สุขุมพันธ์ยังไม่ทำตามคำเรียกร้องผู้ประสบอุทกภัยนนทบุรี

สุขุมพันธ์ยังไม่ทำตามคำเรียกร้องผู้ประสบอุทกภัยนนทบุรี

เวลา 17.20 น. วันที่ 22 พ.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่ศาลาว่าการกทม. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.

เปิดเผยถึงผลการหารือถึงการแก้ไขปัญหากรณีข้อเรียกร้องของประชาชน จ.นนทบุรี ขอให้กทม.เปิดประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนาเพิ่มเติมจาก 50 ซม. เป็น 1 เมตร และให้รื้อแนวกระสอบทรายริมคลองมหาสวัสดิ์ฝั่งกทม. เพื่อให้การระบายน้ำจากคลองมหาสวัสดิ์ด้าน จ.นนทบุรี สะดวกยิ่งขึ้น ลดความเดือดร้อนของประชาชน ทั้งนี้ กทม.ตระหนักเสมอว่าประชาชนจังหวัดนนทบุรีและปทุมธานีเดือดร้อนจากภัยน้ำท่วมมาเป็นเวลานาน และกทม.พร้อมที่จะหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อหาวิธีที่จะลดความเดือดร้อนของประชาชน เช่นเดียวกับการแก้ไขปัญหาบริเวณคลองหกวาสายล่างซึ่งประสบความสำเร็จด้วย

 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า กทม.พร้อมจะเจรจาบนพื้นที่ของเหตุและผล รวมถึงหาทางออกร่วมกัน

โดยเมื่อวันที่ 21 พ.ย.54 มีการประชุมหารือร่วมกับ ศปภ. , จ.นนทบุรี โดยมีตัวแทนกทม.ร่วมประชุมด้วย มีข้อสรุปอย่างเป็นทางการว่า  ข้อ 1. ขอให้กทม.เปิดประตูระบายน้ำคลองขุนศรีบุรีรักษ์ คลองควาย และคลองซอย เป็น 1 เมตร โดยพิจารณาเปิดในลักษณะขั้นบันไดจาก 50 ซม. เป็น 75 ซม.  โดยจะใช้เวลาประเมินผลกระทบภายใน 48 ชั่วโมง หากไม่กระทบต่อทุกฝ่าย กทม.จะพิจารณาเปิดเพิ่มอีกครั้ง ในส่วนของคลองทวีวัฒนา จะเปิดที่ 50 ซม.เหมือนเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลง 

 ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต่อว่า ข้อ 2. เปิดช่องประตูระบายน้ำเพื่อลดผลกระทบในพื้นที่บางกรวย บริเวณคลองเชื่อมต่อกับเขตบางพลัดรวม 3 คลอง

คือคลองบางพลัด คลองบางอ้อ และคลองบางบำหรุ โดยเพิ่มการเปิดประตูในลักษณะขั้นบันได ในเบื้องต้นจะเปิดบานประตูเป็น 70 ซ.ม. ในคลองบางพลัด และคลองบางอ้อ ส่วนคลองบางบำหรุ จะพิจารณาให้เปิดเพิ่มภายหลังจากซ่อมแซมและนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งทดแทนแล้วเสร็จ ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลา 2 วัน ทั้งนี้ที่ประชุมเห็นตรงกันว่า การเปิดประตูเพิ่มในพื้นที่เหล่านี้จะขึ้นอยู่กับขีดความสามารถและประสิทธิภาพเครื่องสูบน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองต่างๆ 

 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ระบุด้วยว่า ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ 22 พ.ย. กทม.ได้ลงนามในหนังสือถึงผู้ว่าราชการ จ.นนทบุรี
 
เพื่อยืนยันข้อตกลงตามที่ร้องขอ นอกจากนี้ ได้ประสานกับกรมชลประทาน เพื่อช่วยระบายน้ำคลองมหาสวัสดิ์ให้เร็วขึ้นอีกด้วย อย่างไรก็ตาม เพื่อลดผลกระทบของประชาชนจังหวัดนนทบุรี กทม.ได้พิจารณาลดช่วงเวลาการประเมินสถานการณ์ภายหลังจากเปิดประตูระบายน้ำคลอง 3 สาย ได้แก่ คลองขุนศรีบุรีรักษ์ คลองควาย และคลองซอย จาก 48 ชั่วโมง เป็น 24 ชั่วโมงหรือประมาณเช้าวันพรุ่งนี้ เพื่อเร่งประเมินสถานการณ์โดยคำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนชาวนนทบุรีเป็นที่ตั้ง อย่างไรก็ตามการเปิดช่องประตูระบายน้ำคลองบางพลัด คลองบางอ้อ และคลองบางบำหรุ กทม.จะประเมินผลกระทบ หากยังอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ไม่กระทบแก่ประชาชนมากนักก็อาจพิจารณาเปิดประตูระบายน้ำเพิ่มอีก ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามผลการประชุมร่วมกับศปภ.

 ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีข้อเรียกร้องของชาวจ.นนทบุรีให้กทม. เปิดประตูระบายน้ำคลอง ทวีวัฒนาสูง 1 เมตร จากเดิมที่เปิด 50 เซนติเมตร

ตลอดจนกรณีที่พล.ต.อ.พงษพัศ พงศ์เจริญ โฆษกศปภ. ที่ออกมาระบุกับกลุ่มชาวบ้านว่า ได้ติดต่อและตกลงกับกทม.แล้วว่าจะมีการเปิดประตูระบายน้ำ 1 เมตรตั้งแต่เวลา 24.00 น. เป็นต้นไปนั้น ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ตอบเพียงสั้นๆ ว่า จนถึงขณะนี้ไม่มีข้อตกลงดังกล่าวร่วมกับศปภ.แต่อย่างใดและขอยืนยันว่ามี เพียงเฉพาะที่ตนได้แถลงไปเท่านั้น การเปิดประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนาเป็น 1 เมตรนั้นกทม.ทำไม่ได้ เพราะจะส่งผลกระทบทำให้น้ำที่ปลายคลองล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนใน พื้นที่กรุงเทพฯ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์