10 ข่าววิทยาศาสตร์ แหกตาชาวโลก


1 พิลต์ดาวน์แมน

เมื่อเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1912 ชาร์ลส์ ดอว์สัน ชาวอังกฤษที่มีความสนใจวิชาโบราณคดี แพร่ข่าวว่าพบฟอสซิลกะโหลกมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์ ในสุสานหมู่บ้านพิลต์ดาวน์ แคว้นอีสต์ซัสเส็กซ์ พร้อมกับตั้งชื่อทางวิทยาศาสตร์ให้กับมนุษย์สายพันธุ์ใหม่ว่า Eoanthropus dawsoni

แม้เขาเสียชีวิตหลังจากสร้างเรื่องมานาน 4 ปี แต่ก็ยังมีผู้เชื่อมั่นว่า "พิลต์ดาวน์แมน" เป็นของจริงอยู่ต่อไปอีกกว่า 40 ปี จนถึงขั้นมีผู้สร้างอนุสรณ์สถานเพื่อรำลึกบริเวณที่พบฟอสซิลลวงโลกเมื่อค.ศ. 1938

กว่าจะพิสูจน์ได้ว่าดอว์สันสร้างเรื่องขึ้นมาเอง ก็ปาเข้าไป ค.ศ. 1953 โดยพบว่า ดอว์สันทำการมิกซ์แอนด์แมตช์ ด้วยการเอากะโหลกมนุษย์ กรามอุรังอุตังและฟันชิมแปนซีมาติดเข้าด้วยกัน

2 ยักษ์แห่งคาร์ดิฟฟ์

การทะเลาะกันของชาย 2 คน เป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิด "ยักษ์แห่งคาร์ดิฟฟ์" ขึ้น จอร์จ ฮัลเป็นนักค้ายาสูบชาวนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ทะเลาะกับบาทหลวงชื่อเติร์กถึงบทหนึ่งในไบเบิลที่ระบุว่า ยักษ์เคยอาศัยอยู่บนโลก

วันที่ 16 ตุลาคม ค.ศ. 1869 คนงาน 2 คนขุดดินที่ฟาร์มของนายวิลเลียม นิวเวล ลูกพี่ลูกน้องของฮัลในเมืองคาร์ดิฟฟ์และพบร่างยักษ์สูง 10 ฟุต ข่าวยักษ์แห่งคาร์ดิฟฟ์จึงแพร่กระจายไปทั่วทุกหนทุกแห่ง

นิวเวลและฮัลเก็บเงินผู้ที่อยากมาดู จากนั้นไม่นานทั้งสองขายยักษ์ให้กับนายเดวิด ฮันนัม เป็นเงิน 37,500 เหรียญ และฮันนัมได้นำไปออกแสดงจนได้เงินเป็นถุงเป็นถัง

ต่อมาพีที. บาร์นัม ผู้ยิ่งใหญ่แห่งโชว์แสดงของแปลก เจ้าของวลีดัง "มีคนโง่เกิดมาทุกนาที" ซึ่งหมายถึงคนที่ยอมจ่ายเงินเพื่อชมสิ่งหลอกลวงมาขอเช่ายักษ์ แต่ฮันนัมไม่ยอม

บาร์นัม จึงจ้างวานให้ชายคนหนึ่งมาแกล้งนอนตายเป็นยักษ์ ฮันนัมจึงฟ้องร้องบาร์นัมต่อศาล ความมาแตกในการพิจารณาคดีนี่เองว่า ฮัลจ้างสั่งซื้อหินยิปซัมจากรัฐไอโอวาและจ้างช่างที่ชิคาโกให้มาแกะสลักเป็นรูปคน

3 วงพืชปริศนา

เมื่อเกือบ 40 ปีที่แล้ว วงพืชปริศนาหรือ "คร็อปเซอร์เคิล" เริ่มเป็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ วิทยุไปจนถึงโทรทัศน์ มีผู้เชื่อว่าลวดลายประหลาดในไร่เป็นฝีมือของมนุษย์ต่างดาว หลายคนถึงกับยืนยันว่าเห็นจานบินอยู่เหนือแถบนั้น

ภายหลังพบว่า "คร็อปเซอร์เคิล" เป็นฝีมือของมนุษย์นี่เอง

4 ผมบลอนด์สูญพันธุ์

เมื่อค.ศ. 1865 มีข่าวลือกันว่า ในอนาคตผู้ที่มีผมบลอนด์จะสูญพันธุ์ไปจากโลก

ค.ศ. 2002 ก็เกิดข่าวนี้อีกครั้งเมื่อมีรายงานที่อ้างว่า องค์การอนามัยโลกระบุว่า ผู้ที่มีผมบลอนด์จะสูญพันธุ์ภายใน 200 ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลกออกมาแถลงว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับข่าวชิ้นนี้

5 สิ่งมีชีวิตบนดวงจันทร์

หนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กซัน สหรัฐอเมริกา ตีพิมพ์ข่าว 6 ชิ้น เมื่อค.ศ. 1835 ว่า พบสิ่งมีชีวิตบนดวงจันทร์ ทั้งยูนิคอร์น มนุษย์มีปีก แพะและควายป่าไบซัน โดยผู้ที่รายงานคือ ดร.แอนดรูว์ แกรนต์

ภายหลังพบว่า ข่าวทั้งหมดไม่เป็นความจริง ส่วนผู้ที่ต้องสงสัยว่าใช้นามแฝงว่า "ดร.แอนดรูว์ แกรนต์" น่าจะเป็นนายริชาร์ด เอ. ล็อก ผู้สื่อข่าวของเดอะนิวยอร์คซัน แต่ล็อกไม่เคยยอมรับข้อกล่าวหานี้

6 เครื่องจักรไม่ใช้พลังงาน

ค.ศ. 1812 นายชาร์ลส์ เรดเฮฟเฟอร์ อ้างว่า เขาประดิษฐ์เครื่องจักรที่ทำงานโดยไม่ใช้ไฟฟ้า

ต่อมานายโรเบิร์ต ฟูลตัน วิศวกรจับได้ว่าเรดเฮฟเนอร์โกหก โดยเอาผนังตรงเครื่องจักรออก และพบสายไฟเชื่อมไปยังข้างบน เมื่อเดินตามสายไฟเรื่อยๆ เขาพบชายคนหนึ่งกำลังใช้มือหมุนเครื่องจักรเพื่อสร้างไฟฟ้า

7 นรกอยู่ในโลก

ข่าวลือนี้เกิดขึ้นทางตอนเหนือของรัสเซีย เมื่อมีข่าวแพร่ว่า คนงานขุดหลุมลึก 14 กิโลเมตรและพบนรกอยู่ใต้ดิน ซึ่งในนั้นร้อนถึง 1,100 องศาเซลเซียส ทั้งยังมีผู้อ้างว่า ได้ยินเสียงกรีดร้องดังมาจากนรกด้วย

8 ผู้ชายท้อง

ค.ศ. 1999 เว็บไซต์ mailpregnancy.com รายงานว่า นายหลี่หมิงเว่ยเป็นชายคนแรกของโลกที่ตั้งครรภ์

ภายหลังนายเวอร์จิลหว่อง ยอมรับว่า เต้าข่าวขึ้นมาเองโดยเห็นว่าเป็นงานศิลปะของการหลอกลวงคนทั่วโลก

9 มองดาวอังคารด้วยตาเปล่า

เมื่อพ.ศ. 2003 มีข่าวที่ส่งต่อกันทางอินเตอร์เน็ตว่า วันที่ 27 ตุลาคมของปีนั้น ดาวอังคารจะเคลื่อนมาใกล้โลก และมีขนาดใหญ่พอๆ กับพระจันทร์ จนมองเห็นด้วยตาเปล่าได้

ความจริงคือ ดางอังคารเคลื่อนเข้ามาใกล้โลกจริง แต่ไม่ใกล้พอที่เราจะเห็นด้วยตาเปล่า

10 มนุษย์ต่างดาว

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ค.ศ. 1947 เกิดข่าวลือว่า จานบินของมนุษย์ต่างดาวตกลงที่เมืองรอสเวลล์ รัฐนิวเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา และรัฐบาลสหรัฐปิดบังข่าวนี้

ค.ศ. 1995 นายเรย์ ซานติลลี่ ชาวอังกฤษ โชว์ภาพวิดีโอที่อ้างว่า ถ่ายได้หลังจากจานบินตกที่รอสเวลล์เพียงไม่นาน แต่เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ซานติลลี่ยอมรับว่าโกหกและทำวิดีโอขึ้นมาเอง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์