เตือนอีก 2 วันน้ำยมจากสุโขทัยถึงพิษณุโลก

เตือนอีก 2 วันน้ำยมจากสุโขทัยถึงพิษณุโลก

วันที่ 30 สิงหาคม  นายบรรดิษฐ์  อินต๊ะ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก เปิดเผยถึงสถารณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกว่า
 
ในขณะนี้ ในเขตลุ่มน้ำน่านสถานการณ์น้ำยังคงอยู่ในภาวะปกติดี ส่วนเขตลุ่มน้ำยมมีการระบายน้ำจากประตูน้ำหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ผ่านคลองหกบาท และลงสู่แม่น้ำยมสายเก่า ในอีก 2 วัน น้ำที่ระบายมาจะถึงเขต อ.พรหมพิราม ต.บ้านกร่าง อ.เมืองพิษณุโลก และ อ.บางระกำ แต่ชลประทาน ก็ได้เตรียมการพร่องน้ำในแม่น้ำยมสายเก่าและคลองสาขาออกไปมากแล้ว สถานการณ์ไม่น่าเป็นห่วงมากนัก อีกทั้งในเขตพื้นที่พิษณุโลก ส่วนใหญ่ชาวนาจะเก็บเกี่ยวข้าวกันหมดแล้ว แม้จะมีน้ำท่วมแต่ก็ไม่สร้างความเสียหายมากเหมือนปีที่ผ่านมา

นายบรรดิษฐ์ เผยต่อว่า สำหรับสถานการณ์แม่น้ำน่านในจังหวัดพิษณุโลกขณะนี้ไม่น่าห่วงเหมือนปี 2554

ขณะนี้เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ มีน้ำกักเก็บ 55 % ของความจุอ่าง มีน้ำไหลเข้าวันละ 43 ล้าน ลบ.ม. ระบายออกวันละ 10 ล้านลบ.ม. ส่วนเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก มีปริมาณน้ำกักเก็บ 32 % ของความจุอ่าง หรือ 340 ล้าน ลบ.ม. มีน้ำไหลเข้าวันละ 12 ล้าน ลบ.ม. ระบายออกวันละ 1.7 ล้าน ลบ.ม. ทั้งสองเขื่อนระบายน้ำตามแผนของมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการติดตามน้ำ ที่วิเคราะห์แผนการระบายน้ำ เพื่อลดความเสี่ยงของอุทกภัยและเตรียมน้ำสำหรับไว้ใช้ฤดูแล้งปีหน้า ที่คาดการณ์ว่ายังเหลือเวลาอีก 2 เดือน ในการเก็บสำรองปริมาณน้ำฝน ในวันนี้ แม่น้ำน่านเมืองพิษณุโลก มีน้ำไหลผ่าน 286 ลบ.ม.ต่อวินาที อยู่ในเกณฑ์ปกติ เมื่อเทียบกับปี 2554 ต่างกันมาก ช่วงนั้นแม่น้ำน่านเกือบล้นตลิ่ง มีน้ำไหลผ่าน 1,000 ลบ.ม.ต่อวินาที 

ส่วนสถานการณ์ลุ่มน้ำยม วันที่ 29 สิงหาคม มีอุทกภัยท่วมพื้นที่ ต.แม่ปลิก อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย น้ำจำนวนน้ำจะไหลลงสู่แม่น้ำยม
 
ขณะนี้สถานีวัดระดับน้ำ Y16 ที่อ.ศรีสัชนาลัย มีน้ำไหลผ่าน 730 ลบ.ม.ต่อวินาที ตามแผนการระบายน้ำ จะผันน้ำเข้าคลองหกบาท 150 ลบ.ม.ต่อวินาที ลงสู่แม่น้ำยมสายเก่า หรือคลองเมมเข้าสู่ อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก 100 ลบ.ม.ต่อวินาที คาดการณ์ว่าจะถึงในอีก 2 วันข้างหน้า


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์