กะเหรี่ยงปล่อย 2ตชด.อ้างเห็นแก่สัมพันธ์อันดีไทย-พม่า

นะเคามวย ยอมปล่อย 2 ตชด.ที่ชายแดนไทย-พม่าด้านอ.พบพระ


อ้างเพื่อเห็นแก่ความสัมพันธ์ ไทย-พม่า ด้าน 2 ตชด. ขอบคุณผู้ใหญ่ที่ให้ชีวิตใหม่ ด้าน

"พล.อ.สนธิ" ระบุ ยังไม่ทราบเหตุ

จับตชด. ชี้ ปัญหาตามแนวชายแดนมีมากโดยเฉพาะผลประโยชน์

ปล่อยตัว ตชด. ไทย



26มีค.) เวลา 06.30 น. พันเอกนะเคามวย ผู้บังคับการยุทธวิธี บก.พล 333 ของฝ่ายกะเหรี่ยงดีเคบี เอ.


ประจำค่ายวาเล่ย์ ตรงข้ามบ้านวาเล่ย์เหนือ หมู่ที่ 3 ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จ.ตาก มีคำสั่งให้ทหารปล่อยตัว

ร.ต.ต.ชวลิต รัตนพันธ์ ผู้บังคับหมวดตชด.1342 อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี และ
ส.ต.ต.ประยุทธ พันธทาง ผบ. หมู่ตชด.1342

ที่ถูกทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.จับตัวไปด้านตรงข้ามอำเภอสังขบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ที่ผ่านมา

โดยฝ่ายทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.ซึ่งนำโดยพ.อ.นะคะมวย


นำตชด.ไทย 2 นาย ไปปล่อยจุดผ่อนปรน บ้านวาเล่ย์เหนือ ต.วาเลย์ ขณะที่ฝ่ายไทยมี พ.ต.อ.สาธิต เกตานนท์ ผกก.ตชด.34 จ.ตาก และทหารจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 อ.แม่สอด รับตัวและนำตชด.ทั้ง 2 นาย ขึ้นรถไปที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 อ.แม่สอด เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

ร.ต.ต.ชวลิต กล่าวว่า


ถูกกองกำลังไม่ทราบฝ่ายจับกุมบริเวณชายแดนระหว่างไทย-พม่า โดยอ้างว่า ต้องการเจรจาซึ่งตนไม่ทราบอะไร จากนั้นนำตัวเดินทางไปยังด้านอำเภอพบพระ ในระหว่างทางได้รับการดูแลอย่างดีจากทหารกะเหรี่ยง และไม่มีทรัพย์สินเสียหาย และการประทุษร้ายใดๆ


ร.ต.ต.ชวลิตกล่าว


ผมขอขอบคุณผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นที่ช่วยเหลือผมให้มีชีวิตใหม่ กลับไปจะตั้งใจปฏิบัติหน้าที่รับใช้ชาติให้ดีที่สุด

ด้านพันเอกนะเคามวย กล่าวว่า


การปล่อยตัว 2 ตชด. นั้น ฝ่ายดีเคบีเอ.ได้เล็งเห็นความสัมพันธ์ระหว่างฝ่ายไทยกับฝ่าย พม่า และได้รับการประสานจาก พล.อ.สนธิ บุญรัตนกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และนายวิทยา ทันสมัย นักธุรกิจไทย ซึ่งฝ่ายดีเคบีเอ.ได้ทำความเข้าใจกับฝ่ายไทยแล้ว ว่าดีเคบีเอ.ต้องการสันติภาพ และมีการพัฒนาพื้นที่ ชายแดนมากกว่าการสู้รบ

พันเอกนะเคามวย กล่าวอีกว่า

ขอร้องผู้บังคับบัญชาระดับสูงไทย ไม่คาดโทษหรือเอาโทษ ตำรวจตระเวนชายแดน 2 นาย และขอให้ทั้ง 2 คน ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่เดิมต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


พันเอกนะเคามวยได้มอบเงินสด 2,000 บาท ให้แก่ ตชด.ทั้ง 2 นาย ในบ้านพันเอกนะเคามวย ก่อนที่จะให้ทหารนำขึ้นรถยนต์และไปปล่อยที่จุดผ่อนปรน อย่างไรก็ดี หลังฝ่ายไทยรับตัวตำรวจตชด.แล้ว ทางหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 อ.แม่สอด ได้รับคำสั่งจากพลโทจีรเดช คชรัตน์ แม่ทัพภาคที่ 3 นำตัวตชด.ทั้ง 2 ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ เดินทางไปยังจ.พิษณุโลกต่อไป


ล่าสุดมีรายงานว่า ก่อนปล่อยตัว 2 ตชด.


พันเอกนะเคามวยได้ตอกย้ำให้ฝ่ายไทยช่วยเข้มงวดกวดขันทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู. ที่อาศัยแนวตะเข็บชายแดนไทย-พม่า ทำให้ชาวกะเหรี่ยงได้รับความเสียหาย

ส่วนการตัดสินใจปล่อยตัวดังกล่าว

เกิดขึ้นหลังฝ่ายเจ้าหน้าที่ทหารที่ได้รับคำสั่งจากผบ.ทบ. และนักธุรกิจเอกชน เข้าไปประสานกับพันเอกนะเคามวย โดยตรงและมีการเจรจาทำความเข้าใจเหตุการณ์ตามแนวชายแดนไทย - พม่าที่เกิดขึ้นด้วย.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


ขณะนี้กองทัพภาคที่ 3 นำ ร.ต.ต.ชวลิต รัตนพันธ์ ผู้บังคับหมวดตชด.1342 อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี และส.ต.ต.ประยุทธ์ พันธ์ธัม ผบ.หมู่ ตชด.1342 มาพบพล.ท.จิรเดช คชรัตน์ แม่ทัพภาคที่ 3 เพื่อ เตรียมแถลงข่าวสื่อมวลชนที่ห้องประชุมสโมสรบันเทิงทัพ กองบัญชาการ กองทัพภาคที่ 3 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จ.พิษณุโลก คาดว่าจะมีการเปิดเผยถึงสาเหตุของการถูกจับตัวไป


ด้านพล.อ.สนธิ บุญรัตกลิน ผบ.ทบ. ในฐานะประธาน คมช. สัมภาษณ์ถึงการป้องกันปัญหาการกระทบกระทั่งตามแนวชายแดน ว่า


ความเข้าใจระหว่างกองทัพ กับเจ้าหน้าที่ ตามแนวชายแดน และทุกกลุ่มที่อยู่นอกพื้นที่ หากมีสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ทั้งนี้ความสัมพันธ์ตรงนี้ ปัญหา ก็ไม่น่าจะเกิดอะไรขึ้น ตนสามารถยืนยันได้ สำหรับปัญหาที่เกิดกระทบกระทั่งกัน

ต้องยอมรับว่าการทำงานภาคสนามตามแนวชายแดนเครียดทุกคน

ไม่รู้ว่าใครจะเป็นมิตรหรือเป็นศัตรู เวลาเจอหน้ากันจะแยกแยะไม่ออก ซึ่งเมื่อเจอกัน จะใช้ความเร็วเพื่อแสดงขีดความสามารถ ซึ่งอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นตามแนวชายแดนจะเกิดขึ้นได้ตลอด และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ด้านตอนบนพื้นที่กองทัพภาค 3 ที่ทหารพรานถูกยิงเสียชีวิต

ซึ่งถือเป็นอุบัติเหตุ ส่วนการจับกุมตัว 2 ตชด.นั้น ยังไม่แน่ใจว่าสาเหตุเกิดจากอะไร แต่อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ด้านตะวันออกตามแนวชายแดน เป็นความขัดแย้งเป็นรายบุคคลอาจจะเกิดจากความสัมพันธ์ส่วนตัว ที่อาจจะมีเรื่องธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่า เหตุการณ์จับ 2 ตชด.ไม่เกี่ยวกับเหตุการณ์ยิงกัน ที่ จ.แม่ฮ่องสอน


พล.อ.สนธิ กล่าวว่าคนละเรื่องกันและเป็นคนละกลุ่มกันเป็นไปไม่ได้เลย

เมื่อถามว่า มีการสอบถาม 2 ตชด. ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือยัง

พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ขณะนี้ได้นำตัว 2 ตชด.เดินทางไปสอบสวนที่พิษณุโลกแล้วว่าเหตุเกิดจากอะไรในการเป็นมูลเหตุ ที่ถูกควบคุมตัวไป ซึ่งทางกองทัพภาค 3 จะรายงานมาให้ทราบ


เมื่อถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะมีแนวทางแก้ปัญหาอย่างไรเนื่องจากชายแดนมีหลายกลุ่ม อาจเกิดความเข้าใจผิดเกิดขึ้น

พล.อ.สนธิ กล่าวว่า จริงแล้ว พื้นที่การสู้รบตามแนวชายแดน ตามแนวชายแดนจะมีผลประโยชน์ไม่ว่าเรื่องการค้าของหรือค้าคน หรืออะไรต่างๆมากมาย มีเรื่องผิดกฎหมายเยอะ ฉะนั้นเรื่องการขัดผลประโยชน์กันตามแนวชายแดนมีเหมือนกันหมดทุกที่ ประเด็นดังกล่าวน่าจะเป็นปัจจัยที่เราต้องมาพูดคุยกันในระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐไปเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ตามแนวชายแดน ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาเช่นนี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง

เมื่อถามว่า สาเหตุการจับตัว 2 ตชด.เพราะความขัดแย้งระหว่าง ดีเคบีเอ กับ เคเอ็นยู

พล.อ.สนธิ กล่าวว่า เขาขัดแย้งกันมานานแล้ว ซึ่งเราพยายามจะทำให้สถานภาพของกลุ่มนี้ ไม่ให้มีผลกระทบตามแนวชายแดน ซึ่งเราสามารถทำได้แค่นั้น อย่างไรก็ตามคนที่อพยพ อยู่ตามแนวชายแดนเป็นกลุ่มต่างๆ ที่มาอยู่ในบ้านเรา เป็นแสนคน ซึ่งต้องเข้าใจว่าเมื่อเป็นอย่างนี้แล้ว ในการแก้ไขปัญหา จะต้องใช้ ด้านการเมืองมาแก้ไขปัญหาด้วย

เมื่อถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบความสัมพันธ์ ระหว่างทั้งสองกองทัพ และระหว่างประเทศด้วย

กล่าวว่า ทางพม่าเข้าใจเราดี ทุกประเทศที่อยู่ตามแนวชายแดน มีปัญหา ประเทศที่ 3 ต้องเดือดร้อนแน่นอน ซึ่งเราเข้าใจและเชื่อว่าพม่าต้องเข้าใจ


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์