ฤกษ์10.01น. 27กพ.-ยกเสาเอกพระเมรุ

ฤกษ์10.01น. 27กพ.-ยกเสาเอกพระเมรุ

ฤกษ์ยกเสาเอกพระเมรุมาศในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพกำหนดแล้วในวันที่ 27 ก.พ. เวลา 10.01 น. เผยวันที่สิบหลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลสตมวารมีผู้ร่วมเป็น เจ้าภาพ 44 คณะ แบ่งเป็น 4 รอบ ส่วนยอดพสกนิกรที่เข้าถวายสักการะพระบรมศพในวันที่ 89 มีทั้งสิ้น 3.9 ล้านคน รวมเงินบริจาคทั้งสิ้น 329 ล้านบาทแล้ว ด้านอาจารย์จุฬาฯ ปีติพระอัจฉริยภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงอุทิศพระวรกายทำประโยชน์เพื่อคนไทยมหาศาล ทรงช่วยราษฎรที่รากฐานโดยแท้

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทาน พระราชานุญาตให้องค์กรภาคเอกชน มูลนิธิ และสมาคมต่างๆ ร่วมเป็นเจ้าภาพบำเพ็ญกุศลถวายพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมิน ทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นวันที่ 10 ภายหลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศล สตมวาร โดยมีผู้ร่วมเป็นเจ้าภาพจำนวน 44 คณะ แบ่งเป็น 4 รอบ ได้แก่ เวลา 10.00 น., 14.30 น., 17.00 น. และ 19.00 น.

สำนักพระราชวังสรุปยอดรวมประชาชนที่เดินทางมากราบสักการะพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหา ราชวัง เมื่อวันที่ 30 ม.ค.ว่ามีจำนวนทั้งสิ้น 35,808 คน รวม 89 วัน มี 3,905,114 คน และมีประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นเงิน 3,227,486 บาท รวม 89 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น 329,039,778.09 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นวันที่ 89 ที่พระราชทานพระราชานุญาตให้ประชาชน เข้ากราบสักการะพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมโกศ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งสำนักพระราชวังเปิดให้ประชาชนกลุ่มแรกเข้าพระบรมมหา ราชวังเวลา 04.50 น.มีประชาชนจากทั่วทุกสารทิศเดินทางมากราบสักการะพระบรมศพไม่ขาดสาย

รศ.ปรีดา บุญ-หลง อาจารย์ประจำภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวภายหลังร่วมเป็นเจ้าภาพบำเพ็ญกุศลว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงอุทิศพระวรกายทำประโยชน์เพื่อคนไทยมหาศาล คำว่า "ยั่งยืน" ของพระองค์ ช่วยให้คนไทยและเกษตรกรสามารถอยู่อย่างผาสุกได้ ด้วยสายพระเนตรอันกว้างไกล ทรงเลี่ยงตำราฝรั่ง แต่ใช้พระปรีชาสามารถทำให้คนไทยเลี้ยงชีพได้ จากผลจากการสำรวจ เกษตรกรไทยร้อยละ 80 มีหนี้สิน ถ้าทำการเกษตรแบบเดิมเราอาจไปไม่รอด แต่ถ้ายึดแนวทางของพระองค์ทำเกษตรอินทรีย์ ปลอดสารเคมีในการ เพาะปลูก ก็จะอยู่รอดอย่างยั่งยืน ซึ่งความยั่งยืนนั้น เราต้องไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

"ในหลวง ร.9 ทรงช่วยคนที่รากฐานจริงๆ เพียงแต่จะทำตามหรือไม่ เวลาไปฟังเกษตรกรที่ทำการเกษตรโดยยึดแนวทางของพระองค์ จะเห็นว่าพวกเขาอยู่รอดได้สบายๆ พวกเรามีหน้าที่สอนเรื่องการทำเกษตรอินทรีย์มา 10 กว่าปีแล้ว สมัยนั้นคนยังไม่เห็นความสำคัญ แต่เดี๋ยวนี้พวกนิสิตต่างสนใจกันมากขึ้น เพราะเห็นตัวอย่างว่าทำแล้วมีประโยชน์ต่อสุขภาพไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และในระยะยาวก็อยู่ได้อย่างยั่งยืน" รศ.ปรีดา กล่าว

ขณะที่บริเวณกำแพงแก้ว ซึ่งเป็นทางออกจากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้นำวารสารที่ระลึกครบ 125 ปี วันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และครบ 25 ปี รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล จำนวน 20,000 เล่ม มามอบให้สำนักพระราชวัง นำไปแจกจ่ายให้ประชาชนที่เข้ากราบสักการะพระบรมศพ เนื่องในวันพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี พ.ศ. 2559


แหล่งข่าวจากกรมศิลปากร เปิดเผยว่า จะมีพิธีบวงสรวงและยกเสาเอกพระเมรุมาศใน วันที่ 27 ก.พ. โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

นอกจากนี้ ในวันที่ 9 ก.พ. เวลา 09.00 น. พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี และประธาน คณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศและบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช จะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการจัดสร้างพระเมรุมาศที่สนามหลวงด้วย

นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ภาพรวมความคืบหน้าจากการตรวจดูความคืบหน้าการบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถ พระยานมาศ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรอยู่ระหว่างประดับกระจกในส่วนพระมหาพิชัยราชรถ สำหรับพิธีบวงสรวงและยกเสาเอก เพื่อความเป็นสิริมงคลในการก่อสร้าง โดยจะเกิดขึ้นในวันที่ 27 ก.พ. เวลา 10.01 น. ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการเรียนเชิญผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

เวลา 09.30 น. ที่โรงเรียนสุวรรณรังสฤษฏ์วิทยาลัย จ.เพชรบุรี นายกิตติพงษ์ เทพพานิช ผอ.โรงเรียนสุวรรณรังสฤษฏ์วิทยาลัย พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร ครู บุคลากร และนักเรียนนักศึกษา รวมพลังขับร้องบทเพลงเพื่อพ่อ น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความซาบซึ้ง นักเรียน นักศึกษาบางคนถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่

สำหรับกิจกรรมรวมพลังขับร้องบทเพลงเพื่อพ่อ น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระ ปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 นี้ โรงเรียนสุวรรณรังสฤษฏ์วิทยาลัยจัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ครบ 100 วันที่พ่อจากไป โดยใช้วงดนตรีของทางโรงเรียน บรรเลงในบทเพลง "พระราชาในนิทาน" ซึ่งมีนักเรียน นักศึกษา กว่า 100 ชีวิตร่วมกันขับร้อง บรรยากาศเป็นไปอย่างซาบซึ้ง โดยในบางช่วงมีคณะครูและนักเรียนบางคนถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ พากันร้องไห้ เพราะคิดถึงพ่อของแผ่นดิน หลังจากนั้นได้ร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีและยืนสงบนิ่ง 89 วินาที

l4 ตร.พ้นมลทินค้ามนุษย์ วันที่ 31 ม.ค. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เสนอต่อคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ 4 นาย ตามที่หัวหน้าคสช. มีคำสั่ง ม.44 ให้โยกย้าย พ้นตำแหน่งและสืบสวนสอบสวนทางวินัยข้าราชการตำรวจก่อนหน้านี้ โดยสงสัยเกี่ยวข้องการค้ามนุษย์ และอบายมุขสถานบันเทิงนาตาลี ซึ่งผลการตรวจสอบ ไม่พบมีความผิดตามที่กล่าวหา และได้โยกย้ายข้าราชการตำรวจตามคำสั่งดังกล่าวไปก่อนหน้านี้ แต่ยังมีอีก 2 นาย ที่เพิ่งสืบสวนสอบสวนเสร็จสิ้น และไม่พบความผิดเช่นกัน

Cr::khaosod.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์