แค่ข่าวลือ!! อุตุฯยันไม่มี น้ำท่วมใหญ่-พายุทอร์นาโดถล่มไทย!!

แค่ข่าวลือ!! อุตุฯยันไม่มี น้ำท่วมใหญ่-พายุทอร์นาโดถล่มไทย!!

หลังจากมีการแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับนาซาได้พยากรณ์อากาศว่าปี 2560 จะมีกระแสน้ำอุ่นไหลย้อนสู่เอเชียทำให้ไทยมีฝนตกชุกเป็นพิเศษในเดือนกันยายนปีนี้ที่กรุงเทพฯ และเมืองชายฝั่งจะมีน้ำท่วมสูงถึงตึก 4 ชั้น และจะมีซูเปอร์ทอร์นาโด ถล่มประเทศไทย รวมทั้งข่าวน้ำท่วมภาคกลาง 3 สัปดาห์ จากเมฆฝนจำนวนมากที่เคลื่อนตัวเข้ามหาสมุทรอินเดีย ในโลกออนไลน์จนหลายคนตื่นตระหนกเกี่ยวกับข่าวที่ได้แชร์ออกไป

ล่าสุด วันนี้ (1 มิ.ย.60) เมื่อเวลา 14.00 น. นายวันชัย ศักดิ์อุดม อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงหลังมีข่าวลือในโลกออนไลน์ โดยระบุว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริงและไม่ได้มีที่มาจากองค์การนาซา และไม่มีซูเปอร์ทอร์นาโดที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย ขอให้อย่าเชื่อข่าวลือที่เผยแพร่ในโลกออนไลน์ในขณะนี้

ขณะที่มีการอธิบายข้อเท็จจริงว่า กระแสน้ำอุ่นคือ กระแสน้ำที่มีอุณหภูมิสูงกว่ารอบ ๆ ส่วนปรากฏการณ์เอลนีโญ่คือ ปรากฏการณ์ที่กระแสน้ำอุ่นไหลเข้าแทนที่กระแสน้ำเย็นในบริเวณเส้นศูนย์สูตรทางมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออก บริเวณชายฝั่งเอกวาดอร์ เปรูและชิลี ทำให้อุณหภูมิผิวน้ำทะเลบริเวณดังกล่าวสูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้ปริมาณฝนในบริเวณดังกล่าวเพิ่มขึ้นด้วย แต่ทั้งสองปรากฏการณ์มีความสัมพันธ์กัน แต่ไม่ใช่ปรากฏการณ์เดียวกัน และผลกระทบของปรากฏการณ์เอลนีโญ ต่อปริมาณฝนในประเทศไทยคือปริมาณฝนในประเทศไทยจะต่ำกว่าค่าปกติ โดยเฉพาะช่วงต้นฤดู

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า จากการคาดหมายอุณหภูมิน้ำทะเลของศูนย์ภูมิอากาศทั่วโลกไปถึงขององค์การนาซา จะเห็นได้ว่าอุณหภูมิผิวน้ำทะเลทางด้านตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก (บริเวณภูมิภาคอาเซียน) ไม่ได้สูงกว่าบริเวณอื่น ๆ แต่จะสูงในบริเวณตอนกลางของมหาสมุทรแปซิฟิกไปจนถึงสิ้นปี 2560

สำหรับการคาดหมายปรากฏการณ์เอนโซ (ENSO) ในปี 2560 นั้นทางศูนย์ภูมิอากาศทั่วโลก ได้ทำการคาดหมายว่า ปรากฏการณ์เอนโซ จะมีลักษณะเป็นกลางในช่วงฤดูฝน ไม่ได้พัฒนาเป็นปรากฏการณ์เอลนีโญในช่วงหน้าฝน หรือช่วงเดือนกันยายน แต่อย่างใด และมีโอกาสที่จะเป็นกลางไปจนถึงสิ้นปี หรืออาจพัฒนาเป็นปรากฏการณ์เอลนีโญกำลังอ่อนได้ในช่วงปลายปี2560 ซึ่งเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทยแล้ว ส่วนเรื่องซูเปอร์ทอร์นาโดนั้น ไม่มีในบริเวณประเทศไทย และในปี 2560 มีการคาดการณ์ว่าจะมีพายุที่เข้าสู่ประเทศไทยประมาณ 2 ลูก

"ปัจจุบันมีการแชร์ข่าวลือทางสังคมออนไลน์ โดยข่าวที่แชร์อาจจะเป็นข่าวลือ หรือมีข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง หรือเป็นข้อมูลเก่า จึงขอให้ประชาชนตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ชัวร์ก่อนแชร์" อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าว


แค่ข่าวลือ!! อุตุฯยันไม่มี น้ำท่วมใหญ่-พายุทอร์นาโดถล่มไทย!!


แค่ข่าวลือ!! อุตุฯยันไม่มี น้ำท่วมใหญ่-พายุทอร์นาโดถล่มไทย!!


แค่ข่าวลือ!! อุตุฯยันไม่มี น้ำท่วมใหญ่-พายุทอร์นาโดถล่มไทย!!


ที่มา - pptvhd36

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์