทั้งนี้คาดการณ์ว่า 7 วัน สถานการณ์น้ำท่วมจะกลับสู่สภาพปกติคือน้ำไม่ล้นแม่น้ำ หากไม่มีฝนตกเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามขณะนี้ระดับน้ำที่ อ.กบินทร์บุรี ค่อยๆ ลดลงอย่างต่อเนื่อง และอ.ศรีมหาโพธิ์ น้ำก็เริ่มลดลงแล้ว

นายเลิศวิโรจน์ กล่าวอีกว่า ส่วนสภาพเขื่อนที่จำเป็นต้องพร่องน้ำนั้นมีเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เพราะมีการพัดผ่านเข้ามาของร่องมรสุม และพายุ
 
ซึ่งมีอิทธิพลต่อลุ่มน้ำป่าศักดิ์ นอกจากนี้ยังมีเขื่อนขุนด่านที่ต้องพร่องน้ำ เพราะได้รับผลกระทบจากฝนตกในปริมาณมาก ทำให้ระดับน้ำในเขื่อนสูงขึ้น ซึ่งขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนอยู่ที่ร้อยละ 90 จากร้อยละ 100 ที่เขื่อนสามารถรับน้ำได้ อย่างไรก็ตามขณะนี้กำลังเร่งระบาย น้ำอยู่ สำหรับเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ ยังสามารถรับน้ำได้อีกร้อยละ 43 และ ร้อยละ 58 ตามลำดับ ส่วนเขื่อนอื่นๆ ในภาคอีสาน ยังคงอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถรองรับน้ำได้ตั้งแต่ร้อยละ 40-80 ของพื้นที่ที่ยังสามารถรองรับน้ำได้สำหรับพายุที่จะเข้ามาในวันที่ 29-30 ก.ย.นี้

ด้านนายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการ เกษตร(สสนก.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า

เขื่อนอุบลรัตน์รับน้ำได้ร้อยละ 40 หรือประมาณ 1,000 ลบ.ม.ต่อวินาที เขื่อนจุฬาภรณ์รับน้ำได้ร้อยละ 35 หรือประมาณ 58 ลบ.ม.ต่อวินาที เขื่อนภูมิพลรับน้ำได้ประมาณ 7,600 ลบ.ม.ต่อวินาที เขื่อนสิริกิติ์รับน้ำได้ประมาณ 4,000 ลบ.ม.ต่อวินาที เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์สามารถรับน้ำได้ร้อยละ 7 แต่สามารถรับน้ำเกินได้อีกไม่เกินร้อยละ 40 ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ส่วนเขื่อนขุนด่านนั้นต้องเร่งระบายน้่ำลงสู่แม่น้ำนครนายกแล้ว

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์