อุทกศาสตร์ ทร.บอกคนกรุงไม่ต้องตื่น ย้ำยังไม่วิกฤต ชี้เหตุที่น้ำทะลักเพราะไปกักไว้

อุทกศาสตร์ ทร.บอกคนกรุงไม่ต้องตื่น ย้ำยังไม่วิกฤต ชี้เหตุที่น้ำทะลักเพราะไปกักไว้


พล.ร.ท.นิรุทธ์ หงส์ประสิทธิ์ เจ้ากรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ (ทร.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม
 
ถึงสถานการณ์น้ำในขณะนี้ว่าสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นวิกฤตอย่างที่หลายคนเป็นห่วง เพราะระดับน้ำยังต่ำกว่าเขื่อนที่ กทม.ทำไว้ ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าน้ำจะท่วม กทม.ประมาณ 1-3 เมตร คงไม่ถึงขั้นนั้น สำหรับพื้นที่วังสวนจิตรลดาสูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 2.30 เมตร ไม่น่าจะเกิดปัญหาน้ำท่วมหนักเพราะมีความสูงกว่าในระดับน้ำทะเล และเขตดุสิตสูงกว่าประมาณ 1.50 เมตร ส่วนกรณีที่โรงเรียนราชินีบน และชุมชนเขียวไข่กา ที่น้ำท่วมทะลักเข้ามาเกิดจากน้ำทะเลหนุนสูงประมาณ 2.20 เมตร และที่สำคัญเป็นการรอยรั่วซึมเข้ามา และในขณะที่บริเวณพื้นที่ดังกล่าวสูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 2 เมตร ดังนั้น เมื่อน้ำทะเลหนุนสูงกว่า จึงทำให้น้ำทะลักเข้ามาถือเป็นเรื่องธรรมดา และเมื่อช่วงสายของวันนี้น้ำทะเลหรือ 1.65 เมตร น้ำบริเวณดังกล่าวก็แห้งลง


พล.ร.ท.นิรุทธ์บอกว่า สำหรับพื้นที่ รพ.ศิริราช และวังหลัง ที่มีน้ำทะลักเข้ามา จริง ๆ รพ.ศิริราชได้ทำคันกั้นเป็นปูนสูง 2 เมตร

และมีการนำกระสอบทรายมากั้นเพิ่ม แต่น้ำทะเลในช่วงเวลาดังกล่าวสูงกว่าพนังกั้นน้ำจึงทำให้น้ำทะลักเข้ามาตามแนวกระสอบทราย นอกจากนี้ บริเวณดังกล่าวมีเรือสัญจรไปมาเยอะมากจึงทำให้น้ำเอ่อเข้ามาเป็นจำนวนมา แต่ก็เป็นการซึมทะลักเข้ามาเท่านั้น ขณะนี้ก็สามารถป้องกันไว้เรียบร้อยแล้ว

"ยังไม่ถึงขึ้นวิกฤตแต่ที่มีปัญหาคือมีปัญหาน้ำหลากเข้ามา เกิดจากมวลน้ำที่สะสมไม่ได้เป็นการล้นเขื่อนแม่น้ำเจ้าพระยาเข้ามา ทั้งนี้ หากน้ำจากคลองเปรมประชากรล้นเข้ามาก็ไม่น่าจะท่วมถึง ดังนั้น ขออย่าได้ตกใจ หากสถานการณ์น้ำรุนแรงขึ้นมาก็น่าจะมาจากการที่มีการไปกั้นน้ำไว้เยอะ ทำให้น้ำแรง เพราะไม่ได้ถูกกระจายออกไป จะเห็นได้จากเขื่อนประตูกั้นน้ำแตกหลายจุด เพราะแรงดันน้ำ ทั้งนี้ ขณะนี้ได้มีการเปิดประตูน้ำแล้ว ก็จะทำให้พลังงานน้ำลดลง และความแรงของน้ำก็ลดลงตามไปด้วย ดังนั้น หากมีน้ำท่วมก็จะไม่รุนแรงมากอย่างที่หลายฝ่ายเกิดความกังวลŽ พล.ร.ท.นิรุทธ์ระบุ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์