ช้างป่าภูหลวงพลัดน้ำตกตายลอยติดหลังสำนักสงฆ์

ช้างป่าภูหลวงพลัดน้ำตกตายลอยติดหลังสำนักสงฆ์

 เมื่อเวลา 11.00 น วันที่ 28 ก.ย. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า ได้มีพระสงฆ์ ที่อยู่บ้านน้ำทบ ต.หนองงิ้ว อ.วังสะพุง จ.เลย

ได้กลิ่นเหม็นเน่า เมื่อไปดูก็พบซากช้างป่าสภาพเน่ามีกลิ่นเหม็นลอยมาติดริมลำห้วยน้ำทบ จึงได้แจ้งให้นายชัยณรงค์ ดูดดื่ม หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงทราบ นายชัยณรงค์ จึงพร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าบ้านน้ำทบ ได้ไปยังที่พบศพช้างป่าที่เสียชีวิต

 เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุก็พบลูกช้างป่าอายุประมาณ 6 ปี สภาพศพเริ่มเน่ามีกลิ่นเหม็น อวัยวะบางส่วนหลุดหายไป

นายชัยณรงค์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ประมาณ 2 อาทิตย์ก็มีลูกช้างป่าตกน้ำตกน้ำทบตายไป 1 ตัว ตัวนี้เป็นตัวที่ 2 น่าจะอยู่ฝูงเดียวกัน จากการประเมินซากช้าง ตัวที่ 2 ที่ตายในเดือนนี้ น่าจะเป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นในวันเดียวกันกับตัวก่อน เนื่องจากช้างเป็นสัตว์ครอบครัวไปไหนก็ไปด้วยกันเป็นครอบครัวเดินทางมาด้วยกัน อาจจะเกิดอุบัติเหตุพลัดตกจากน้ำตกในกรณีเดียวกันในพื้นที่เดียวกันกับตัวก่อน

 หลังจากเกิดเหตุขึ้นครั้งที่แล้ว เราได้ส่งเจ้าหน้าที่ขึ้นไปตรวจสภาพโดยทั่วไป

พบว่ามีร่องรอยการข้ามของช้างป่าบริเวณห้วยน้ำทบ แต่ช่วงนั้นเป็นช่วงที่มีฝนตกและน้ำไหลแรงมาก ขณะเจ้าหน้าที่ไม่สามารถข้ามลำห้วยไปอีกฝั่ง เพื่อตรวจสอบติดตามได้ ต้องเดินอ้อมข้ามเขาอีกลูกหนึ่งและกำลังติดตามดูช้างโขลงนี้จะไปที่ไหนต่อ

 ส่วนซากของช้างตัวนี้ คงจะต้องหารือกับพี่น้องประชาชนในบ้านน้ำทบอีกทีว่าจะทำอย่างไร

เพราะเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บริเวณของชุมชน ฉะนั้นชุมชนต้องมีส่วนร่วมกำกับดูแลด้วย และจะหารือว่าจะเอาซากช้างขึ้นมาจากน้ำได้ยังไง เพราะถ้าเราขืนปล่อยไป อาจจะเน่าเปื่อยกลายเป็นแหล่งแพร่ของเชื้อโรคได้ ในตอนนี้เราได้ปรึกษากับสัตวแพทย์พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าจะต้องเอาขึ้นจากน้ำ และจะได้ร่วมทำบันทึกให้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์