แผนทดสอบประสิทธิภาพการระบายน้ำฝั่งตะวันออก

ภาพจาก voicetv.co.thภาพจาก voicetv.co.th


กบอ. เปิดเผยวัตถุประสงค์และรายละเอียดแผนการทดสอบประสิทธิภาพการระบายน้ำ

ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ฝั่งตะวันออก ซึ่งจะทำการทดสอบในวันนี้ (7 ก.ย.55) เวลา 14.00 น.

คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. เปิดเผยแผนการทดสอบประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่ปลายน้ำ กรุงเทพมหานครฝั่งตะวันออก ในวันที่ 7 กันยายนนี้ ว่า ปีที่ผ่านมา พื้นที่ดังกล่าว รับน้ำหลากจากทุ่งรังสิต และไหลล้นข้ามประตูระบายน้ำคลองสองสายใต้ เข้าสู่คลองลาดพร้าว  ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำท่วมในเขตสายไหม หลักสี่ บางเขน จตุจักรและลาดพร้าวตอนเหนือ  โดยไม่สามารถระบายน้ำลงสู่อุโมงค์ระบายน้ำคลองแสนแสบได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ  เนื่องจากในคลองลาดพร้าวมีสิ่งกีดขวางเป็นจำนวนมาก รวมถึงประตูระบายน้ำกลางคลองด้วย ซึ่งที่ผ่านมากรุงเทพมหานคร ได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ ในคลองลาดพร้าว เพื่อเร่งส่งน้ำเข้าสู่ระบบอุโมงค์ 
 
ดังนั้นในวันที่ 7 กันยายนนี้ กบอ. จึงต้องการทดสอบประสิทธิภาพการป้อนน้ำ เข้าสู่ระบบอุโมงค์ระบายน้ำคลองแสนแสบ  ด้วยเครื่องผลักดันน้ำในคลองลาดพร้าว  โดยเริ่มจากประตูระบายน้ำคลองสองสายใต้  บริเวณถนนสายไหม  ผ่านคลองลาดพร้าว  และสิ้นสุดที่อุโมงค์ระบายน้ำดังกล่าว
 
โดยแผนนี้ใช้เครื่องผลักดันน้ำ ของสำนักการระบายน้ำ 10 เครื่องประจำที่คลองลาดพร้าว 6 เครื่องและคลองบางเขน 4 เครื่อง  นอกจากนี้ ยังมีเครื่องผลักดันน้ำ เรือผลักดันน้ำ ของกองทัพเรือ และใช้เครื่องวัดอัตราการไหลของน้ำประกอบการทดสอบจำนวน 4 เครื่อง เพื่อติดตั้งบริเวณ ต้นคลองสอง ด้านในประตูระบายน้ำ  เพื่อติดตามปริมาณน้ำที่ไหลเข้าระบบ จากคลองหกวาสายล่าง และติดตั้งระหว่างทางอีก 2 จุด ก่อนที่จุดสุดท้ายจะติดตั้งที่ ประตูระบายน้ำคลองลาดพร้าว เพื่อดูประสิทธิภาพการป้อนน้ำเข้าสู่อุโมงค์  
 
ทั้งนี้การทดสอบ จะเริ่มในเวลา 14.00 น.เหมือนฝั่งตะวันตก โดยหากเกิดกรณีฉุกเฉิน คือมีปริมาณน้ำสูงขึ้น จนอยู่ในภาวะเสี่ยง หรือ มีฝนตกขณะทดสอบ จะ กบอ.จะสั่งเดินเครื่องสูบน้ำ 4 เครื่องที่อุโมงระบายน้ำคลองแสนแสบ แบบเต็มศักยภาพ และหากยังไม่สามารถแก้ไขได้ ก็จะเดินระบบเครื่องผลักดันน้ำของสำนักการระบายน้ำ ในคลองบางเขนเพิ่มเติม 

ขอบคุณข่าวจาก :: voicetv.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์