ลอยกระทง คึกคักทั่ว ประเทศ

เทศกาลแห่งความสุขของคนไทยอีกเทศกาลหนึ่ง ที่เป็นการสืบสานประเพณีไทย คือเทศกาลลอยกระทง


ที่นับเอาวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี เป็นวันทำพิธีขอขมาและรำลึกถึงบุญคุณของพระแม่คงคา หรือแม่น้ำสำหรับปีนี้วันลอยกระทงตรงกับวันเสาร์ที่ 24 พ.ย. ทำให้บรรยากาศงานลอยกระทงทั่วประเทศมีความคึกคักอย่างยิ่ง


ที่โรงแรมโอเรียนเต็ล ถนนเจริญกรุง เมื่อเย็นวันที่ 24 พ.ย.

คู่บ่าวสาวแห่งปีที่เพิ่งเข้ารับพระราชทานน้ำสังข์ สมรสสดๆ ร้อนๆ เจ้าบอล-ภราดร ศรีชาพันธุ์ และภรรยาสาว ฟ้า-นาตาลี เกลโบวา รวมทั้ง นายชนะชัย-นางอุบล ศรีชาพันธุ์ กับนายวลาด สเลซิน และนางแอนนา เกลโบวา พ่อแม่ของนาตาลี เดินทางไปลอยกระทงที่ท่าน้ำของโรงแรม ภราดรกล่าวเพียงสั้นๆว่า วันนี้ครอบครัวตนได้พาครอบครัวของนาตาลีมารับประทานอาหารร่วมกัน โดยมีเพื่อนๆของนาตาลีร่วมโต๊ะด้วย ก่อนจะร่วมลอย กระทงด้วยกัน ขณะที่นาตาลีกล่าวด้วยใบหน้ายิ้มแย้มว่า เคยร่วมงานลอยกระทงมาครั้งหนึ่งแล้ว เมื่อปีที่ผ่านมาที่จังหวัดสุโขทัย ปีนี้ดีใจมากที่ได้มาลอยกระทงอีกครั้ง พร้อมกับภราดรและครอบครัว สำหรับวันลอยกระทงของไทยยอมรับว่าชื่นชอบมาก เป็นประเพณีที่ดีมากของคนไทย ตนก็เชื่อว่าการลอยกระทงเป็นการลอยเอาสิ่งที่ไม่ดีออกไปจากตัว และเป็นการแสดงความเคารพต่อพระแม่ คงคาที่ให้เราได้อาศัยดื่มกิน และชำระล้างร่างกาย

ขณะที่สวนสันติชัยปราการ มีการจัดเทศกาลลอย กระทง 2550

ในบรรยากาศย้อนยุคแบบไทยๆ โดยมีกิจกรรมที่เน้นบรรยากาศและการแสดงทางด้านวัฒนธรรม เป็นหลัก เช่น ชวนประชาชนมาร่วมทำกระทง การสาธิตทำกระทงแบบโบราณ ที่ใช้เฉพาะวัสดุจากธรรมชาติ ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากประชาชน โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่ต่างแห่แหนกันมาร่วมลอยกระทงกันเป็นจำนวนมาก แต่เนื่องจากบริเวณสวนสันติชัยปราการไม่มีท่าน้ำสำหรับลอยกระทง กทม.จึงอำนวยความสะดวก ด้วยการให้เจ้าหน้าที่นำอุปกรณ์มารองรับกระทงของประชาชนจากริมตลิ่งไปปล่อยส่งลงสู่แม่น้ำแทน เพื่อความปลอดภัย


อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจการจำหน่ายกระทงบริเวณท่าน้ำต่างๆ


ตั้งแต่ ท่าพระจันทร์ สะพานพระปิ่นเกล้า จนถึงท่าพระอาทิตย์ พบว่าในปีนี้ กระทงส่วนใหญ่ ที่นำมาขายทำจากวัสดุธรรมชาติ โดยกระทงที่ทำจากใบตองและต้นกล้วยได้รับความสนใจมากที่สุด ราคาจะต่างกันที่ขนาด มีตั้งแต่ 40-150 บาท ส่วนกระทงที่ทำจากขนมปังได้รับความนิยมรองลงมา ราคาตั้งแต่ 40-80 บาท อย่างไรก็ตาม พ่อค้าหัวใสบางคนใช้โฟมมาห่อด้วยใบตอง แล้วจำหน่ายในราคาเท่ากระทงที่ทำจากต้นกล้วย ทั้งยังมีการออกแบบกระทงมาจำหน่ายในรูปแบบแปลกๆ กระทงที่ทำจากดอกบัว กระทงมันสำปะหลัง เป็นต้น สนนราคาตั้งแต่ 30-100 บาท


ที่ลานทัศนาภิรมย์ หอประชุมกองทัพเรือ

ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ใช้พื้นที่จัดงานสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง 2550 เมื่อค่ำวันที่ 24 พ.ย. มีการจำลองมหกรรมมหรสพต้นกรุงรัตนโกสินทร์ มีการแสดงเสภารำแนวตลก เรื่องขุนช้างขุนแผน ตอนขุนแผนจับม้าสีหมอก เข้าห้องนางแก้วกิริยา การจำลองขบวนแห่พิธีจองเปรียง ลดชุด ลอยโคม การแสดงขบวนเรือประดับไฟฟ้าเฉลิมพระเกียรติ กว่า 20 ลำ ภายใต้แนวคิด 80 พรรษา เจ้าพระยาสดใส เทิดไท้องค์ราชัน แล่นจากสะพานกรุงเทพถึงสะพานกรุงธน ท่ามกลางความสนใจจากประชาชนริมสองฝั่งเจ้าพระยา


ทางด้านสวนสัตว์ดุสิต เขาดินวนา บรรยากาศงานลอยกระทงเป็นไปอย่างคึกคัก

พ่อแม่ผู้ปกครองอุ้มลูกจูงหลานมาร่วมลอยกระทงสืบสานประเพณีไทย ในงานมีการประกวดกระทงชิงโล่พระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรม ราชินีนาถ ซึ่งผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศบุคคลทั่วไป ประเภทสร้างสรรค์ ได้แก่ กระทงของนายเดอร์วิด มณีทรัพย์ ที่ ทำเป็นมณฑปจตุรมุขสีขาวประดับดอกไม้และวัสดุธรรมชาติต่างๆ คว้าโล่พระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว พร้อมเงินรางวัล 2 หมื่นบาท ส่วนกระทงดอกไม้สด ชนะเลิศ เป็นกระทงของนางอวยพร สุขเจริญ ชื่อกระทงฉลอง 80 พรรษา เป็นพุทธบูชา ได้โล่ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และเงินรางวัล 2 หมื่นบาทไปครอง




ขณะเดียวกัน ที่สวนเบญจสิริ ย่านเอกมัย ดาราซีรี่ส์เกาหลีชื่อดัง คิม จอง อุน

ซึ่งได้รับเลือกเป็นทูตวัฒนธรรมของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และเดินทางมาโปรโมตอัลบั้มภาพถ่ายส่วนตัวที่ถ่ายในประเทศไทยในงานมิราเคิล ไนท์ วิท คิม จอง อุน จากนั้นร่วมลอย กระทงพร้อมกับแฟนคลับที่มาร่วมงาน

ส่วนบรรยากาศงานลอยกระทงในส่วนภูมิภาค วันเดียวกัน

ที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ต.เมืองเก่า อ.เมืองสุโขทัย ซึ่งมีการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟประจำปี 2550 มีประชาชนนับหมื่นคนมาเที่ยวชมงาน โดยช่วงเช้าได้จัดให้มีพิธีรับอรุณแห่งความสุข ณ อุโบสถวัดตระพังเงิน ขบวนแห่พ่อขุนรามฯ เสด็จทอดจุลกฐิน ณ วัดตระพังทอง ส่วนช่วงกลางคืนมีการเผาเทียน ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ พ่อขุนรามคำแหงมหาราช การแสดงแสง สีเสียง จนเวลา 23.30 น. มีการอัญเชิญพระประทีปและกระทงพระราชทาน ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ที่พระราชทานมาร่วมลอยในเทศกาลลอยกระทงของจังหวัดสุโขทัย ลงลอย ณ สระน้ำวัดสระศรี (ตระพังตระกวน) โดยมี นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรีเป็นผู้แทนพระองค์ และประธานในพิธี จากนั้นมีการแสดง พลุ ตะไล ไฟพะเนียง เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา บริเวณรอบสระน้ำวัดสระศรี (ตระพังตระกวน)


ที่จังหวัดตาก เทศบาลเมืองตากร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยภาคเหนือเขต 4 และองค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก

จัดงานลอยกระทงสายไหลประทีปพันดวง ชิงถ้วยพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว และเงินรางวัลกว่า 1 แสนบาท ที่ริมแม่น้ำปิง เขตเทศบาลเมืองตาก ในงานมีขบวนอัญเชิญถ้วยพระราชทาน พระประทีปพระราชทาน และกระทงพระราชทาน ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ที่พระราชทานมาร่วมลอย ในเทศกาลลอยกระทงของจังหวัดตาก พร้อมขบวนแห่จากชุมชนต่างๆ 15 ขบวน พิธีเปิดงานมีขึ้นในเวลา 22.30 น. จากนั้นเป็นการอัญเชิญกระทงและพระประทีปพระราชทาน ลงลอยแล้วลอยกระทงกะลา 8 พันใบ สร้างสีสันระยิบระยับในแม่น้ำปิง ตามด้วยการแสดงแสง สี เสียง แสดงพลุอันสวยงามตระการตา ท่ามกลางนักท่องเที่ยวนับหมื่นคนร่วมชมงาน โดยงานจะมีจนถึงวันที่ 27 พ.ย.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์