เจ้าพระยา2.30ม.ทุบสถิติปี38ริมฝั่งอพยพด่วน

เจ้าพระยา2.30ม.ทุบสถิติปี38ริมฝั่งอพยพด่วน


ขอครม.ให้28,31ต.ค.หยุดราชการรับน้ำทะเลหนุน หวั่น25-26ต.ค.น้ำเหนือมาก่อนเอาไม่ทัน เปิดม.ธุรกิจบัณฑิตย์เป็นศูนย์อพยพ วอนกรมชลฯระบายน้ำ

เมื่อเวลา 19.15 น. วันที่ 24 ต.ค. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. แถลงหลังประชุมติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ว่า มวลน้ำก้อนใหญ่จากเหนือกำลังไหลบ่าเข้ากรุงเทพฯ มากขึ้นทั้งจากบนบกและในน้ำ โดยวันนี้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงสุดช่วงบ่ายอยู่ที่ 2.30 ม.ถือว่าสูงที่สุดทำลายสถิติเมื่อปี 2538 อยู่ที่ระดับ 2.27 ม. สถานการณ์น้ำอันตรายมาก ขอให้ชุมชนนอกเขื่อน 27 ชุมชน ใน 13 เขต อพยพออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย ส่วนบ้านริมแม่น้ำเจ้าพระยา แต่อยู่ในแนวคันกั้นน้ำควรติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด และควรเตรียมแผนอพยพได้แล้ว ขณะนี้เขตริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีปัญหาหนักอยู่ที่เขตบางพลัด โดยถนนจรัญสนิทวงศ์ตั้งแต่ เชิงสะพานพระราม 7 ถึงจรัญสนิทวงศ์ 74 เกิดจากแนวคันกั้นริมแม่น้ำเจ้าพระยาจรัญสนิทวงศ์ 74/1 ชำรุด ทำให้เกิดน้ำทะลักเข้าพื้นที่เป็นวงกว้างจนเกิดน้ำท่วมขัง รถยนต์วิ่งผ่านไม่สะดวก ประชาชนบางส่วนต้องอพยพจากพื้นที่ ขณะที่บนถนนสิริธรมีน้ำทะลักมาจากพื้นที่บางกรวยท่วมขังด้วย กทม.ต้องเฝ้าระวังคันกั้นน้ำตลอดแนว
    

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวต่อว่า จากการระดับน้ำในคลองหกวา เขตสายไหม ใน 6 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีระดับน้ำเพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 1 ซ.ม.

ขอย้ำให้ประชาชนใน 6 เขต ได้แก่ ดอนเมือง หลักสี่ บางเขน จตุจักร บางซื่อ และสายไหม เฝ้าระวังยกของขึ้นที่สูง หากเห็นสถานการณ์ไม่ดีควรอพยพ แต่ไม่เร่งด่วนเท่าบ้านเรือนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนปริมาณน้ำที่ถนนวิภาวดีรังสิตไหลไม่แรงเท่าเมื่อวาน แต่ปริมาณสูงขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้น้ำถึงหน้าสนามบินดอนเมืองแล้ว ให้ชาวบ้านในเขตหลักสี่ที่ต้องการอพยพเข้าไปอยู่ที่ ม.ธุรกิจบัณฑิต ได้ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 25 ต.ค. รองรับได้ 1,000 คน
    

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า พรุ่งนี้จะเสนอ ครม.ให้วันที่ 28 ต.ค. และ 31 ต.ค. เป็นวันหยุดราชการ เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง
 
แต่ยังเป็นกังวลเกรงว่าช่วงวันที่ 25-26 ต.ค.นี้ มวลน้ำก้อนใหญ่จากเหนือจะมาถึงพื้นที่กรุงเทพฯ ก่อน  ต้องเตรียมรับมือ ขณะนี้ กทม.เปิดระบายประตูระบายน้ำทุกบานออกทะเลได้ 1,600 ลบ.ม./วินาที หากกรมชลประทานยอมเปิดประตูระบายหนองจอกและประตูระบายน้ำประเวศ จะระบายเพิ่มได้ 100 ลบ.ม./วินาที หรือเท่ากับ 10 ล้าน ลบ.ม./วัน
    

ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ กทม. รายงานสถานการณ์น้ำประจำวันที่ 24 ต.ค.54 (ข้อมูล ณ เวลา 18.00 น.)

ปริมาณฝนสูงสุดตลอดทั้งวัน ที่สถานีคลองภาษีเจริญ(ตอนคลองมหาศร) เขตหนองแขม 8.5 มม. ส่วนปริมาณฝนรวมตั้งแต่ 1 ม.ค.-24 ต.ค. 54 รวม 2,193 มม. มากกว่าค่าเฉลี่ยร้อยละ 42.8 น้ำเหนือ(ผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา) วันที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาและพระราม 6 รวม 3,893 ลบ.ม.ต่อวินาที (ลดลงจากเมื่อวาน 57 ลบ.ม./วินาที) ผ่านอ.บางไทร 3,417 ลบ.มต่อวินาที(ลดลงจากเมื่อวาน 89 ลบ.ม./วินาที) ระดับน้ำที่ อ.บางไทร 4.21 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง(ม.รทก.)เท่ากับเมื่อวาน ส่วนระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาตรวจวัดที่ปากคลองตลาดสูงสุดเมื่อเวลา 16.00 น. อยู่ที่ 2.30 ม.รทก. ต่ำกว่าคันกั้นน้ำ 50 ซม. ทั้งนี้ พบว่า ระดับน้ำทะเลหนุนสูงผิดปกติประมาณ 15 – 20 ซ.ม. หากปรากฎการนี้ยังไม่อ่อนกำลังลงจะมีผลกระทบต่อ กทม.ช่วงปลายเดือนช่วงน้ำทะเลหนุนสูงสุดประจำเดือนต.ค.
    

รายงานสถานการณ์น้ำทุ่ง ล่าสุด เริ่มเดินทางถึงคลองหกวาสายล่าง เขตสายไหม ตั้งแต่เวลา 12.00 น.
 
ขณะที่ระดับน้ำในคลองต่าง ๆ เปรียบเทียบกับวานนี้ ล่าสุดระดับน้ำคลองเปรมประชากร ระดับสูงล้นตลิ่ง คลองทวีวัฒนาด้านนอก(ฝั่งจ.นนทบุรี) สูงขึ้น 4 ซม. ส่วนคลองอื่น ๆ ปกติ สำหรับภาพรวมสถานการณ์น้ำในกทม. พบมีน้ำท่วมขังที่ถนนสิรินธรขาเข้า 2 เลน ด้านนอก เช่นเดียวกันถนนพหลโยธิน และถนนวิภาวดีฯ(ช่วงดอนเมือง) ถ.สายไหม ตั้งแต่วัดหนองใหญ่-ซ.เพิ่มสิน ถนนแจ้งวัฒนะเป็นช่วงๆ ตั้งแต่ริมคลองประปา-เชิงสะพานหน้าศูนย์ราชการฯ และถนนพหลโยธินตั้งแต่หน้าอนุสรณ์สถาน-พหลโยธิน ซ.54/1


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์