โบราณสถานอยุธยาเริ่มแห้ง ก.วัฒนธรรมของบฯ600ล้านฟื้นฟู

โบราณสถานอยุธยาเริ่มแห้ง ก.วัฒนธรรมของบฯ600ล้านฟื้นฟู

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ทำนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน นางกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า

เป็นข่าวดีว่า ขณะนี้มีโบราณสถานหลายแห่งที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งก่อนหน้านี้ต้องประสบกับปัญหาน้ำท่วมเป็นเวลานาน เริ่มแห้งแล้ว ยกเว้นที่วัดไชยวัฒนาราม 
เพียงแห่งเดียว ที่ยังมีปัญหาน้ำท่วมขังอยู่
  ส่วนในการฟื้นฟูเบื้องต้น คือแผนงานเริ่มต้นจากการทำความสะอาดพื้นที่โดยรอบก่อน เพื่อเป็นจุดรับนักท่องเที่ยว ซึ่งได้มีการเสนองบประมาณฟื้นฟูไปกว่า  600   ล้านเฉพาะโบราณสถานที่จ.พระนครศรีอยุธยาแห่งเดียว     แต่ถ้าเป็นโบราณสถานทุกที่ที่ประสบกับปัญหาน้ำท่วมหมดนั้น คาดว่าจะต้องใช้งบฯ ราว  1,437 ล้านบาท 


รมว.วัฒนธรรมกล่าวต่อว่า มีต่างชาติยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือการฟื้นฟูโบราณสถานหลายแห่งของไทยแล้ว  ไม่ว่าจะเป็น  เนเธอร์แลนด์ ญี่ปุ่น อิตาลี อินเดีย

โดยส่งทีมฟื้นฟู บูรณะซ่อมแซมเข้ามาดูสภาพโบราณสถาน  และก่อนหน้านี้เยอรมันก็มอบเงินช่วยเหลือมาให้ 1แสนยูโร นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี  ส่วนในระยะยาวจะมีการดำเนินการวิจัยโบราณสถานแต่ละแห่ง ว่า มีความแข็งแรง ทนกับการอุ้มน้ำ หรือต้องฟื้นฟูซ่อมแซม ปรับปรุงส่วนใดบ้างอีก เพื่อรองรับในกรณีเกิดภัยพิบัติต่อไป
 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์