ใจหายวาบ !! ดาวเคราะห์น้อยพุ่งเฉียด หวิดชนโลก !!

ใจหายวาบ !! ดาวเคราะห์น้อยพุ่งเฉียด หวิดชนโลก !!

นาซาเผย ดาวเคราะห์น้อย 2014RC โคจรเฉียดโลกในระยะใกล้มาก ก่อนระเบิดตัวเองออก ปล่อยอุกาบาตตกใส่ประเทศนิการากัว ไม่สร้างความเสียหาย

วันนี้ (8 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) เผยว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา ดาวเคราะห์น้อย ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เรียกว่า "2014RC" โคจรผ่านโลกในระยะเฉียดฉิว และสามารถมองเห็นได้ทางกล้องโทรทัศน์

โดย ดาวเคราะห์น้อย 2014RC มีขนาดความยาว 60 ฟุต หรือ 18 เมตร โดยนักดาราศาสตร์ที่ ศูนย์สำรวจคาตาลินา สกาย ในเมืองทุซซอน รัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้พบดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา และได้โคจรผ่านโลกบริเวณเหนือท้องฟ้าประเทศนิวซีแลนด์ เวลาประมาณ 14.18 น.ของวันที่ 7 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีระยะห่างจากโลกราว 40,000 กิโลเมตร

ซึ่งเหตุการณ์ เป็นไปตามที่นักดาราศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่า ดาวเคราะห์ดวงดังกล่าวจะไม่ชนโลก หรือชนกับบรรดาดาวเทียมที่โคจรอยู่รอบโลก แม้ว่าจะเคลื่อนผ่านในระยะที่ใกล้มากก็ตาม เพราะหลังจากเคลื่อนผ่านใกล้โลก ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ได้ระเบิดออก และเศษซากชิ้นส่วนตกใกล้สนามบินในกรุงมานากัว เมืองหลวงของประเทศนิการากัว โดยไม่ได้สร้างความเสียหายแต่อย่างใด ขณะที่ โครงการวัตถุใกล้โลกของนาซาประมาณการว่า มีดาวเคราะห์น้อยหลายพันดวงที่สามารถชนโลก แต่นักดาราศาสตร์ยังไม่พบว่ามีดาวเคราะหน้อยดวงใดในจำนวนเหล่านี้ที่อาจเป็นอันตรายต่อโลก

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 15 ก.พ.2556 ได้เกิดเหตุการณ์อุกกาบาต ขนาดความกว้าง 60 ฟุต พุ่งเข้ามาในวงโคจรของโลก และเกิดระเบิดกลางอากาศบริเวณเหนือท้องฟ้าเมืองเชลยาบินสก์ ของรัสเซีย ซึ่งมีความรุนแรงขนาดระเบิดนิวเคลียร์นับ 30 ลูก ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ราว 1,500 ราย


ขอบคุณ TNEWS

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์