เตือนสุดสัปดาห์น้ำสูง2.6ม.20เขตเผ่น

เตือนสุดสัปดาห์น้ำสูง2.6ม.20เขตเผ่น


เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 25 ต.ค.2554  ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. แถลงว่า   พยากรณ์อากาศที่บอกว่าไม่มีฝนฟ้าคะนอง

วันนี้ก็เกิดแม่นยำขึ้นมาประมาณ 30 มม. ทำให้เรามีความกังวลคือระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาทำลายสถิติ 2.40 ม.รทก. เดิมช่วงเช้าบอกว่าคาดว่าระดับน้ำทะเลจะหนุนสูงสุดประมาณ 1.11 ม.รทก. แต่เมื่อดูสิ่งที่เกิดขึ้นช่วง 2 วันที่ผ่านมา คาดการณ์โดยบวก 1.30 ม.รทก. ถ้าเป็นอย่างนี้ช่วงสุดสัปดาห์มีปัญหาแน่ๆ เพราะถ้าระดับน้ำทะเลหนุนสูงสุดบวกอีก 1.30 ม. ระดับน้ำเจ้าพระยาก็จะอยู่ที่ 2.60 ม.สูงกว่าคันกั้นน้ำของกทม.ที่อยู่ที่ 2.50 ม.  เราจึงมีข้อกังวลอย่างมาก

"เราขอยืนยันคำเตือนที่ประกาศว่าขอให้ประชาชนริมฝั่งเจ้าพระยาและคลองที่เชื่อมโยงกับเจ้าพระยาต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เพื่อพร้อมรับมือกับระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่จะสูงมากในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ถ้าปัญหาน้ำท่วมเกิดขึ้นไม่น่าจะท่วมขัง แต่จะขึ้นเฉพาะน้ำขึ้นสูงสุด และไม่กี่ชั่วโมงจะลดลง แต่ประชาชนจะต้องเดือดร้อน ทั้งนี้ เราได้เสริมแนวคันกั้นน้ำที่ รพ.ศิริราช เป็น 3.50 ม. เพื่อความมั่นใจสถานที่สำคัญ หน้าพระบรมมหาราชวังได้เสริมคันกั้นน้ำที่ท่าราชวรดิษฐ์ 3.50 ม. เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง เราคงไม่สามารถเสริมความสูงคันป้องกันน้ำท่วมได้ตลอดแนว 80 กิโลเมตร เพราะต้องใช้กระสอบทรายวางตามแนวเขื่อนในช่วงเวลานี้ถึง 10 ล้านใบ  
    
ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวอีกว่า    สำหรับระดับน้ำในคลองก็สำคัญ  ระดับน้ำในคลองสอง คลองหกวา ก็เพิ่มขึ้นเป็น 2.43 ม.รทก. คลองทวีวัฒนา 2.11 ม.รทก.

คลองเปรมก็ล้นตลิ่ง เราได้ประเมินแล้วว่าระดับน้ำในคลองต่างๆ คงจะไม่ลดลงในช่วงเวลาต่อจากนี้ไป เราจึงได้ยกร่างหนังสือถึง ศปภ.ขอความร่วมมือในหลายเรื่อง ซึ่งเป็นวิธีการที่จะดูแลพื้นที่ต่างๆ ในกทม.อย่างครบวงจร เราไม่ได้เลี่ยงให้เกิดในกทม. แต่มันเกิดขึ้นแล้ว หลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่สำคัญเราต้องมีวิธีบริหารจัดการน้ำให้น้ำผ่านกรุงเทพฯ ไปที่อื่นได้อย่างสมเหตุสมผล วิธีการต่างๆ ที่นำเสนอศปภ.นั้น รวมถึงการยืนยันให้กรมชลประทานเปิดประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำให้ครบทุกแห่ง ขอขอบคุณศปภ.ที่ช่วงเวลาที่ผ่านมาได้ตอบสนองกทม.ในการเปิดประตูน้ำและเครื่องสูบน้ำคลองหนองจอก ของกรมชลประทาน และคลองประเวศของกรมชลประทาน แต่ยังเปิดไม่หมดไม่เต็มร้อย เพื่อช่วยระบายน้ำจากพื้นที่ตอนเหนือออกไปทางด้านตะวันออกมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ 
    
"ยืนยันว่าสถานการณ์ช่วงนี้น่าเป็นห่วงอย่างมาก อยากให้ทุกฝ่ายเตรียมตัว เตรียมการ พื้นที่ที่เราจะต้องเน้นและได้ประกาศไปแล้วใน 13 เขตริมเจ้าพระยา และ 7 เขตทางกรุงเทพฯ ตอนเหนือและตะวันออก เป็นพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวัง คือสายไหม  บางเขน คลองสามวา หนองจอก มีนบุรี ลาดกระบัง และคันนายาว และอีก 4 เขต คือ ดอนเมือง หลักสี่ จตุจักร บางซื่อ หากพื้นที่อื่นเริ่มมีปัญหา กทม.จะเรียนให้ทราบในโอกาสหน้า อย่างไรก็ตาม เห็นว่าแนวนโยบายของรัฐบาลถูกต้องแล้วในช่วงวิกฤติสูงสุด ที่ประกาศให้วันที่ 27-31 ตุลาคม เป็นวันหยุดราชการ และสนับสนุนให้ประชาชนออกจากพื้นที่ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์