ไทยพีบีเอส แจงวุ่น-ไม่เกี่ยวข้องยุชาวบ้านดอนเมืองฮือรื้อ บิ๊กแบ๊ก

ไทยพีบีเอส แจงวุ่น-ไม่เกี่ยวข้องยุชาวบ้านดอนเมืองฮือรื้อ บิ๊กแบ๊ก

วันที่ 15 พ.ย. เว็บไซต์สถานีโทรทัศน์ ไทยพีบีเอสเผยแพร่เอกสารข่าวชี้แจงว่า

ผู้บริหารและทีมข่าวไทยพีบีเอสยืนยันผู้สื่อข่าวของไทยพีบีเอสไม่มีส่วนต่อการให้ข้อมูลต่อกลุ่มชาวบ้านในลักษณะมีแนวโน้มจนเกิดการพังทลายกระสอบทรายบิ๊กแบ๊กตามที่สถานีข่าวสปริงนิวส์นำเสนอข่าวรายงานพิเศษปัญหาผลกระทบบิ๊กแบ๊ก

 ไทยพีบีเอส ชี้แจงต่อไปว่า จากรายงานพิเศษผลกระทบจากกระสอบทรายขนาดใหญ่ หรือ บิ๊กแบ๊ก
 
ที่ถูกรายงานผ่าน น.ส.วีณศรณ์ เย็นยอดวิชัย ผู้สื่อข่าวสถานีข่าวสปริงนิวส์ เมื่อวันที่ 14 พ.ย. อ้างถึง
"หนึ่งในตัวแทนชาวดอนเมืองได้โทรศัพท์ไปเล่าเบื้องหลัง ก่อนการเกิดทลายกระสอบทรายบิ๊กแบ๊กว่า มีทีมข่าวไทยพีบีเอสลงพื้นที่ทำข่าวในเขตดอนเมือง และพูดจาที่มีแนวโน้มให้ชาวบ้านบางส่วนที่ไม่เข้าใจอยู่แล้ว เริ่มประท้วงเกิดขึ้น ซึ่งนี่เป็นข้อมูลส่วนหนึ่งที่ชาวบ้านแจ้งมายังสปริงนิวส์"
นั้น ผู้บริหารไทยพีบีเอสได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากทีมข่าวทั้งหมดแล้วยืนยันว่าไม่พบการกระทำของผู้สื่อข่าวตามเนื้อหาที่ปรากฎข่าวรายงานของสปริงนิวส์ข้อมูลที่ถูกอ้างถึงในรายงานจึงไม่เป็นความจริง แต่กลับสร้างความเสียหายอีกทั้งส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือให้กับไทยพีบีเอสเมื่อถูกรายงานผ่านสื่อสู่สังคมอย่างกว้างขวาง

 นายวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ รองผู้อำนวยการ ส.ส.ท.ด้านข่าวและรายการ กล่าวว่า

รายงานข่าวชิ้นนี้อ้างแหล่งข่าวคือตัวแทนชาวบ้านย่านดอนเมืองคนหนึ่งที่ให้ข้อมูลทางโทรศัพท์ แต่กลับไม่ระบุตัวตนที่ชัดเจน หรือมีเสียงสัมภาษณ์ที่สามารถยืนยันตัวตนได้ ปรากฎในเนื้อหาข่าวเลย อีกทั้งไม่เคยมีการติดต่อกลับมายังไทยพีบีเอส เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของการกล่าวหา ทำให้รายงานชิ้นนี้ขาดความน่าเชื่อถือ

 "ไทยพีบีเอสได้ทำหน้าที่สื่อสาธารณะในการรายงานและเกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมเพื่อให้ประชาชนรับทราบข่าวสารข้อมูลได้อย่างครบถ้วนรอบด้านโดยยกผังรายการปกติออกทั้งหมดเพื่อปรับเป็นฝ่าวิกฤตน้ำท่วมมานานนับเดือน อีกทั้ง เป็นสื่อโทรทัศน์ในกลุ่มแรกๆ ที่เกาะติดเรื่องบิ๊กแบ็ค เราทำงานบนพื้นฐานวิชาชีพข่าว ซึ่งไทยพีบีเอสต้องปฏิบัติตามข้อบังคับจริยธรรมของสื่อมวลชนอย่างเคร่งครัด สามารถตรวจสอบแหล่งข่าวได้ทั้งหมด เพราะให้ความสำคัญกับผลกระทบของข้อมูลที่จะนำเสนอผ่านสื่อไปสู่สาธารณะ ดังนั้น จึงต้องระมัดระวังและนำเสนออย่างรอบคอบ รอบด้าน เพื่อไม่ต้องการสร้างความขัดแย้งในสังคม" นายวันชัย ระบุ

 รองผู้อำนวยการ ส.ส.ท. กล่าวด้วยว่า หากสปริงนิวส์มีหลักฐานว่าผู้สื่อข่าวหรือทีมงานคนใดของไทยพีบีเอส เป็นผู้ชักนำโน้มน้าวให้ชาวบ้านประท้วง ขอให้ส่งข้อมูลดังกล่าวมาให้ผู้บริหารสถานีได้ตรวจสอบและดำเนินการเพื่อความถูกต้องต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์