พบซากดึกดำบรรพ์แรดพันธุ์ใหม่ของโลกในไทย

พบซากดึกดำบรรพ์แรดพันธุ์ใหม่ของโลกในไทย

กรุงเทพ 23 ก.ย.- นักวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฎ วิจัยพบหลักฐานซากดึกดำบรรพ์แรดพันธุ์ใหม่ของโลก อายุราว 7.5-6 ล้านปีก่อน บริเวณบ่อทราย อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และนายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา แถลงข่าว
 
การค้นพบซากดึกดำบรรพ์แรดไทยพันธุ์ไหม่ขอโลก อาเซราธีเรียม พอพันธ์ไน (Aceratherium porpsni ) โดยกล่าวว่า  เป็นแรดดึกดำบรรพ์ที่ไม่มีนอ จากบ่อทรายริมน้ำมูล ตำบลท่าช้าง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา  ซึ่งบ่งบอกว่า บริเวณท่าช้างในช่วงปลายสมัยไมโอซี หรือ เมื่อ 7.5-6.0  ล้านปีก่อน มีสภาพพื้นที่เป็นทุ่งหญ้าติดต่อกับป่าทึบริมแม่น้ำมูลโบราณ

การค้นพบครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่ โลกยังไม่เคยค้นพบ ซึ่งงานวิจัยต่อไป

หากค้นพบที่ไหน จะต้องมาเทียบอ้างอิงในทางวิชาการของไทย ขณะเดียวกันการค้นพบที่บ่อทรายริมน้ำมูล ยังพบซากช้าง ฮิปโป ลิง หมู อีกจำนวนมาก อยู่ระหว่างการวิจัยช่วงอายุของซากดึกดำบรรพ์ และในอนาคตจะมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านซากดึกดำบรรพ์บริเวณดังกล่าวซึ่งถือว่าเป็น 1 ใน 7 แห่งของโลก

การตั้งชื่อชนิดพันธุ์ใหม่ได้ตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่ รองศาสตร์จารย์ ดร.พอพันธ์ วัชจิตพันธ์ อาจารย์ประจำคณะพานิชยศาสตร์ และการบัญชี และอดีตประธานสภาคณาจารย์จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ซึ่งมอบซากดึกดำบรรพให้กับสถาบัน .-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์