เตือน 7 ส.ค.นี้ น้ำล้นสปิลเวย์เขื่อนแก่งกระจานถึงเพชรบุรี สูงกว่าตลิ่ง10-15ซม.


เตือน 7 ส.ค.นี้ น้ำล้นสปิลเวย์เขื่อนแก่งกระจานถึงเพชรบุรี สูงกว่าตลิ่ง10-15ซม.

นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ําแห่งชาติ (สทนช.)ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤต ได้ออกประกาศศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ เรื่อง สถานการณ์แม่น้าเพชรบุรี ฉบับที่ 1/2561

ด้วยมีฝนตกหนักต่อเนื่องในลุ่มน้ำเพชรบุรีบริเวณเหนือเขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ช่วงระหว่างวันที่ 19 - 20 ก.ค. 2561 ส่งผลให้มีน้ำไหลหลากเข้าเขื่อนอย่างรวดเร็วมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ประกอบกับยังมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณน้ำล้นทางระบายน้ำล้นของเขื่อน (สปิลเวย์) ลงสู่แม่น้ำเพชรบุรีในวันนี้เวลาประมาณ 24.00 น.

โดยจะเริ่มส่งผลกระทบต่อพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเพชรบุรีตั้งแต่ท้ายเขื่อนแก่งกระจาน จนถึง เขื่อนเพชรบุรี ประกอบด้วย 5 อำเภอ ได้แก่ แก่งกระจาน บ้านลาด ท่ายาง อ.เมือง และบ้านแหลม คาดว่าปริมาณน้ำจะถึงตัวเมืองเพชรบุรี ตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม 2561 เป็นต้นไป โดยระดับน้้ำจะสูงกว่าตลิ่งประมาณ 10 - 15 เซนติเมตร

ดังนั้น จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วยกรมชลประทาน ผู้ว่าราชการจังหวัด และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมเผชิญเหตุและแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อยู่บริเวณริมแม่น้ําเพชรบุรี เตรียมรับสถานการณ์ และเฝ้าระวังระดับน้ำแม่น้ำเพชรบุรีไหลเอ่อล้นเข้าท่วมพิ้นที่ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

นอกจากนั้น นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้รับรายงานล่าสุดจากอธิบดีกรมชลประทานซึ่งส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพิ่มขึ้นเพื่อช่วยเจ้าหน้าที่ในระดับจังหวัดดูแลบริหารจัดการน้ำได้รายงานดังนี้

1.เขื่อนแก่งกระจานในช่วงนี้ปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนเฉลี่ย 21 ล้าน ลบ.ม/วัน หรือ 245 ลบ.ม/วินาที

2.อัตราการระบายน้ำสูงสุดของอาคารระบายน้ำล้นฉุกเฉิน 1,380 ลบ.ม/วินาที มากกว่า 5 เท่าของปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อน ดังนั้นไม่ล้นสันเขื่อนหรือ overtop แน่นอน

3.ตัวเขื่อนมีความมั่นคงแข็งแรง มีการติดตั้งเครื่องมือวัดพฤติกรรมเขื่อน และการตรวจสอบ บำรุงรักษาตามข้อกำหนด อย่างต่อเนื่อง


ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้วางมาตรการในการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเพชรบุรี ที่อาจจะมีระดับน้ำสูงขึ้น โดยได้เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณอ.เมือง และอ.บ้านแหลม รวมทั้งสิ้น 30 เครื่อง ปัจจุบันติดตั้งไปแล้ว 14 เครื่อง และติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในแม่น้ำเพชรบุรี จำนวน 44 เครื่อง ติดตั้งไปแล้ว 14 เครื่อง บริเวณวัดเขาตะเครา และวัดคุ้งตำหนัก อ.บ้านแหลม ส่วนที่เหลือจะเร่งติดตั้งให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุดเพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่ทะเลต่อไป



เตือน 7 ส.ค.นี้ น้ำล้นสปิลเวย์เขื่อนแก่งกระจานถึงเพชรบุรี สูงกว่าตลิ่ง10-15ซม.


เตือน 7 ส.ค.นี้ น้ำล้นสปิลเวย์เขื่อนแก่งกระจานถึงเพชรบุรี สูงกว่าตลิ่ง10-15ซม.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์