ข้าวแกง-นมจ่อขยับ5บาท หลังกินเจ ค้าภายในตรึงราคาถึงสิ้นปี เร่งขยายธงฟ้าคุม30บ./จาน

ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ตภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต


′ข้าวแกง-นม′จ่อขยับราคาอีก 5 บาทหลังเทศกาลกินเจ เมนูไข่ 10บ./ฟอง อ้างต้นทุนวัตถุดิบแพง ′นิวัฒน์ธำรง′สั่งค้าภายในตรวจเข้มร้านธงฟ้า กดราคาท้องตลาด ยันเบรกขึ้นราคาถึงสิ้นปี ด้าน คน.เรียกแม่ค้าตลาดสดถก สร้างเครือข่ายธงฟ้า เร่งหามาตรการดูแล ลั่นขยายร้านธงฟ้าเดือนละ 50 แห่ง คุมข้าวจานละ 30 บ.

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า จากการสำรวจร้านอาหารปรุงสำเร็จ (จานด่วน) ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล พบว่าร้านอาหารในอาคารมีการทยอยปรับราคาอีกครั้ง 5 บาทต่อเมนู และระบุว่าอาจต้องปรับอีก 5-10 บาท หลังออกเทศกาลกินเจ อ้างวัตถุดิบและค่าใช้จ่ายเพิ่ม ทำให้ราคาอาหารเพิ่มขึ้นปรับจากเฉลี่ย 35 บาท ขึ้นเป็น 45 บาท ทั้งนี้ ราคาอาหารที่ปรับขึ้น มีทั้ง ก๋วยเตี๋ยว ข้าวหน้าเป็ด ผัดไท เกาเหลาเลือดหมู ข้าวผัดปู ซาลาเปา รวมถึงอาหารตามสั่ง โดยเมนูไข่ ผู้ค้าขอปรับราคา โดยไข่ดาวจากฟองละ 5 บาทเป็น 7-10 บาท ไข่เจียว 10-15 บาท 

แหล่งข่าวจากร้านค้าปลีก เปิดเผยว่า ผู้ผลิตและจำหน่ายนมผงเลี้ยงเด็ก (ทุกยี่ห้อ) และนมสดพาสเจอไรซ์ บริษัท ซีพี เมจิ จำกัด แจ้งร้านค้าขอปรับราคาอีก 5-10% เริ่มตั้งแต่เดือนกันยายน อ้างเหตุผลว่าน้ำนมดิบ นมผง ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักได้มีการปรับราคาเพิ่มขึ้น รวมถึงต้นทุนอื่นๆ ได้มีการปรับขึ้น จึงต้องขอปรับเพิ่มราคา

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า
ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเพิ่มความเข้มแข็งให้กับร้านอาหารในโครงการธงฟ้า หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าค่าอาหารปรับเพิ่ม เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนได้บริโภคอาหารจานด่วนในราคาที่เหมาะสม ส่วนร้านอาหารในท้องตลาดที่มีการปรับขึ้นราคา ก็ต้องไปดูแลว่ามีการปรับขึ้นราคาที่เหมาะสมหรือไม่ ส่วนสินค้าอุปโภคบริโภคยังขอความร่วมมือในการตรึงราคาถึงสิ้นปีนี้ และไม่อนุมัติให้สินค้าใดปรับราคา 

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้ จะเชิญผู้ประกอบการตลาดสดมาหารือ เพื่อสร้างเครือข่ายให้ร้านอาหารมิตรธงฟ้าสามารถซื้อวัตถุดิบราคาพิเศษในตลาดสดที่อยู่พื้นที่เดียวกันหรือใกล้เคียง เป็นการช่วยลดต้นทุนให้กับร้านอาหารที่ให้ความร่วมมือกับกรมฯ และจะหารือกับสมาคมภัตตาคารไทยเพื่อสอบถามสถานการณ์ราคาอาหารในปัจจุบัน และจัดหามาตรการในการดูแลต่อไป และสั่งการให้เจ้าหน้าที่ค้าภายในทั่วประเทศ สำรวจและเพิ่มจำหน่ายร้านอาหารมิตรธงฟ้าเดือนละ 50 แห่ง กำหนดราคาขายไม่เกิน 30 บาท ให้เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันกว่า 6,600 ร้าน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์