‘ปู’ควง ยุทธศักดิ์-บิ๊กตู่-ผู้ว่าฯกทม.ดูอุโมงค์ยักษ์ คาด กทม.ไม่หนักเท่าปทุม-นนท์

‘ปู’ควง ยุทธศักดิ์-บิ๊กตู่-ผู้ว่าฯกทม.ดูอุโมงค์ยักษ์ คาด กทม.ไม่หนักเท่าปทุม-นนท์

วันที่ 24 ต.ค. ที่สถานีสูบน้ำพระโขนง  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

พร้อมด้วยพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.และม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. เดินทางไปตรวจสถานีสูบน้ำพระโขนง สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร เพื่อติดตามการระบายน้ำจากพื้นที่กรุงเทพฯออกสู่ทะเล

 ผู้ว่าฯ กทม.รายงานว่า สถานีสูบน้ำพระโขนง สูบน้ำเพื่อระบายออกได้ 210 ลบ.ม./วินาที วันนี้อุโมงค์รับน้ำมาอย่างเต็มที่แล้ว 100 เปอร์เซ็นต์
 
หากน้ำมามากกว่านี้ก็รับไม่ได้แล้ว โดยตลอดทั้งวันได้เปิดเครื่องระบายน้ำทั้ง 4 เครื่อง ซึ่งพล.อ.ยุทธศักดิ์ รายงานเพิ่มเติมว่าในการขึ้นบินตรวจดูสภาพน้ำร่วมกับผบ.ทบ. ตอนนี้น้ำที่หลากจากทุ่งกำลังไหลลงสู่คูคลองต่างๆ ถ้า กทม.เดินเครื่องเร่งระบายน้ำก็ไม่มีปัญหาเพราะทางผบ.ทบ.เองก็ได้ส่งกำลังพลช่วยเต็มที่

 สถานีสูบนี้แห่งนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญของระบบระบายน้ำของ กทม. ซึ่งระบบการระบายน้ำของ กทม.ทั้งหมดสามารถระบายน้ำได้ถึง 1,600 ลบ.ม./วินาที 

อุโมงค์ดังกล่าวรับน้ำจากคลองลาดพร้าว คลองแสนแสบและคลองประเวศน์ จากนั้นก็ระบายลงสู่คลองพระโขนงออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ตนยืนยันว่าวันนี้ทุกสถานีระบายน้ำ กทม.ได้เปิดเต็มที่แล้ว แม้แต่ช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูงก็จะมีระบบการระบายน้ำออกสู่ทะเลได้ก็น่าจะรับมือไหวในช่วงเวลาดังกล่าว
 
 แม้พื้นที่ กทม.ชั้นในมีระบบป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมจะทำให้เกิดปัญหาขึ้นกับกรุงเทพฯ ชั้นในค่อนข้างยาก แต่เพื่อไม่ประมาทได้สั่งการให้ทั้ง 50 เขตเตรียมพร้อม น้ำคงไม่ท่วมพร้อมกันทั้ง 50 เขต ขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่

 ด้านนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ศปภ.และกทม.คงจะได้ทำงานร่วมกันในการวางแผนในการจัดการน้ำ ส่วนจุดที่ยังเป็นห่วงคือแนวคันพระราชดำริ ซึ่งกองทัพได้ระดมสรรพกำลังเพื่อรักษาแนวคันกั้นน้ำแล้ว และเพื่อไม่ให้เป็นการประมาทก็ได้มีการเตรียมแผนกรณีที่มีน้ำท่วมก็จะต้องเตรียมเรื่องศูนย์อพยพ ซึ่ง กทม.ก็มีการจัดเตรียมไว้ส่วนหนึ่งแล้ว และเมื่อดูจากระบบการระบายน้ำของ กทม. ถ้าทำเต็มที่ความสูงคงไม่เจอเหมือนกับที่จ.ปทุมธานี หรือจ.นนทบุรี เพราะ กทม.มีระบบระบายน้ำค่อนข้างใหญ่ประกอบกับเป็นพื้นที่ลาดลุ่มต่ำที่ระบายน้ำออกสู่ทะเลทันทีได้ ขณะนี้การขุดคลองทั้งฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกก็เสร็จเรียบร้อยแล้วเพียงแต่จังหวะน้ำยังไหลลงมาได้ไม่เต็มที่

 วันนี้น้ำที่ไหลเข้ามายังพื้นที่ตรงกลาง กทม. ส่วนใหญ่ไหลมาจากประตูคลองหนึ่ง ซึ่งกำลังผันน้ำไปยังจุดอื่น

ปริมาณน้ำที่เข้าสู้พื้นที่ กลาง กทม.ก็คงจะลดลง โดยจะพยายามให้น้ำไหลออกไปทางคลองรังสิตประยูรศักดิ์และคลองระพีพัฒน์ ขณะเดียวกันทหารจากกองทัพบกก็ได้ไปเฝ้าพื้นที่แนวคันกั้นน้ำตามแนวพระราชดำริตั้งแต่บริเวณใต้ประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์ยาวไปจนถึงเขตสายไหมก็น่าจะสามารถป้องกันได้ในระดับหนึ่ง ตราบใดที่พนังกั้นน้ำตามแนวคันพระราชดำริยังไม่รั่วซึมน้ำก็ยังไม่เข้าพื้นที่ กทม.

 ด้านพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่ากองทัพร่วมกับหน่วยทหารพัฒนาซ่อมแซมพนังกั้นน้ำตามคลองรังสิต ระยะทางประมาณ 50 กม. สำเร็จไปกว่า 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว

บริเวณจุดที่น่าเป็นห่วง คือ บริเวณคลองหนึ่งคลองสอง ซึ่งระดับน้ำในคลองรังสิตค่อนข้างสูง ทำให้ส่งผลกระทบต่อดอนเมืองและสายไหม แต่เนื่องจากปริมาณน้ำมีมาก ก็ต้องเห็นใจรัฐบาลและ กทม.ในส่วนการทำงานของกองทัพนั้นไม่มีอุปสรรคอะไร เนื่องจากมีการประสานงานกันอย่างต่อเนื่อง กองทัพเป็นฝ่ายสนับสนุนพร้อมเข้าไปดูแลเมื่อมีการร้องขอเข้ามา ขณะนี้ก็ได้ปรับลดกำลังจากพื้นที่ด้านนอกเข้ามาช่วยพื้นที่ตอนใน



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์