‘ยิ่งลักษณ์’ขอโทษประชาชน ยังไม่ฟันกทม.ขัดคำสั่งเปิดประตูน้ำ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ตภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต



ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า เราจำเป็นต้องใช้มาตรา 31 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทุกส่วนปฏิบัติตาม เพราะการเปิด-ปิดประตูระบายน้ำเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

เมื่อถามว่ากรณีที่ยังไม่ได้รับความร่วมมืออีกจะนำมาตรการ 157 เรื่องการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่มาใช้บังคับหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอดูรายละเอียดเป็นขั้นตอนไปดีกว่า ยังไม่อยากไปนั่งจับผิดกัน เพราะถ้าทุกคนทำตามหน้าที่เต็มที่ก็จะได้รับความร่วมมือ การแก้ปัญหาก็จะได้เป็นไปตามแผน ส่วนที่ผู้ว่าฯกทม.ระบุว่าหากน้ำท่วมกทม.ก็อยู่เหนือความรับผิดชอบ เพราะไม่มีอำนาจในมือแล้วนั้น ก็ต้องชี้แจงว่าแม้ว่าจะใช้มาตรา 31 แต่อำนาจในการบริหารก็ยังมีอยู่เหมือนเดิม ขอให้ช่วยกัน อย่ามัวไปมองว่าพื้นที่ใครเลย ควรมองว่าเราเป็นคนไทยด้วยกัน อะไรที่เราช่วยกันได้คนละไม้ละมือก็น่าจะทำ

 “บางครั้งก็ต้องขออภัยพี่น้องประชาชน เพราะบางทีมันยากที่จะบอกได้ล่วงหน้า เพราะบางครั้งมีปัจจัยที่เกินความคาดหมาย ถ้าบอกเร็วเกินไปก็จะทำให้ประชาชนตกใจ และเกิดความผิดพลาด จึงขอใช้คำว่าเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดดีกว่า ส่วนพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษก็เป็นไปตามที่ได้ประกาศไปแล้ว ยังไม่มีพื้นที่ไหนเพิ่มเติม”

เมื่อถามว่าคันกั้นน้ำที่ป้องกันพื้นที่กทม.ชั้นในขณะนี้ยังอยู่ในจุดปลอดภัยดีหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

จุดที่ต้องเฝ้าดูคือบริเวณประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ซึ่งวันนี้ต้องรับน้ำสูงมาก แต่เบื้องต้นเราให้วิศวกรไปดูแล้ว ความแข็งแรงของเขื่อนไม่มีปัญหา คงไม่พัง แต่ถ้าน้ำมามาก หรือแนวคันกั้นน้ำส่วนบนทะลักมาก็อาจจะทำให้น้ำล้นออกมาได้ จึงเป็นจุดที่ต้องเฝ้าระวัง


นายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า หากกทม.น้ำท่วมก็จะไม่ท่วมเต็มพื้นที่ทุกเขต จะเข้าท่วมเฉพาะรอยต่อหรือทางผ่านของแนวเขื่อนหรือแนวระบายน้ำ ซึ่งก็ต้องคอยติดตามจุดที่เราเฝ้าระวังภัยเอาไว้ เช่น คลองหกวา ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ซึ่งเราก็พยายามให้น้ำออกไปทางคลองระพีพัฒน์ และคลองรังสิตประยูรศักดิ์


ส่วนที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์ ออกมาเตือนว่ากทม.จะท่วมเต็มพื้นที่และน้ำสูง 1 เมตรกว่าขึ้นไปนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า

เป็นการประเมินในกรณีที่แย่สุดที่เราควบคุมอะไรไม่ได้เลย หมายถึงเขื่อนต่างๆ หลุดหมด แต่วันนี้เราพยายามที่จะฝืนสู้กับตรงนี้อยู่เพื่อชะลอ ไม่ให้น้ำท่วมสูงมากจนเกิดความเสียหาย เพราะเราไม่สามารถหยุดมวลน้ำใหญ่ได้


น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังกล่าวถึงปัญหาสินค้าอุปโภคบริโภคที่เริ่มขาดแคลนว่า สาเหตุจากเส้นทางคมนาคมบางพื้นที่ถูกปิดจากน้ำท่วมและรถมาจอดจำนวนมาก ทำให้รถบรรทุกเข้าไปไม่ได้ ซึ่งเราจะต้องเคลียร์เส้นทาง โดยเบื้องต้นอนุญาตให้รถบรรทุกวิ่งได้ในช่วงกลางวัน และจะจัดระบบการจอดรถ เพื่อเคลียร์เส้นทางจราจรสายหลัก ส่วนพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมขังนั้น ก็ต้องให้กองทัพและตำรวจน้ำเข้าไปช่วยส่งสินค้าให้ และตนจะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกระทรวงพาณิชย์เพื่อให้ไปตรวจสอบปัญหานี้ให้ดีกว่าเดิม


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์