เกิดแผ่นดินไหว6.5ริคเตอร์ที่เม็กซิโก

เกิดแผ่นดินไหว6.5ริคเตอร์ที่เม็กซิโก

12 เม.ย. 55 สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐ หรือ USGS รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหววัดความรุนแรงได้ 6.5 ริคเตอร์ ในพื้นที่ทางตะวันตกของเม็กซิโก เมื่อวานนี้ แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ ขณะที่คนทำงานพากันวิ่งออกจากตัวอาคารไปยังถนน ในกรุงเม็กซิโก ซิตี้

แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 22.55 น. ตามเวลามาตรฐานสากล หรือราว 05.55 น. ตามเวลาในไทย โดยมีศูนย์กลางการเกิดอยู่ห่างจากเมืองท่าในแปซิฟิก " ลาซาโร่ คาร์เดนาส " ในรัฐมิโชอากัง ราว 69 กิโลเมตร

ตอนแรก USGS ได้ระบุความรุนแรงของแผ่นดินไหวที่ 7.0 ริคเตอร์ ต่อมาได้แก้ไขเป็น 6.5 ริคเตอร์ หน่วยงานด้านแผ่นดินไหวของเม็กซิโก รายงานว่า ยังไม่พบผู้บาดเจ็บ ส่วนเขตเทศบาลในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ที่พบว่า เสาไฟฟ้าเอียงและอาคารสั่นไหว ทั้งที่อยู่ห่างจากศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหวกว่า 200 กิโลเมตร แต่ไม่มีความเสียหายที่รุนแรงกว่านี้

สนามบินนานาชาติและเครือข่ายการคมนาคมสื่อสารยังคงให้บริการตามปกติ แต่สัญญาณของโทรศัพท์มือถือล่ม ซึ่งเป็นเรื่องปกติเวลาที่เกิดแผ่นดินไหว ด้านหน่วยงานป้องกันภัยพลเรือนในรัฐมิโชอากัง รายงานว่า ยังไม่พบความเสียหายแต่ทางการยังคงติดตามข้อมูลล่าสุดตามพื้นที่ห่างไกลอย่างต่อเนื่อง

แผ่นดินไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังเกิดแผ่นดินไหวหลายระลอกในภูมิภาค โดยเมื่อวันที่ 20 มีนาคมได้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงถึง 7.4 ริคเตอร์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ มีผู้เสียชีวิต 2 คน
บาดเจ็บ 13 คน และบ้านเรือนได้รับความเสียหายหลายพันหลังคาเรือน หลังจากนั้น ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมาอีกหลายระลอกในพื้นที่ทางใต้ ตะวันตกและภาคกลางของประเทศ และแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ริคเตอร์ เมื่อวันที่ 2 เมษายน

กรุงเม็กซิโก ซิตี้ เป็นเมืองที่ประชาชนอาศัยอยู่กันอย่างแออัดมากกว่า 200 ล้านคน และพวกเขาเคยชินกับแผ่นดินไหว และมีการซ้อมอพยพบ่อยครั้ง รัฐบาลเพิ่งจะเพิ่ม แอ๊พพลิเคชั่น ในแบล็คเบอร์รี่ เพื่อให้ข้อมูลเตือนภัยเกี่ยวกับแผ่นดินไหว และมีแผนจะติดตั้งเครื่องขยายเสียงเตือนประชาชนในพื้นที่สาธารณะด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์