แผ่นดินไหว 6.8 ริกเตอร์ ที่จ.ปาปัว อินโดฯ

แผ่นดินไหว 6.8 ริกเตอร์ ที่จ.ปาปัว อินโดฯ


แผ่นดินไหว 6.8 ริกเตอร์ ที่จ.ปาปัว อินโดฯ ยังไม่มีสัญญาณสึนามิ ส่วนที่พม่าแผ่นดินไหว 2.2 ริกเตอร์ ห่างอำเภอขุนยวม 30 กม.

สำนักงานเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าเมื่อเวลา 07.30 น.วันนี้ ( 12 ตุลาคม 2555 ) ตามเวลาประเทศไทย เกิดแผ่นดินไหว 6.8 ริกเตอร์ บริเวณหมู่เกาะอินโดนีเซีย ใกล้ปาปัวกินี ความลึก 10 กิโลเมตร ไม่มีรายงานการแจ้งเตือนภัยสึนามิหรือผลกระทบแต่อย่างใด

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาและธรณีวิทยาของอินโดนีเซีย ระบุว่า ยังไม่มีสัญญาณชี้ถึงอันตรายจากสึนามิ และศูนย์เตือนภัยสึนามิในแปซิฟิก ระบุว่า มีความเป็นไปได้น้อยมากที่จะเกิดสึนามิใกล้ศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหว

อินโดนีเซีย  เป็นประเทศหมู่เกาะขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และตั้งอยู่ในแนวรอยเลื่อนของเปลือกโลก ที่เรียกว่า วงแหวนแห่งไฟ ทำให้ต้องเผชิญกับแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดบ่อยครั้ง

ก่อนหน้านี้ กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวที่ประเทศพม่า ขนาด 2.2 ริกเตอร์ เมื่อเวลา 00.42 น. ของเมื่อคืนที่ผ่าน เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย

ทั้งนี้ จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวในครั้งนี้ อยู่ห่างไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศไทย ทางอำเภอขุนยวม ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพียงแค่ประมาณ 30 กิโลเมตร




สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ ( ยูเอสจีเอส ) รายงานว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 09.31 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 08.31 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) มีจุดศูนย์กลางลึกลงไปใต้พื้นดิน 24 กิโลเมตร ห่างจากเมืองนาเบียร์ บนเกาะปาปัว ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 247 กิโลเมตร และห่างจากเมืองโดโบ บนหมู่เกาะเอรูไปทางตอนเหนือราว 108 กิโลเมตร เบื้องต้นไม่มีรายงานความเสียหายรุนแรง รวมถึงการประกาศเตือนภัยสึนามิ

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์