เตือน!! 7จว.ภาคกลางรับมือปริมาณน้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่ง

เตือน!! 7จว.ภาคกลางรับมือปริมาณน้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่ง

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.59 สำนักงานชลประทานที่ 12ชัยนาท ออกหนังสือประกาศแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ฉบับที่ 3 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด7จังหวัดภาคกลาง เพื่อให้เฝ้าระวัง และเตรียมการรับมือกับสถานการณ์น้ำริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาที่จะมีปริมาณสูงอีก70ซ.ม. และอาจจะเอ่อล้นตลิ่งในบางพื้นที่ หลังจากเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำเป็น 1,000ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีในวันนี้

นายฎรงค์กร สมตน ผอ.สำนักงานชลประทานที่ 12 ชัยนาทได้ออกประกาศแจ้งเตือนถึงผู้ว่าราชการ7จังหวัดภาคกลางประกอบด้วย จ.ชัยนาท ,อุทัยธานี , สิงห์บุรี , อ่างทอง ,สุพรรณบุรี ,พระนครศรีอยุธยา และ จ.ลพบุรี ให้เฝ้าระวังและเตรียมการรับมือกับสถานการณ์น้ำที่จะมีปริมาณสูงขึ้น จากที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมีปริมาณฝนตกหนาแน่นทำให้มีน้ำหลากไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในอัตราเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาวัดได้ 16.36 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลางเพิ่มขึ้น30เซนติเมตร ส่วนระดับน้ำท้ายเขื่อนวัดได้11.88 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลางเพิ่มขึ้น50เซนติเมตร ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนจากเดิม900ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเป็น 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นอีกประมาณ 70เซนติเมตร ตั้งแต่บริเวณท้ายเขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาทไปจนถึงบริเวณ ต.โผงเผง อ.ป่าโมกข์ จ.อ่างทอง ต.บางหลวงโดด อ.บางบาล และต.บางกระทุ่ม ต.หัวเวียง อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา รวมถึงบริเวณท้ายแม่น้ำน้อยที่อาจจะมีน้ำเอ่อล้นตลิ่งได้ในพื้นที่ลุ่มต่ำ
จึงขอให้ทั้ง7จังหวัดได้แจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัท ห้างร้าน ที่ประกอบการริมแม่น้ำเจ้าพระยา เช่น งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร และประชาชนที่อยู่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาขอให้เตรียมเก็บของขึ้นที่สูง และเฝ้าระวังสถานการณ์ ติดตามประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไป


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์