1 ในผู้รอดชีวิตเล่านาทีหนีตายสารไพโรเจนรั่วไหลใน SCB ปาร์ค

1 ในผู้รอดชีวิตเล่านาทีหนีตายสารไพโรเจนรั่วไหลใน SCB ปาร์ค

1 ในผู้รอดชีวิตเล่านาทีหนีตายสารไพโรเจนรั่วไหลใน SCB ปาร์ค

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เดินทางมายัง สน.พหลโยธินเพื่อประชุมความคืบหน้ากรณีเหตุระบบดับเพลิงอัตโนมัติทำงานผิดพลาด ภายห้องเก็บเอกสาร ของ อาคารธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ หรือ SCB Park มีผู้เสียชีวิต 8 ราย และบาดเจ็บ 7 ราย

โดยล่าสุดศาลอาญาได้ออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว 2 ราย

ในข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยชื่อรายชื่อ ของบุคคลที่ถูกออกหมายจับได้ ซึ่งเหตุผลในการขอออกหมายจับบุคคลทั้ง 2 นั้น เนื่องจาก ภายหลังการสอบพยาน และดูหนังสือสัญญาของบริษัทที่รับเหมากับธนาคารไทยพาณิชย์ ที่ระบุว่าหากเกิดความผิดพลาดขึ้นในระหว่างปฏิบัติงาน ใครจะต้องรับผิดชอบบ้าง และจะได้ติดตามตัวบุคคลทั้ง 2 คนมาสอบสวนต่อไป

โดยในช่วงเช้าวันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะรวบรวมพยานหลักฐาน 

เพื่อขอศาลออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มอีกหลายราย ในส่วนของการสอบปากคำพยานที่อยู่ในเหตุการณ์ นั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญพยานมาสอบปากคำ แล้วกว่า 10 ปาก ทั้งหมด ให้การสอดคล้องกันและเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เนื่องจากอยู่ในสำนวนคดี สำหรับสาเหตุเบื้องต้นพอทราบแล้ว แต่คงต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ ทางนิติวิทยาศาสตร์อีกครั้ง ทั้งนี้ รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เชื่อว่าในช่วงเช้าวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะสามารถติดตามจับกุมผู้ที่ถูกออกหมายจับมาทำการสอบสวนได้

ด้านผู้บาดเจ็บนายสมจิตร สัมโย อายุ 28 ปี เล่าวินาทีเหตุการณ์ขณะที่เกิดเหตุ นายสมจิตร ระบุว่า ได้ยินเสียงระเบิดอยู่บนศีรษะของตนเอง ซึ่งเป็นถังบรรจุสารเคมี มีควันลอยฟุ้งออกมาเต็มทางเดินมืดไปทั้งชั้น ไฟก็ดับและได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นหลายครั้ง จึงคิดว่าน่าจะมีหลายถังที่ระเบิด เพราะมีสารเคมีติดตั้งอยู่หลายตัว

นายสมจิตร กล่าวต่อว่า จำได้ว่ามีทางออกอยู่ทางเดียว เพราะเป็นคนขนอุปกรณ์ใส่รถเข็นมา และรถเข็นได้จอดไว้ที่ประตูทางออก จึงพยายามคลำหาทางออกไปเรื่อยๆ ประมาณ 30 เมตร มือไปสัมผัสกับรถเข็น จึงเป็นสัญญาณว่าถึงทางออกแล้ว ใช้เวลาหนีประมาณ 1-2 นาที

เมื่อเปิดประตูออกมาก็พบว่ามีควันลอยทั่วทางออก ก่อนตั้งสติวิ่งเข้าไปใหม่ 

ช่วยพี่สาวที่ร้องให้ช่วย และพี่เขยออกมาได้ ก่อนหมดแรงที่ประตูทางออก และได้ยินเสียงคนเข้ามาช่วย โดยคุณสมจิตรรู้สึกเสียใจที่ไม่สามารถช่วยชีวิตหลานสาว คือ นางวิไล ขันทอง อายุ 24 ปี และ นายเพชร มหาสนิท แฟนหนุ่มของหลานสาว ออกมาด้วยได้ ทั้ง 2 คนเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ขณะที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ยอมรับว่า การเสียชีวิตของ 8 คนงานที่ธนาคารไทยพาณิชย์ เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก จากการเสียชีวิตของสารไพโรเจน

 ซึ่งมีคุณสมบัติสามารถทำหน้าที่ดับเพลิง ที่จะทำให้ก๊าซออกซิเจนในอากาศหมดไป โดยผลการตรวจชันสูตรศพ เบื้องต้นทั้ง 8 ราย พบว่ามีสาเหตุเดียวกัน คือสมองขาดออกซิเจน ซึ่งจะเก็บตัวอย่างเลือด ปัสสาวะ ส่งไปตรวจยังห้องปฏิบัติการหารายละเอียดอีกครั้ง เนื่องจากไม่เคยพบผู้เสียชีวิตจากสารนี้มาก่อน ขณะที่สมองพบว่ามีการเปลี่ยนสี ซึ่งแตกต่างจากผู้เสียชีวิตปกติที่สมองจะมีสีซีด แต่กรณีนี้ผู้เสียชีวิตมีสมองสีชมพูสดมากกว่าปกติ ซึ่งจะต้องส่งไปตรวจวิเคราะห์อย่างละเอียดกว่าสารเคมีชนิดดังกล่าว มีปฏิกิริยาต่อสมองอย่างไร 

อย่างไรก็ตาม สำหรับสารไพโรเจนหากสูดดมเกิน 15 นาที จะทำให้หมดสติและเป็นอันตรายถึงชีวิต ในลักษณะค่อยๆ หมดสติจนไม่รู้สึกตัว

ขอบคุณข้อมูลจาก krobkruakao

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์