แจงชาวบ้านดอนเมืองไม่ได้รื้อบิ๊กแบ็ก

แจงชาวบ้านดอนเมืองไม่ได้รื้อบิ๊กแบ็ก

“อนุดิษฐ์” แจง ชาวบ้านดอนเมือง ไม่ได้รื้อบิ๊กแบ็ก ชี้ช่องโหว่ที่เห็นคือเส้นทางสัญจรของเรือ ระบุส่วนที่นำออกคือต้องการเพิ่มความลึกเท่านั้น ยันชาวบ้านเข้าใจกันดีแล้ว

วันนี้ (14 พ.ย.) ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) กระทรวงพลังงาน น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) แถลงถึงกรณีที่มีประชาชนเขตดอนเมืองที่อยู่เหนือคันกั้นน้ำกระสอบทรายยักษ์ หรือ บิ๊กแบ็ก รวมตัวกันเรียกร้องให้เปิดแนวคันกั้นน้ำ ว่าตามข้อเท็จจริงแล้วแนวคันกั้นน้ำดังกล่าวได้เปิดช่องทางยาวประมาณ 6 – 8 เมตร อยู่แล้ว เพื่อใช้เป็นเส้นทางสัญจรทางเรือ แต่เนื่องจากน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำตื้นจนเห็นแนวบิ๊กแบ็ก ส่งผลให้เรือไม่สามารถสัญจรเข้าออกได้สะดวก แต่การเจรจาเมื่อวันที่ 13 พ.ย.  ทำให้มีการนำบิ๊กแบ๊กออกบางส่วนเพื่อเพิ่มความลึกของน้ำให้เรือสามารถสัญจรได้ โดยความกว้างยังเท่าเดิม ไม่ได้รื้อคันกั้นน้ำออกแต่อย่างใด ทั้งนี้แม้จะนำบิ๊กแบ็กออก เพื่อเพิ่มความลึกแต่ก็ไม่มีผกระทบต่อน้ำที่เข้ามายังกทม. เพราะวันนี้น้ำบริเวณห้าแยกลาดพร้าวก็มลดลง อีกทั้งในขณะนี้ประชาชนที่อยู่เหนือคันกั้นน้ำก็พอใจแล้ว

ส่วนที่พูดว่ามีการรื้อคั้นกั้นน้ำบิ๊กแบ็ก 20 เมตร จนอาจทำให้น้ำไหลเข้ามากระทบกับพื้นที่ชั้นในของกทม. น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า จากการสำรวจพื้นที่พบว่าแนวกว้างยังเท่าเดิมนำออกเพียงแค่ความลึกจึงไม่มีผลกระทบต่อประชาชน

เมื่อถามว่าจากนี้ก็ไม่ต้องเจรจากับประชาชนพื้นที่ดอนเมืองแล้วใช่หรือไม่ น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า
 
เบื้องต้นประชาชนพอใจกับการบรรเทาทุกข์ ซึ่งเป็นข้อตกลงจากการที่ได้เจรจากัน เมื่อถามต่อว่าสรุปแล้วมีแนวบิ๊กแบ็กเขตดอนเมืองเสียหายจริงหรือไม่ น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า ตนได้นำข้อมูลที่มีมาตรวจสอบพบว่าแนวทางการสัญจรในขณะนี้ยังกว้างเท่าเดิม ส่วนที่หายไปคือความลึกเท่านั้น เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าไม่จำเป็นต้องซ่อมแซมบิ๊กแบ๊กแล้วใช่หรือไม่ น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ ได้หารือกับกทม.พบว่าระดับน้ำที่เข้ามาเพิ่มเติมนั้นไม่กระทบกับกทม.ชั้นใน ซึ่งผลจากการเจรจาเมื่อวันที่ 13 พ.ย. ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าน้ำไม่ได้เพิ่มขึ้น จึงไม่จำเป็นต้องซ่อม ส่วนที่มีความพยายามโยงการรื้อ   บิ๊กแบ๊กให้เป็นเรื่องการเมืองนั้น ตนคิดว่าหากมาตรการที่ทำขึ้นบรรเทาทุกข์ประชาชนได้ไม่ส่งผลกระทบในภาพใหญ่สิ่งที่รัฐบาลทำไปก็ถูกต้อง

เมื่อถามว่าคาดว่าน้ำตอนเหนือของแนวคันบิ๊กแบ็กจะลดลงก่อนสิ้นเดือนนี้หรือไม่ น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า

ขณะนี้น้ำทางตอนเหนือลดลงทุกวัน ประชาชนในพื้นที่ก็ทราบดี ส่วนจะลดลงก่อนสิ้นเดือนนี้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับศักยภาพการสูบน้ำ หากระบายได้มากระยะเวลาก็จะลดลง แต่คงไม่สามารถกำหนดวันที่ชัดเจนได้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์