10 อันดับข่าวชาวบ้านเกาะติด ภัยแล้งที่1แจ๊ดปืนจิ๋วไม่ติดโผ

10 อันดับข่าวชาวบ้านเกาะติด ภัยแล้งที่1แจ๊ดปืนจิ๋วไม่ติดโผ

 5 ก.ค.58 "สวนดุสิตโพล"  มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน

 ถึงประเด็นสถานการณ์บ้านเมือง ที่อยู่ในความสนใจของประชาชน  โดยสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,468 คน ระหว่าง วันที่ 29 มิถุนายน – 4 กรกฎาคม 2558 สรุปผลได้ ดังนี้

"10 ข่าว"  ที่ประชาชนให้ความสนใจเป็นพิเศษ
ร้อยละ 87.19 ภัยแล้ง
ร้อยละ 83.92 นักศึกษาประท้วง        
ร้อยละ 79.29 สินค้าแพง               
ร้อยละ 73.84 ร่างรัฐธรรมนูญ       
ร้อยละ 73.57 เสี่ยสมยศ ถูกฆาตกรรม
ร้อยละ 71.93 การเลือกตั้ง           
ร้อยละ 64.58 วิกฤตหนี้กรีซ           
ร้อยละ 64.15 โจร/ขโมย
ร้อยละ 63.22 ธนาคารไทยพาณิชย์
ร้อยละ 57.22 หนี้ของประเทศ

เมื่อจำแนกแต่ละข่าวที่ประชาชนสนใจ มีเหตุผลดังนี้

อันดับ 1 ภัยแล้ง เหตุผลที่สนใจ เพราะ ส่งผลกระทบต่อประเทศ เศรษฐกิจ ภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตรและด้านอื่นๆ ,สงสาร เห็นใจเกษตรกรไทยที่ได้รับความเดือดร้อน พืชผลเสียหาย เป็นหนี้ ไม่มีรายได้ ,เป็นห่วงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่กำลังจะหมดไป ฯลฯ

อันดับ 2 นักศึกษาประท้วง เหตุผลที่สนใจ เพราะเป็นการจุดกระแสและทำให้เกิดการเคลื่อนไหวทางการเมืองขึ้นมาอีกครั้ง ,ส่งผลกระทบต่อรัฐบาลและภาพลักษณ์ของประเทศ ,อยากรู้สาเหตุ ข้อเท็จจริง ใครผิด-ใครถูก มีกระแสข่าวต่างๆออกมาทั้งดีและไม่ดี ฯลฯ

อันดับ 3 สินค้าแพง เหตุผลที่สนใจ เพราะเป็นเรื่องใกล้ตัว มีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ และการดำรงชีวิตประจำวัน, อยากให้รัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์แก้ปัญหาโดยเร็ว ,จะได้วางแผนได้ถูก ซื้อของกินของใช้เท่าที่จำเป็นหรือจะซื้อตุนไว้ ฯลฯ

อันดับ 4 ร่างรัฐธรรมนูญ เหตุผลที่สนใจ เพราะ เป็นกฎหมายสูงสุดและสำคัญยิ่งต่อประเทศ มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองไทย ,อยากเห็นบ้านเมืองสงบสุข เจริญก้าวหน้า ประชาชนหยุดการทะเลาะเบาะแว้ง ,อยากได้ประชาธิปไตยที่แท้จริงกลับคืนมา ประชาชนทุกคนมีสิทธิเสรีภาพเท่าเทียมกัน ฯลฯ

อันดับ 5 เสี่ยสมยศ ถูกฆาตกรรม เหตุผลที่สนใจ เพราะอยากรู้ข้อเท็จจริง สาเหตุการตาย ใครเป็นผู้บงการ อยากให้ตำรวจจับตัวคนร้ายให้ได้ ,เป็นผู้ที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จัก โดยเฉพาะในวงการตลกของไทย ,เป็นคดีสะเทือนขวัญ คนร้ายก่อเหตุอย่างอุกอาจ ไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง ฯลฯ

อันดับ 6 การเลือกตั้ง เหตุผลที่สนใจ เพราะ บ้านเมืองจะได้เดินหน้าต่อไปได้ เป็นประชาธิปไตย ต่างชาติให้การยอมรับ ,ประชาชนจะได้ใช้สิทธิใช้เสียงอย่างเต็มที่ ตัดสินใจเลือกนักการเมืองด้วยตนเอง ,อยากให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว ฯลฯ

อันดับ 7 วิกฤตหนี้กรีซ เหตุผลที่สนใจ เพราะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก กลัวว่าประเทศไทยอาจได้รับผลกระทบไปด้วย ,เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้กับทุกประเทศทั่วโลก รัฐบาลควรนำมาเป็นบทเรียน ,รู้สึกสงสารและเห็นใจประเทศกรีซ ฯลฯ

อันดับ 8 โจร/ขโมย เหตุผลที่สนใจ เพราะ เป็นภัยสังคม มีข่าวให้เห็นให้ติดตามทุกวัน ,จะได้รู้ข้อมูลข่าวสาร รู้จักป้องกันตัวเองหรือดูแลคนในครอบครัวให้ปลอดภัยมากขึ้น ,มีหลายคดีที่เป็นข่าวดังแต่ก็ยังไม่สามารถจับกุมตัวคนร้ายได้ ฯลฯ

อันดับ 9 ธนาคารไทยพาณิชย์ เหตุผลที่สนใจ เพราะเป็นข่าวดัง ที่หลายคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ มีกระแสต่อต้านจากสังคม ,รอติดตามว่าทางธนาคารจะแก้ปัญหาอย่างไร เนื่องจากมีการขู่ว่าจะปิดบัญชี ,มีลูกหลานเรียนอยู่ใน ม.ราชภัฏ ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ฯลฯ

อันดับ 10 หนี้ของประเทศ เหตุผลที่สนใจ เพราะ  อยากรู้จำนวนเงินที่ประเทศไทยยังคงเป็นหนี้อยู่ นำไปใช้ในเรื่องใดบ้าง ,อยากรู้แนวทางและวิธีการแก้ปัญหา ,กังวลว่าจะมีการเก็บภาษีจากประชาชนเพิ่มขึ้น เพื่อนำไปใช้ในการแก้ปัญหาหนี้ ฯลฯ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์