--- ชวนคนไทยแบ่งพลังคอมพ์ ช่วยนักวิจัยโลกคำนวณยาไข้เลือดออก --

ไอบีเอ็มเชิญชวนผู้ใช้คอมพ์ทั่วโลกติดตั้งโปรแกรมบริจาคพลังประมวลผลของคอมพ์ในเวลาที่ไม่ใช้งาน ส่งช่วยนักวิจัยคำนวณสูตรยาไข้เลือดออกและไข้สมองอักเสบ เพิ่มโอกาสค้นพบตัวยาเร็วขึ้น

ไอบีเอ็มร่วมมือกับคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเทกซัส และมหาวิทยาลัยชิคาโก สหรัฐ ดำเนินโครงการค้นคว้าวิจัยยาที่จะช่วยรักษา หรือบำบัดอาการของผู้ป่วยไข้เลือออก โรคไข้สมองอักเสบจากเชื้อเวสต์ไนล์ (West Nile) และโรคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ไข้เหลืองและตับอักเสบ ซี เป้าหมายเพื่อยับยั้งการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อที่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่งมีแนวโน้มที่จะลุกลามกลายเป็นโรคระบาดทั่วโลกในปัจจุบัน
โครงการจะใช้พลังการประมวลผลเพื่อการวิจัยของเครือข่าย "เวิลด์ คอมมูนิตี้ กริด" สำหรับคำนวณค้นหาส่วนประกอบของโมเลกุลยา ที่มีฤทธิ์ยับยั้งการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัสที่ก่อโรคไข้เลือดออก โรคไข้สมองอักเสบจากเชื้อเวสต์ไนล์ โรคไข้เหลือง และโรคตับอักเสบ ซี จากนั้นนักวิจัยก็จะเริ่มทดลองยาดังกล่าว เพื่อดูว่ามีประสิทธิผลในการรักษามากน้อยเพียงใด "เวิลด์ คอมมูนิตี้ กริด" ซึ่งเป็นการนำพลังประมวลผลเหลือใช้ จากคอมพิวเตอร์พีซีทั่วโลกไปใช้ในการค้นคว้าวิจัยเพื่อประโยชน์แก่มนุษยชาติ นักวิจัยประเมินว่า โครงการนี้จะต้องใช้เวลาประมวลผลข้อมูลราว 5 หมื่นปี แต่ถ้านำมาทำบนเครือข่ายกริด ก็จะร่นเหลือปีเดียว อีกทั้งผลการคำนวณแม่นยำขึ้น นักวิทยาศาสตร์เข้าใจเชื้อไวรัสเหล่านี้ได้ดีขึ้น ซึ่งนำไปสู่การพัฒนายาได้เร็วยิ่งขึ้น  ไอบีเอ็มจึงเชิญชวนผู้ที่มีคอมพิวเตอร์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตร่วมบริจาคพลังประมวลผลของคอมพิวเตอร์ในช่วงไม่ได้ใช้งานโดยลงทะเบียนได้ที่ http://www.worldcommunitygrid.org และดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ลงบนคอมพิวเตอร์ เมื่อคอมพิวเตอร์อยู่ในโหมดว่าง (Idle) เช่น ระหว่างที่ผู้ใช้พักเที่ยง คอมพิวเตอร์ก็จะร้องขอข้อมูลจากเซิร์ฟเวอร์ของเครือข่ายกริด เพื่อนำมาประมวลผลแล้วส่งผลลัพธ์กลับไปยังเซิร์ฟเวอร์ และรับงานชุดใหม่ต่อไป ขณะที่โปรแกรมรักษาหน้าจอจะแจ้งให้ผู้ใช้ทราบว่า คอมพิวเตอร์กำลังถูกใช้งานเครือข่ายกริดสาธารณะมีสมาชิกกว่า 315,000 ราย และครอบคลุมอุปกรณ์กว่า 700,000 เครื่อง ปัจจุบันมีโครงการที่รันบนเครือข่ายกริด 7 โครงการ รวมถึง FightAIDS@Home
ซึ่งดำเนินงานวิจัย 5 ปีเกี่ยวกับเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ได้เสร็จสิ้นในเวลาเพียง 6 เดือนเท่านั้น ทั้งยังมีแผนที่จะรองรับโครงการอื่นๆ เพิ่มเติมในอนาคต


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์