สคร.7สั่งคุมเข้มเชื้อไข้หวัดนกจากจีน

สคร.7สั่งคุมเข้มเชื้อไข้หวัดนกจากจีน

สคร.7 สั่งคุมเข้มเชื้อไข้หวัดนกจากประเทศจีน หวั่นเข้ามาระบาดในไทย เตือนสงสัยมีอาการหลังสัมผัสสัตว์ปีก รีบพบแพทย์ หรือสายด่วน 1422

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. นพ.ศรายุธ อุตตมางคพงศ์  ผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 (สคร.7) อุบลราชธานี

เปิดเผยว่า สถานการณ์ไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอช 7 เอ็น 9 (H7N9) ที่กำลังระบาดอยู่ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีนในขณะนี้ เป็นการติดต่อระหว่างสัตว์ปีกสู่คน ทำให้มีคนป่วยเสียชีวิตเป็นครั้งแรก ซึ่งการติดเชื้อดังกล่าว ยังไม่ระบุแน่ชัดว่าเป็นการติดต่อจากคนสู่คนหรือไม่ ทั้งนี้จากข้อมูลด้านระบาดวิทยาในพื้นที่รับผิดชอบ 7 จังหวัดภาคอีสาน ประกอบด้วยจ.อุบลราชธานี สกลนคร มุกดาหาร นครพนม อำนาจเจริญ ยโสธร และศรีสะเกษ ยังไม่พบการระบาดของโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอช 7 เอ็น 9 (H7N9) 

แต่เพื่อความไม่ประมาทได้สั่งให้เจ้าหน้าสาธารณสุข และ อสม. ในแต่ละพื้นที่ เฝ้าระวังป้องกันโรค
 
เพราะหลังจากที่มีการระบาดของเชื้อในประเทศจีน ก็ทำให้หลายฝ่ายเกรงว่าจะระบาดลุกลามไปสู่ประเทศอื่นๆ  สำหรับอาการผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่คือปอดอักเสบ มีไข้สูงเฉียบพลัน ไอและติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ จากนั้น 5-7 วัน ปอดจะอักเสบรุนแรง หายใจลำบาก อาจพัฒนาไปสู่กลุ่มอาการทางเดินหายใจลำบากเฉียบพลันอย่างรวดเร็วและเสียชีวิตในที่สุด

อย่างไรก็ตาม แม้ยังไม่พบเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 ในประเทศไทย สคร.7 ก็ไม่ได้ประมาท เตรียมความพร้อมรับมืออย่างเข้มงวด

โดยเน้นความเข้มข้นในการคัดกรองผู้ที่มีความเสี่ยงจากการข้ามด่านพรมแดนประเทศเพื่อนบ้าน และการขนย้ายสัตว์ปีกในพื้นที่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมและเฝ้าระวังโรคติดต่ออุบัติใหม่ต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของผู้ค้าสัตว์ปีกและประชาชนทั่วไป และขอความร่วมมือประชาชนในทุกพื้นที่หากพบว่าสัตว์ปีกตาย ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ทันที อย่าสรุปสาเหตุการตายเอาเอง หรือนำซากไก่มาชำแหละเพื่อจำหน่าย หรือรับประทาน หากเป็นไข้ ไอ ปวดเมื่อยตามร่างกาย เคยสัมผัสสัตว์ปีกให้รีบไปพบแพทย์ หรือสอบถามสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์