สุขุมพันธุ์เผยภาพรวมน้ำท่วมดีขึ้น

สุขุมพันธุ์เผยภาพรวมน้ำท่วมดีขึ้น

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 26 พฤศจิกายน  ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) พร้อมผู้บริหาร

 ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมใน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(มก.) วิทยาเขตบางเขน โดยนั่งรถของมหาวิทยาลัยสังเกตระดับน้ำโดยรอบ ซึ่งขณะนี้พบว่า ระดับน้ำลดลงจาก 1 เมตร เหลือ 10-15 ซม.เท่านั้น โดยนายอิศราเมศร์ คชานุกูลย์ ผู้อำนวยการเขตจตุจัตร ได้บรรยายสรุปถึงสภาพพื้นที่จุดนี้ให้ฟังว่า เขตได้ประสานแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังกับ มก. ตลอดเวลา ซึ่งขณะนี้มีมวลน้ำเหลืออยู่ มก.  ประมาณ 8 หมื่นลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.) ทาง เขตจึงร่วมกับ มก. เร่งระบายด้วยเครื่องสูบน้ำ จำนวน 12 เครื่อง ตลอดเวลา คาดว่าถ้าไม่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำด้านเหนือเข้ามา คิดว่าในวันที่ 27 พฤศจิกายน ช่วงเย็นคงระบายออกได้หมด

 

 

จากนั้นผู้ว่าฯกทม.ได้เดินทางไปบริเวณหน้าวัดเทวะสุนทร เพื่อลงเรือตรวจน้ำท่วมในคลองเปรมประชากร

 โดยล่องเรื่อไปขึ้นที่วัดเสมียนนารี ก่อนให้สัมภาษณ์ว่า ภาพรวมน้ำท่วมในพื้นที่ กทม. ขณะนี้ดีขึ้น แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังในบางพื้นที่ โดยเฉพาะในหมู่บ้านจัดสรร และชุมชน ซึ่งหลายชุมชนมีน้ำท่วมสูงกว่า 60 ซม. หน้าที่ของกทม.ต่อจากนี้ นอกจากระบายออกตามเส้นทางหลักแล้ว ก็ต้องสนับสนุนการระบายน้ำออกจากหมู่บ้าน และชุมชนต่างๆ ด้วย แต่ก่อนอื่นต้องสะกัดไม่ให้น้ำใหม่เข้ามาในพื้นที่ กทม. อีก หรือเข้ามาให้น้อยที่สุด

 

 

"ที่ผ่านมาเราอาจจะโล่งอกว่าหลายพื้นที่แห้งแล้ว แต่ความจริงก็คือยังมีประชาชนจำนวนมากเดือดร้อน จากน้ำท่วมขัง เช่น เขตทวีวัฒนา มีหลายหมู่บ้าน น้ำยังท่วมสูงอยู่ ประชาชนยังเข้าไปอาศัยในบ้านไม่ได้ ต้องแก้ปัญหาตรงนี้ให้ได้ โดยจะไม่ให้น้ำใหม่เข้ามาใน กทม. อีก ดังนั้นผมจึงได้เรียนไปยัง พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ประธานศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ว่า ไม่สามารถเปิดประตูน้ำที่คลองทวีวัฒนาที่ความสูง 150 ซม.ได้ สามารถเปิดได้เพียง 100 ซม.เท่านั้น เพราะเวลานี้ พื้นที่รอบๆ เช่น คลองพระยาสุเรนทร์ ก็ยังมีน้ำเยอะอยู่   ถนนสุขาภิบาล 5 ซอยวัชรพล สายไหม ก็ยังมีน้ำท่วมขังสูงอยู่ กทม. เองก็ต้องบริหารจัดการระดับน้ำตรงนี้ โดยการเปิดประตูระบายน้ำในระดับที่เหมาะสม" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว


เมื่อถามว่าในอนาคต กทม. จะต้องปรับปรุงระบบท่อส่งน้ำและและระบายน้ำเพื่อรับมือกับน้ำหลากหรือไม่ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ระบบต่างๆ ที่ กทม. มีอยู่

 ที่ผ่านมาสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมจากน้ำฝนและน้ำล้นตลิ่งได้เป็นอย่างดีไม่เคยมีปัญหาน้ำท่วมขัง กทม. เลย สำหรับปัญหาน้ำหลากนั้น หากจะแก้ทุกฝ่ายต้องแก้ไขร่วมกัน กทม. เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น แม้ กทม. จะปรับปรุงระบบท่อและระบบส่งน้ำ แต่ถ้าส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องไม่ทำก็ไม่มีประโยชน์ อย่างไรก็ตามยอมรับว่าในอนาคตระบบต่างๆ ก็ต้องปรับปรุง เช่น เรื่องของการขุดลอกคูคลองเพื่อให้น้ำไหลได้สะดวก ซึ่งจะสนับสนุนการระบายน้ำฝนและน้ำล้นตลิ่งได้ดีอีกด้วย


เมื่อถามว่า กทม. ต้องเข้าไปจัดการความพอใจของชาวบ้านที่ออกมาขู่จะปิดถนนในหลายพื้นที่

 เพราะไม่พอใจการบริหารจัดการน้ำของ กทม. และ ศปภ. หรือไม่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า กทม. เป็นแพะมาโดยตลอดในเรื่องของการถูกโยนปัญหามาให้ แม้จะยืนยันว่าทุกอย่างทำดีที่สุด และบางเรื่องก็ไม่ใช้หน้าที่โดยตรงที่ต้องเข้าไปจัดการ เช่น เรื่องของการชุมนุม ความไม่พอใจของประชาชน  เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของฝ่ายปกครอง แต่ถ้าจะให้ กทม. เข้าไปช่วยเจรจาก็เข้าไปช่วยได้ แต่ไม่ทราบว่าจะเข้าไปช่วยได้แค่ไหน โดยเฉพาะเป็นประชาชนที่อยู่ในต่างจังหวัด ไม่ใช่คน กทม.


ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวต่อว่า สำหรับปัญหาอื่นๆ กทม. ก็พยายามจัดการไปได้แล้วหลายเรื่องลงตัว เช่น เรื่องของขยะ

 ที่เมื่อตอนน้ำท่วมใหม่ๆ สามารถจัดเก็บได้แค่ 30-40 % เท่านั้น แต่ตอนนี้ทุกเขต สามารถดำเนินการได้แล้ว 100 % โดยขณะนี้มีขยะเกิดขึ้นวันละ 9,500 ตัน กทม. ก็เก็บส่งไปกำจัดที่เตาเผาขยะอ่อนนุช วันละ 6,000 กว่าตัน และหนองแขมวันละ 3,000 กว่า ตัน อย่างไรก็ตามหลังจากน้ำลดหมดทกพื้นที่ คาดว่าจะมีขยะค้างอยู่จำนวนมาก แต่ยังบอกไม่ได้ว่ามีจำนวนมากเท่าไหร่ ส่วนปัญหายุงที่เกิดจากน้ำท่วมขัง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปพ่นยาทุกวันวันละ 2 เขต


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์