เช็กน้ำท่วมกรุงผ่าน “กูเกิ้ลเอิร์ธ”

เช็กน้ำท่วมกรุงผ่าน “กูเกิ้ลเอิร์ธ”


บล็อกเกอร์ฝรั่งหัวใส ใช้ “กูเกิ้ลเอิร์ธ” อ้างอิงฐานข้อมูล “นาซ่า” คำนวณพื้นที่น้ำท่วมทั่วโลก คนไทยตื่นตัวแห่เช็กข้อมูล เปิดลิงก์ในเฟซบุ๊ก เปิดฮอทไลน์ ศูนย์รู้ทันน้ำเช็กข้อมูล

วันที่ 27 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดภาวะอุทกภัยครั้งใหญ่ในประเทศไทย ได้มีความตื่นตัวเรื่องเตือนภัยน้ำท่วมจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะในสังคมโลกออนไลน์ หรือ โซเชียลเน็ตเวิร์ก ที่มีคนจำนวนมาก ใช้ช่องทางสื่อสารผ่านทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก หรือเว็บเพจต่างๆ

“เดลินิวส์” พบข้อมูลที่น่าสนใจ เมื่อพบว่ามีบล็อกเกอร์ชาวต่างชาติ การนำแผนที่โลกในโปรแกรม “กูเกิ้ลเอิร์ธ” มาคำนวณการหาค่าพื้นที่ที่คาดว่าจะถูกน้ำท่วมทั่วโลก  อ้างว่าใช้ฐานข้อมูลจาก “นาซ่า” โดยใช้ลิงก์ตามที่ปรากฏคือ http://flood.firetree.net/ ทำให้มีคนไทยที่กำลังตื่นตัวเรื่องน้ำท่วมบางกลุ่มนำโปรแกรมดังกล่าว มาใช้เปรียบเทียบระดับน้ำทะเลที่คาดว่าจะเข้าท่วมกรุงเทพมหานครในพื้นที่ของตนเอง อย่างเช่นแฟนเพจเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า “ภาพถ่ายดาวเทียม คาดการณ์น้ำท่วมฝั่งธน (ทุ่งครุ-กรุงธน)” เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ไม่มีคำยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวจะถูกต้อง 100 เปอร์เซ็นต์ หรือมีความแม่นยำเพียงใด แต่คาดว่าจะมีประโยชน์ในการอ้างอิงให้ประชาชนช่วยตัดสินใจ ว่าจำเป็นต้องอพยพหรือไม่หากน้ำท่วมเข้าพื้นที่ตัวเอง

ทั้งนี้ บล็อกเกอร์ฝรั่งผู้คิดโปรแกรมดังกล่าว ได้อ้างว่า ตนเองได้ใช้ฐานข้อมูล หรือดาต้าเบส จากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ องค์การนาซา ในการคำนวณพื้นที่ที่คาดว่าได้รับผลกระทบจากวิกฤติโลกร้อนในขณะนี้

ส่วนอีกช่องทางหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับผู้ต้องการรับทราบข้อมูลน้ำท่วม คือ โทรฯเช็กข้อมูลจากศูนย์รู้ทันน้ำ
 
ที่หมายเลข 08-1702-2999 ตั้งแต่เวลา 10.00-17.00 น.  โดยบอกพิกัดสถานที่ตั้งบ้านพักอาศัยกับเจ้าหน้าที่ จะได้ข้อมูลว่าพื้นที่มีความเสี่ยงต่อการถูกน้ำท่วมมากน้อยเพียงใด.


เช็กน้ำท่วมกรุงผ่าน “กูเกิ้ลเอิร์ธ”


เช็กน้ำท่วมกรุงผ่าน “กูเกิ้ลเอิร์ธ”


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์