“สุรพงษ์”ประชุมรมต.ความร่วมมือลุ่มน้ำโขง

“สุรพงษ์”ประชุมรมต.ความร่วมมือลุ่มน้ำโขง


ยกวิกฤติการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศหวั่นส่งผลด้านอาหารวิกฤติ  เวทีลุ่มน้ำโขง-เกาหลี เห็นพ้องเป็นปัญหาสำคัญ

วันนี้(29ต.ค.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี  นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงผลการประชุมรัฐมนตรีความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับสาธารรัฐเกาหลีครั้งที่ 1 ที่กรุงโซล โดยมีประเทศสมาชิกรวม 6 ประเทศ ได้แก่ ไทย กัมพูชา พม่า ลาว เวียดนาม และเกาหลี ว่า ในการประชุมครั้งนี้ ไทยได้หยิบยกประเด็นสำคัญ 3 เรื่องขึ้นหารือต่อที่ประชุม คือ

1.การบริหารจัดการน้ำ
 
2.การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  โดยเฉพาะปัญหาอุทกภัย และแผ่นดินไหว ซึ่งประเทศในกลุ่มลุ่มน้ำโขงต่างก็ประสบปัญหาอุทกภัยเหมือนกัน 

และ 3.วิกฤตการณ์ความมั่นคงทางอาหาร  เนื่องจาก ไทยเปรียบเป็นหม้อข้าวของโลก เมื่อประสบปัญหาอุทกภัยย่อมส่งผลต่อวิกฤตการณ์ความมั่นคงทางอาหาร ทั้งนี้ ตนจึงได้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นหารือเพื่อหาแนวทางในการจัดเก็บผลผลิตข้าวให้ได้นานมากที่สุด โดยไม่ได้รับผลกระทบกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง  ซึ่งประเด็นเหล่านี้ประเทศสมาชิก ได้ให้การสนับสนุนและเห็นด้วยว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ประเทศในภูมิภาคต้องตระหนัก 

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ตนยังได้พูดถึงการก่อสร้างเส้นทางคมนาคมเชื่อมโยงกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน และหยิบยกเรื่องประชาธิปไตยในพม่าที่มีความก้าวหน้าขึ้นและแสดงถึงความตั้งใจของรัฐบาลในพม่า ซึ่งไทยยืนยันจะสนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกัน สาธารณรัฐเกาหลี ได้ให้ความสนใจเรื่องปัญหาผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือไปยังประเทศต่างๆ ซึ่ง   

อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มความร่วมมือลุ่มแม่น้ำโขง คาดว่าจะมีการขยายความร่วมมือกับประเทศพันธมิตรมากยิ่งขึ้น อย่าง จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา เนื่องจากเห็นว่าในอนาคตกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขงจะเป็นประเทศมีศักยภาพ เติบโตทางเศรษฐกิจ  

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมเอเปค ที่ฮาวาย ช่วงต้นเดือนพ.ย.นี้  และการประชุมผู้นำอาเซียน ที่บาหลี ในกลางเดือน พ.ย.นี้  ไทยจะหยิบยกปัญหาอุทกภัยในประเทศลุ่มน้ำโขงขึ้นสะท้อนให้ที่ประชุมได้รับทราบอีกครั้ง .



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์