ไซโคลนมหาเสนอ่อนกำลัง คร่าชีวิตปชช. 13 ราย

ไซโคลนมหาเสนอ่อนกำลัง คร่าชีวิตปชช. 13 ราย

พายุไซโคลนมหาเสนอ่อนกำลังลงแล้วเป็นพายุโซนร้อน หลังขึ้นฝั่งที่บังกลาเทศ ท่ามกลางความกังวลว่ามันอาจสร้างความเสียหายเป็นวงกว้างทั้งในบังกลาเทศและพม่า

แม้พายุจะอ่อนกำลังลงและไม่ก่อให้เกิดคลื่นซัดฝั่งรุนแรงตามที่คาดไว้ แต่ก็คร่าชีวิตประชาชนบังกลาเทศไปอย่างน้อย 13 คนจากการจมน้ำและต้นไม้ล้มทับ และทางการต้องอพยพคนกว่า  1 ล้านคน ไปยังที่ปลอดภัยกว่า 3,000 แห่ง  อย่างไรก็ดี ประชาชนเริ่มเดินทางออกจากสถานที่หลบภัยกลับไปยังบ้าน สนามบินและท่าเรือเริ่มเปิดให้บริการอีกครั้ง


นายชัมซัดดูน อาเหม็ด รองผู้อำนวยการสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของบังกลาเทศ

กล่าวว่า พายุไซโคลนมหาเสนไม่ได้สร้างความเสียหายมากนัก เพราะทางการเตรียมรับมือเป็นอย่างดี และได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นก่อนเคลื่อนสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยของบังกลาเทศยังพบศพชาวมุสลิมโรฮิงญาในพม่า 22 ราย เป็นเด็ก 14 ราย และหญิง  6 ราย จากอุบัติเหตุเรือล่มขณะหนีพายุ คาดว่าที่สูญหายอีก 31 คน น่าจะเสียชีวิตหมดและศพ อาจถูกคลื่นซัดเข้าฝั่งในเร็วๆ นี้


อิทธิพลของพายุไซโคลนมหาเสนยังทำให้เกิดคลื่นและลมแรงบริเวณชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของพม่า

อันเป็นที่ตั้งค่ายอพยพของชาวโรฮิงญาที่ไม่ยอมอพยพไปยังที่ปลอดภัยซึ่งรัฐบาลพม่าจัดเตรียมไว้ให้ ด้วยเกรงว่า อพยพไปแล้วจะไม่ได้กลับมายังที่เดิมอีก แม้รัฐบาลพม่าจะยืนยันว่าได้กลับก็ตาม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์