หมอกควันไฟป่าปกคลุม-ป่วนสนามบินแม่ฮ่องสอน!!

หมอกควันไฟป่าปกคลุม-ป่วนสนามบินแม่ฮ่องสอน!!

เมื่อ 4 มี.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า สถานการณ์หมอกควันในภาคเหนือ โดยเฉพาะที่จ.แม่ฮ่องสอนนั้นยังคงวิกฤตหนัก
 
เกิดไฟป่าบริเวณเทือกเขาด้านทิศตะวันออกติดสนามบิน ส่งผลให้ควันไฟป่าหนาทึบลอยลงมาปกคลุมสนามบิน ขณะที่หน่วยดับไฟป่าพร้อมด้วยราษฎรบ้านใหม่ ต.ปางหมู ต้องเร่งสกัดไฟป่าที่ลุกลามจากยอดเขาลงมาหาหมู่บ้านที่อยู่ติดสนามบินด้านทิศตะวันออก


โดยเมื่อเวลา 09.46 น. เครื่องบินสายการบินกานต์แอร์ได้บินมาถึงสนามบินแม่ฮ่องสอน และต้องบินวน 2 รอบก่อนที่จะลงสู่พื้นได้
 
โดยต้องวนไปทางทิศเหนือแล้ววกกลับลงมาทางทิศตะวันตก เนื่องจากขณะบินมาทางทิศตะวันตกโดยตรง ค่าทัศนวิสัยมุมเฉียง (VOR) ไม่สามารถมองเห็นรันเวย์ได้ชัดเจน ทั้งนี้ สนามบินแม่ฮ่องสอนแนวรันเวย์เป็นแนวทางวิ่งขึ้นลงทางทิศตะวันออกและทิศตะวันตก เมื่อเครื่องบินบินมาจากเชียงใหม่จะต้องวกอ้อมไปทางทิศตะวันตกเพื่อลงสู่พื้น ขณะที่ด้านทิศตะวันออกจะเป็นเทือกเขาสูงบังไว้ ทำให้การขึ้นลงยากลำบาก โดยติดสนามบินที่ขึ้นลงยากที่สุดอันดับ 6 ของโลก


นายพีรัตน์ เรืองสุกใส ผอ.สถานีอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า สภาพอากาศขณะนี้ยังมีหมอกควันปกคลุมหนาทึบบริเวณตัวเมือง

โดยเฉพาะบริเวณสนามบินมีหมอกควันปกคลุมหนาแน่นกว่าจุดอื่นๆ สาเหตุจากเมื่อวันที่ 3 มี.ค. เวลา 17.30 น. ก่อนที่เครื่องบินสายการบินกานต์แอร์ที่บินจากท่าอากาศยานเชียงใหม่จะบินมาถึงท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอนนั้น เกิดไฟป่าลุกไหม้อย่างรุนแรง บริเวณด้านทิศตะวันออกของตัวสนามบินติดกับหมู่บ้านบ้านใหม่ ต.ปางหมู อ.เมือง มองเห็นแนวไฟยาวตามเทือกเขาหลายกิโลเมตร ส่งผลให้มีหมอกควันจากไฟป่าลอยลงมาปกคลุมตัวสนามบินหนาทึบ โดยการนำเครื่องลงจอดครั้งนี้ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของหน่วยภาคพื้น และเปิดไฟบนรันเวย์ทุกดวง หลังจากเครื่องบินส่งผู้โดยสารเสร็จแล้วก็รีบบินกลับไปท่าอากาศยานเชียงใหม่ทันที


นายพีรัตน์กล่าวว่า ต่อมาเมื่อเวลา 20.00 น. ไฟป่าดังกล่าวลุกลามจากยอดเขาลงมาสู่ตัวหมู่บ้านบ้านใหม่
 
เจ้าหน้าที่พร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้านและลูกบ้าน กระจายกำลังขึ้นไปสกัดไฟป่าไม่ให้ลุกลามมาถึงบ้านเรือนประชาชน ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงจึงสกัดไฟป่าสำเร็จ ส่วนที่ยังคงลุกไหม้บนยอดเขาไม่สามารถขึ้นไปดับได้ เนื่องจากเป็นภูเขาสูงชันและลุกไหม้อย่างรุนแรง คาดว่าใช้เวลาหลายวันจะดับไปเอง


นายพีรัตน์กล่าวต่อว่า ราษฎรในหมู่บ้านระบุว่าไฟป่าเกิดที่บริเวณบ้านสวนปุ๊เป็นจุดแรกซึ่งอยู่บริเวณยอดเขาสูง ห่างจากหมู่บ้านบ้านใหม่ 3 ก.ม. คาดว่ากลุ่มที่ลักลอบล่าสัตว์ป่าและหาของป่าเป็นคนลอบวางเพลิงเผาป่าเพื่อประโยชน์ในการล่าสัตว์ป่า


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์