อุตุฯยันไม่เป็นความจริง! ข่าวนาซาเตือนไทยเกิดน้ำท่วมใหญ่

อุตุฯยันไม่เป็นความจริง! ข่าวนาซาเตือนไทยเกิดน้ำท่วมใหญ่

อธิบดีกรมอุตุฯยืนยันข่าวนาซาเตือนเกิดน้ำท่วมใกญ่กรุงเทพฯไม่เป็นความจริง ชี้เคยมีคนปล่อยข่าวลวงแบบนี้มาแล้ว 4-5 ครั้ง

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงว่า จากกรณีที่มีการส่งข้อความผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ ระบุว่า องค์การนาซา คาดการณ์ว่าช่วงกลางเดือนก.ย.ปี2560 จะเกิดน้ำท่วมใหญ่ในกรุงเทพฯ ระดับความสูงเท่าตึก 4 ชั้น ไฟจะดับทั่วกรุง เป็นเวลานาน 7 เดือนนั้น กรมอุตุฯยืนยันว่าไม่เป็นความจริง และองค์การนาซาไม่เคยมีการออกมาให้ข่าวตามข้อความที่มีการส่งกัน

"เคยมีผู้ปล่อยข่าวลักษณะเช่นนี้มา 4-5 ครั้งแล้ว โดยไม่ทราบวัตถุประสงค์ของผู้ปล่อยข่าว แต่ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนและตื่นตระหนก"
นายวันชัยกล่าว

อธิบดีกรมอุตุฯกล่าวอีกว่า นาซา เป็นองค์กรเกี่ยวกับการบินและอวกาศ มีหน้าที่หลักในการวิจัยการบินและอวกาศ อาจมีการพยากรณ์อากาศบ้าง ในเรื่องที่เกี่ยวกับการปล่อยจรวดไม่ใช่การเตือนภัยและเป็นไปไม่ได้ที่จะออกมาเตือน โดยเจาะจงประเทศไทยพื้นที่เดียว ส่วนมหาพายุซูเปอร์ทอร์นาโดนั้น ยืนยันว่าไม่มีเกิดขึ้นในบริเวณของประเทศไทยแน่นอน

อย่างไรก็ตามพายุที่ต้องเฝ้าระวังคือพายุหมุนเขตร้อนที่คาดว่าในปีนี้จะเข้าประเทศไทย 2 ลูก ช่วงเดือนก.ค - ก.ย ซึ่งถือว่าเป็นปกติเช่นทุกปี


นายวันชัยกล่าวว่า สถานการณ์ฝนในประเทศไทยปีนี้ คาดว่า ฤดูฝนจะหมดลงช่วงกลางเดือนต.ค.ในพื้นที่ประเทศไทยตอนบน ส่วนภาคใต้ ฤดูฝนจะเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนต.ค.ไปจนถึงเดือนธ.ค.

ยืนยันว่าจะไม่เกิดน้ำท่วมใหญ่ เหมือนในปี 2554 หากมีน้ำท่วมเกิดขึ้นจะเป็นในพื้นที่ลุ่มภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลางตอนบน ซึ่งเกิดน้ำท่วมเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว ขณะที่ปริมาณฝนที่ตกลงมาในปีนี้ จะมีมากในช่วงต้นฤดู และคาดว่าช่วงปลายปีจะมีฝนน้อย อาจต้องมีการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในปีต่อไป

Cr::posttoday

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์