ช่างกล400ฮือ ไล่รองอธิการ

นักศึกษารวมตัวกันชุมนุมประท้วงขับไล่อาจารย์


ครั้งนี้เปิดเผยเมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 8 มิ.ย. นายปรินทร์วงศ์ แย้มประยงศ์ นายกองค์การนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยี ปทุมวัน พร้อมกลุ่มนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ชั้นปี 1-4 จำนวน 400 คน รวมตัวกันชุมนุมประท้วงขับไล่รองอธิการบดี

ภายหลังพบว่าทุจริตต่อหน้าที่

บริเวณหน้าอาคารเฉลิมพระเกียรติ ของสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ถนนพระราม 1 เขตปทุมวัน กทม. ซึ่งบรรยากาศกลุ่มนักศึกษานั่งปรบมือร้องเพลงของสถาบันเพื่อปลุกเร้าอารมณ์ สลับกับจุดประทัด โห่ร้องขับไล่รองอธิการฯเป็นระยะๆ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวัน เฝ้าสังเกตการณ์อยู่บริเวณด้านนอก

ต่อมา ผศ.สมศักดิ์ ทองงอก อธิการบดีของสถาบัน

ได้เรียกประชุมหารือกับกลุ่มนักศึกษา นายปรินทร์วงศ์ ได้มอบเอกสารจำนวน 1 ฉบับ เป็นข้อมูลเกี่ยวกับการกระทำผิดและประพฤติมิชอบ ของอาจารย์ในระดับรองอธิการบดี ซึ่งเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 49 มีการจัดซื้อจัดจ้างปรับปรุงสนามฟุตบอลและการเสนอโครงการต่างๆ

ปรินทร์วงศ์ แย้มประยงศ์ เปิดเผยถึงสาเหตุการรวมตัวประท้วงครั้งนี้ว่า


เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายศิระ พยุงพันธุ์ อดีตนายกองค์การนักศึกษาได้รับหมายเรียกตัวไปสอบสวนจาก ร.ต.ต.ธนินทร ง่วนสน พงส. (สบ 1) สน.ปทุมวัน เพื่อให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาความผิดฐานหมิ่นประมาท น.ส.สรัญรส พละพงศ์ รอง อธิการบดีของสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน

ระบุว่านายศิระ

ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนกล่าวหา น.ส.สรัญรสมีพฤติกรรมไม่โปร่งใส ทุจริตงบประมาณการปรับปรุงสนามฟุตบอลของสถาบัน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้นักศึกษาไม่พอใจที่อาจารย์แจ้งความจับลูกศิษย์ จึงชุมนุมขับไล่รองอธิการบดี

ด้าน ผศ.สมศักดิ์ ทองงอก เปิดเผยว่า

ภายหลังที่นักศึกษายื่นหนังสือ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบยังไม่ปรากฏผลความคืบหน้า ทำให้นักศึกษาไม่พอใจ เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย ได้ยื่นหนังสือลาออกต่อสภาสถาบันเทคโนโลยีปทุมวันไปแล้ว

ด้าน น.ส.สรัญรส พละพงศ์ รองอธิการบดี เปิดเผยว่า


การที่ไปแจ้งความนั้น มีอาจารย์อีกหลายคนไปแจ้งด้วย ก็เพื่อให้นักศึกษาชี้แจงเหตุผลของกรณีพิพาทเรื่องสนามฟุตบอล แต่เมื่อเกิดเรื่องก็ระบุชื่อตนคนเดียว ไม่คิดว่านักศึกษาจะทำเช่นนี้ ตนเป็นอาจารย์มากว่า 30 ปี ทุ่มเททำงานมาโดยตลอด

ซึ่งเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา

นักศึกษาได้โยนระเบิดใส่ห้องพักครูที่ตนพักอยู่ ขอยืนยันความบริสุทธิ์ ไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องใหญ่โตจนถึงกับร้องเรียนถึง รมว.ศึกษาธิการ ขอให้สังคมให้ความเป็นธรรมด้วย ตอนนี้สภาพจิตใจย่ำแย่มาก และหากอธิการบดีลาออก ตนก็จะพ้นจากตำแหน่งไปด้วย แต่จะเป็นอาจารย์สอนที่นี่ต่อไป เพราะหากยอมให้ย้ายไปสอนที่อื่นก็แสดงว่าตนมีความผิด

ต่อมาเมื่อเวลา 18.00 น.


นายปรินทร์วงศ์ ได้เข้าพบนายวิจิตร ศรีสอ้าน รมว.ศึกษาธิการ ยื่นหนังสือร้องเรียนชี้แจงเหตุผลที่ชุมนุมประท้วง ซึ่งนายวิจิตร กล่าวว่าได้มอบหมายให้นายกฤษณพงศ์ กีรติกร เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เข้าไปดูแลปัญหาที่เกิดขึ้น ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแล ทราบว่านายนักสิทธ์ คูวัฒนาชัย นายกสภาสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ทราบเรื่องเตรียมเข้าไปไกล่เกลี่ยแล้ว

อย่างไรก็ตาม

ในทางกฎหมายเมื่ออธิการบดีลาออกจากตำแหน่ง รองอธิการบดีก็จะพ้นจากตำแหน่งไปโดยทันที แต่หากนักศึกษาต้องการให้พ้นสภาพจากอาจารย์ของมหาวิทยาลัย ก็ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าอาจารย์คนดังกล่าวกระทำความผิดทางวินัยหรือไม่

ซึ่งเป็นอำนาจของสภาสถาบันฯ

จะต้องไปตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีความผิดจริงหรือไม่ ไม่ใช่ว่าเมื่อนักศึกษามาร้องเรียนแล้ว อาจารย์จะต้องพ้นจากตำแหน่งทันที หลังจากนั้นนายปรินทร์วงศ์ ได้เดินทางกลับมายังสถาบัน ชี้แจงให้กลุ่มนักศึกษาทราบข้อมูลจนพอใจ จึงได้แยกย้ายกันกลับบ้าน


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์