เร่งกู้ดอนเมือง-กองทัพอากาศเสียหายหนัก

เร่งกู้ดอนเมือง-กองทัพอากาศเสียหายหนัก

เมื่อ 1 ธ.ค. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.อ.อิทธพร ศุกภวงศ์ ผบ.ทอ.
 
ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการกู้สนามบินท่าอากาศยานกรุงเทพฯและกองบัญชาการกองทัพอากาศว่า ขณะนี้พื้นที่บางส่วนของกองทัพอากาศสามารถใช้การได้แต่ในส่วนพื้นที่อื่นๆ ที่ตั้งอยู่ในดอนเมือง เช่น ส่วนการศึกษา และยุทธบริการ ถือเป็นคลังใหญ่และส่วนสนับสนุนทั้งหมดจมน้ำหมด

 อย่างไรก็ตามสถานการณ์คลี่คลายลงตามลำดับ น้ำเริ่มแห้งลงแต่ยังไม่สามารถทราบกำหนดการว่าจะใช้งานได้เวลาไหน
 
บริษัทท่าอากาศยานไทยคงจะให้คำตอบได้ ทอ.ตั้งคณะกรรมการสำรวจและฟื้นฟูสถานที่ราชการและที่ตั้งดอนเมือง ส่วนนี้ทางรัฐบาลตั้งคณะกรรมการเพื่อดูแลฟื้นฟูในระดับประเทศเช่นเดียวกัน
สำหรับกระทรวงกลาโหม จะมีคณะกรรมการบริหารสนับสนุนการปฎิบัติการ โดยมี พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม เป็นประธาน ในส่วนความเสียหายของกองทัพอากาศบริเวณแฟลตทุ่งสีกันและแฟลตหลังสถานีรถไฟน้ำยังท่วมขังอยู่ ทำให้ความเดือดร้อนและเสียหายมีมาก

 สำหรับยุทธภัณฑ์กำลังรบป้องกันภัยทางอากาศทั้งหมดยังใช้ได้ตามปกติ เพราะส่วนควบคุมสั่งการได้ย้ายไปในที่ตั้งสำรอง ยังสามารถใช้เครือข่ายป้องกันภัยทาอากาศได้ปกติ ส่วนการเตรียมพร้อมในการบินสกัดกั้นก็ใช้การได้ เพราะหน่วยอยู่ต่างจังหวัด

 ส่วนที่มีผลกระทบมากคือพื้นที่กองบิน 6 โดยมีเครื่องบินรอซ่อมบำรุงจอดอยู่

อย่างไรก็ตามยืนยันว่าเราปฎิบัติภารกิจได้ตามปกติ ยกเว้นเครื่องบินลำเลียงที่มีจำนวนน้อยลง ทั้งนี้ถ้าเราได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลก็จะสามารถกลับมาปฎิบัติงานได้ตามปกติ จะเร็วช้าแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับส่วนนี้ งบประมาณ 10,563 ล้านบาท ที่ได้รับ มีแผน 3 ระยะ คือ แผนเร่งด่วน ต้องพิจารณาโครงสร้างพื้นฐาน ยุทโธปกรณ์ ที่จะสามารกลับมาปฎิบัติภารกิจได้เมื่อสถานการณ์คลี่คลายว่าต้องใช้งบเท่าไหร่

 อีกส่วนหนึ่งคือ แผนฟื้นฟูระยะกลาง ซึ่งจะมีขั้นต้น จะเสริมให้เราปฎิบัติภารกิจได้ดีขึ้น และขั้นสมบูรณ์ จะสามารให้เราปฎิบัติภารกิจได้ดีเหมือนที่ผ่านมา ในส่วนของแผนระยะยาว ต้องดูว่าถ้าเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกจะเตรียมการอย่างไร

 กระทรวงกลาโหมมีหน่วยงานประสานการช่วยเหลือกับมิตรประเทศ
 
ซึ่งประเทศสหรัฐอเมริกา ก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่เสนอให้การช่วยเหลือ ทางกระทรวงกลาโหมก็ส่งให้ไปสำรวจพื้นที่ และกองทัพอากาศเห็นว่ามีหน่วยงานที่ยังประสพภัยน้ำท่วมขัง จึงให้เขาไปดำเนินการในพื้นที่กรมช่างอากาศ ดอนเมือง ที่เสียหายค่อนข้างมาก ขณะนี้เสร็จภารกิจไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการกู้สนามบิน เพราะเรามีศูนย์อำนวยการร่วมที่ได้ดำเนินการอยู่แล้ว

 ทั้งนี้ทางการท่าเชิญกองทัพอากาศไปร่วมหารือ
 
เพราะกองทัพอากาศมีพื้นที่ทางฝั่งด้านตะวันออกที่เป็นพื้นที่ลานจอดของกองบัญชาการกองทัพอากาศและกองบิน 6 ว่าจะบูรณาการร่วมกันและฟื้นฟูได้อย่างไร โดยวันที่ 2 ธ.ค.นี้ จะเข้าร่วมกับกทม.ในการเก็บขยะที่มีจำนวนมาก ทำความสะอาด มั่นใจว่าสนามบินของทอ.จะสามารถปฏิบัติภารกิจได้ก่อน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์