อภิสิทธิ์ไม่หวั่นให้การพนักงานสอบปมสลายเสื้อแดง

อภิสิทธิ์ไม่หวั่นให้การพนักงานสอบปมสลายเสื้อแดง


ที่โรงแรมดิเอมเมอรัล ถ.รัชดาฯ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นองค์ปาฐกในหัวข้อ "Keynote Speaker at the 6th Communications Policy Research South" ถึงกรณีที่ที่จะเข้าชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลเกี่ยวกับเหตุการณ์กระชับพื้นที่บริเวณแยกคอกวัวเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2553 ว่า

ตนได้เตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องซึ่งจะได้ชี้แจงการดำเนินการในภาพรวม ตั้งแต่ตัวเหตุการณ์จนนำมาสู่การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และเหตุการณ์เมื่อวันที่ 10 เม.ย.ว่าความมุ่งหมายในการขอพื้นที่คืน และการดำเนินการเป็นอย่างไร นอกจากนั้นก็ขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวนว่า จะสอบถามในประเด็นใดบ้าง ซึ่งโครงสร้างการทำงานในช่วงที่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯเองก็ได้อธิบายไปแล้วส่วนหนึ่งว่าตนในฐานะผู้ลงนามและออกข้อกำหนด จากนั้นเมื่อแต่งตั้ง ศอฉ.แล้วก็มีโครงสร้างมีตัวกรรมการ มีหัวหน้าผู้รับผิดชอบกำกับการปฏิบัติการซึ่งขณะนั้นคือนายสุเทพ โดยการปฏิบัติและเรื่องของยุทธการนายสุเทพเป็นผู้ลงนามในคำสั่ง และตนจะรับทราบรายงานในเรื่องของเหตุการณ์และดูภาพรวมของการแก้ไขปัญหา

" การที่คุณสุเทพให้ข้อมูลว่าเป็นผู้รับผิดชอบคนเดียว เป็นการพูดตามโครงสร้าง ที่สำคัญคือคุณสุเทพได้ชี้แจงถึงการปฏิบัติการและแนวคิดว่าชัดเจน เป็นการขอคืนพื้นที่ โดยทุกคำสั่งที่ลงนามคุณสุเทพก็เล่าให้ผมฟังย้ำว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐต้องปฏิบัติกับประชาชนอย่างไร ต้องมองว่าเป็นประชาชนคนไทย ไม่ใช่ศัตรูและปฏิบัติตามหลักสากล การปฏิบัติทั้งหลายก็อิงกับคำวินิจฉัยของศาลในเรื่องความไม่ชอบด้วยกฏหมายของการชุมนุม และหลักการในการปฏิบัติเพื่อเข้าไปแก้ไขปัญหา"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดอย่างไรที่คำพูดของนายสุเทพเหมือนเป็นการปกป้อง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นายสุเทพพยายามที่จะแสดงออกถึงความรับผิดชอบในส่วนของการทำงานของตัวเอง และทุกคนก็รู้จักนายสุเทพดีว่าเป็นคนพร้อมที่จะรับผิดชอบ ซึ่งตนก็ขอบคุณถ้ามองว่าเป็นเรื่องปกป้อง ถ้าที่สุดแล้ว ทุกอย่างต้องเป็นไปตามความจริง ซึ่งตนมั่นใจว่า สิ่งที่นายสุเทพพร้อมรับผิดชอบนั้น ได้ใช้ความระมัดระวังโดยยึดหลักสากลชัดเจน ทั้งนี้ยังไม่รู้ว่าการสอบสวนของพนักงานจะไปยุติที่ตรงไหน แต่การทำงานของรัฐบาลในขณะนั้น ก็อิงอยู่กับคำพิพากษาของศาล เมื่อมีการชุมนุมที่ไม่ชอบด้วยกฏหมายและศาลก็บอกว่า เป็นอำนาจหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามหลักสากล มีกฏการใช้กำลัง มีหลักการว่า ต้องใช้มาตรการจากเบาไปหาหนั ซึ่งรายละเอียดทั้งหมด นายสุเทพได้ชี้แจงไปแล้ว 

" ผมไม่หนักใจกับการชี้แจงในวันนี้เพราะผมมั่นใจว่าในที่สุดแล้ว ข้อเท็จจริงจะเป็นที่เข้าใจและเป็นที่ยอมรับในสังคมนี้ ผมไปให้ปากคำก็คงต้องดูว่าพนักงานสอบสวนอยากรู้อะไร คงไปพูดตามใจชอบไม่ได้ ซึ่งที่พนักงานสอบสวนอ้างมา ระบุว่ามีพยานอ้างอิงว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นเป็นผลปฏิบัติจากเจ้าหน้าที่ตามคำสั่งการของนายสุเทพ ซึ่งผมยืนยันว่าไม่ใช่แน่นอน กับสิ่งที่เกิดขึ้นและอยากบอก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีที่ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้มาโดยตลอดว่า ร.ต.อ.เฉลิมไม่ควรให้สัมภาษณ์ในเรื่องนี้ เพราะไม่ทราบว่า เกี่ยวข้องอย่างไร อีกทั้งเนื้อหาที่พูดก็ไม่อยู่ในกรอบของการสอบสวน ดีที่สุดควรจะอยู่เฉยๆ ให้เจ้าหน้าที่ได้ทำหน้าที่จะดีกว่า ไม่จำเป็นต้องให้สัมภาษณ์ เพราะจะทำให้เจ้าหน้าที่รู้สึกว่าถูกกดดัน หรือชี้นำได้ " นายอภิสิทธิ์ กล่าว



อภิสิทธิ์ไม่หวั่นให้การพนักงานสอบปมสลายเสื้อแดง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์