เชียงใหม่ประกาศพื้นที่ภัยหนาว10อำเภอ

เชียงใหม่ประกาศพื้นที่ภัยหนาว10อำเภอ

เชียงใหม่ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาว10อำเภอ อนุมัติงบระดมซื้อเครื่องนุ่งห่มกันหนาวแจกจ่ายประชาชน

นายคมสันต์ สุวรรณอัมพา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้ประกาศพื้นที่ผู้ประสบภัยหนาวไปแล้ว 2 ช่วง โดยในช่วงแรกสัปดาห์ที่ผ่านมา มีพื้นที่ประสบภัยหนาว จำนวน 3 อำเภอ คือ อำเภอจอมทอง อำเภออมก๋อย และอำเภอกัลยาณิวัฒนา ซึ่งมีประชาชนต้องการเครื่องนุ่งห่มกันหนาวจำนวน 80,000 ผืน และในช่วงที่สอง ได้มีการประกาศพื้นที่ประสบภัยหนาว เพิ่มอีก 7 อำเภอ คือ มี อำเภอแม่อาย อำเภอสะเมิง อำเภอสันป่าตอง อำเภอดอยสะเก็ด อำเภอเชียงดาว อำเภอฮอด และอำเภอหางดง ซึ่งมีประชาชนต้องการเครื่องนุ่งห่มกันหนาวจำนวน 96,000 ผืน

ขณะที่การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติภัยหนาว ได้มีการดำเนินการในเรื่องของการจัดซื้อเครื่องนุ่งห่มกันหนาวเพื่อช่วยพี่น้องประชาชนในพื้นที่ประสบภัยแล้ว
 
โดยมีการพิจารณาจากพื้นที่ใด ได้รับผลกระทบหนักที่สุด นอกจากจะมีการนำงบประมาณในส่วนของทางผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีงบในเรื่องของภัยหนาวจำนวน 1ล้านบาท ในการนำไปซื้อเครื่องนุ่มห่มกันหนาวไปแล้วกว่า 4,000 ผืน โดยส่วนที่เหลือจะมีการของบประมาณไปยังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อนำมาใช้จ่ายในการซื้อเครื่องนุ่มห่มกันหนาวช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต่อไป

ขณะที่พื้นที่ที่น่าจับตามองในการเตรียมประกาศพื้นที่ประสบภัยหนาวเพิ่มเติมอีก

คือ อำเภอฝางโดยมีความต้องการเครื่องนุ่งห่มกันหนาว กว่า 2 หมื่นผืน ทั้งนี้จากการคาดการณ์ในการจัดซื้อเครื่องนุ่มห่มกันหนาว จากการประกาศพื้นที่ประสบภัยหนาว จำนวน 11 อำเภอ รวมอำเภอฝาง ที่เตรียมประกาศเพิ่มเติ่ม จะต้องมีการใช้งบประมาณกว่า คาด 42 ล้านบาท ในการจัดซื้อเครื่องนุ่งห่มกันหนาว เนื่องจากมีประชาชนต้องการเครื่องนุ่งห่มกันหนาวมากกว่า 170,000 ผืน

ด้านนายชุติเดช มีจันทร์ นายอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สภาพอากาศในพื้นที่ยังคงหนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง
 
ส่งผลให้ประชาชน ในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติภัยหนาวมากถึง 19,000 คน 6,300 ครัวเรือน เบื้องต้นทางอำเภอได้มีการมอบหมายให้ทางองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ พร้อมรองงบประมาณในการช่วยเหลือของทางจังหวัด หลังมีการประกาศให้ในพื้นที่เป็นพื้นที่ประสบภัยหนาว นอกจากนี้ยังพบว่ายังมีส่วนของภาคเอกชนที่เดินทางมามอบเครื่องนุ่มห่มกันหนาวให้กับประชาชนในพื้นที่ด้วย

ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือคาดการณ์ว่าในช่วงวันที่18 ธ.ค - 21 ธ.ค.2555 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ประกอบกับมีกระแสลมตะวันตกในระดับสูงยังคงพัดปกคลุมภาคเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือมีอากาศเย็นลง โดยอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส และในวันที่ 22 ธ.ค. บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ทำให้ภาคเหนือมีอากาศหนาว โดยอุณหภูมิจะต่ำกว่า 16 องศาเซลเซียสโดยทั่วไป กับมีลมแรง และยังมีน้ำค้างแข็งบางแห่งบริเวณยอดดอยในภาคเหนือ


เชียงใหม่ประกาศพื้นที่ภัยหนาว10อำเภอ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์