แม่น้ำยมยังน่าห่วงน้ำทะลักเพิ่มเกินจุดวิกฤตกว่า 1 เมตร

แม่น้ำยมยังน่าห่วงน้ำทะลักเพิ่มเกินจุดวิกฤตกว่า 1 เมตร


ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพิจิตรว่า  แม่น้ำยม ที่ไหลผ่านอำเภอสามง่าม อำเภอโพธิ์ประทับช้าง อำเภอบึงนาราง และอำเภอโพทะเล ยังคงวิกฤตหนักภายหลังจาก ยังมวลน้ำเหนือจากจังหวัดพิษณุโลก ทะลักเข้ามาอีกละลอก ประกอบกับในพื้นที่มีฝนตกหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาและมีน้ำป่าจาก อำเภอไทรงาม ด้านจังหวัดกำแพงเพชร ทะเข้ามาอีกละลอก โดยคืนเดียวระดับแม่น้ำยม เพิ่มสูงขึ้นกว่า 10 เซนติเมตร โดยที่จุดวัดระดับน้ำ Y-17 ระดับน้ำยมสูงกว่า 6 เมตร และเกินจุดวิกฤตกว่า 1 เมตร ทำให้น้ำยมที่ล้นตลิ่งที่ท่วมขังก่อนหน้านี้เพิ่มระดับสูงขึ้นและแผ่ขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ


ขณะที่ศูนย์พัฒนาสังคม หน่วยที่ 35 นำเรือท้องแบนบรรทุกเครื่องอุปโภคและบริโภค อาหาร และน้ำดื่มบรรจุขวด รวมทั้งสิ่งของจำเป็นสำหรับผู้ป่วย คนชรา ล่องเรือ ออกแจกจ่ายช่วยเหลือชาวบ้านแก่ชาวบ้าน วังเทโพ หมู่ที่ 8 ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จำนวน 200 หลังคาเรือน จำนวนกว่า 500 คนเนื่องจากหมู่บ้านดังกล่าวถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตรมานานเกือบ 1 เดือนจนชาวบ้านดังกล่าวถูกตัดขาดจากโลกภายนอกติดเกาะมานาน และการสัญจรออกมาจากหมู่บ้านด้วยความยากลำบากอีกทั้งเป็นหมู่บ้านที่ห่างไกลชุมชนตัวอำเภอโพธิ์ประทับช้าง และอยู่ห่างถนนใหญ่ การให้การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบากต้องใช้เรือเร็ว สำหรับชาวบ้านวังเทโพ ส่วนใหญ่จะพบว่ามีผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้พิการ เด็กและคนชรา มีจำนวนมาก ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ของผู้ประสบภัยน้ำท่วม


ต่อมา  พลโท ชาญชัยณรงค์ ธนารุณ แม่ทัพภาคที่ 3 ผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 3 พร้อมด้วยคุณสุภาพร ธนารุณ ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบกสาขากองทัพภาคที่ 3 ได้นำถุงยังชีพ และน้ำดื่มบรรจุขวด มามอบแก่ผู้ประสบอุทกภัยที่ได้รับความเดือดร้อนจากแม่น้ำยมล้นตลิ่ง โดยแม่ทัพภาคที่ 3 ได้มอบผ้าไตรและข้าวสารอาหารแห้งแก่พระภิกษุสงฆ์วัดรังนก จากนั้นเดินทางมาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพและน้ำดื่มบรรจุขวด จำนวน 250 ชุด แก่ผู้ประสบอุทกภัยบริเวณศาลาอเนกประสงฆ์บ้านย่านยาว หมู่ที่ 12 ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม นอกจากนี้ยังขึ้นเรือท้องแบนนำถุงยังชีพจำนวน 50 ชุด ล่องเรือมอบแก่ผู้ประสบอุทกภัย ที่น้ำท่วมบ้านสูงบริเวณบ้านปากคลองหมู่ที่ 11 ตำบลรังนก เพื่อบรรเทาทุกข์ความเดือดร้อน ในโอกาสนี้ได้จัดชุดแพทย์ทหารเคลื่อนที่บริการรักษาผู้ป่วยในพื้นที่อุทกภัยตำบลรังนก ตลอดจนนำวงดนตรีทหารจากจังหวัดทหารบกเพชรบูรณ์มาเยียวยาจิตใจผู้ประสบอุทกภัยเพื่อผ่อนคลาย

พลโท ชาญชัยณรงค์ ธนารุณ แม่ทัพภาคที่ 3  กล่าวว่าขอให้พี่น้องผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ให้มั่นใจของหน่วยทหารจากกองทัพภาคที่ 3 ว่าจะคอยดูแลช่วยเหลือเคียงคู่อยู่กับผู้ประสบภัยอย่างใกล้และต่อเนื่องจนสถานการณ์จะเริ่มคลี่คลาย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์