สุขุมพันธุ์ห่วงน้ำเจ้าพระยาสูง21พ.ย.นี้

สุขุมพันธุ์ห่วงน้ำเจ้าพระยาสูง21พ.ย.นี้

"สุขุมพันธุ์" ห่วงปริมาณน้ำเจ้าพระยาสูง 21 ก.ย.นี้ "พิจิตต" หวั่นดินทรุดกระทบระบบท่อระบายน้ำ จี้ กทม.แก้ไข


ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า แม้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะสูงกว่า 1 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.) แต่ยังไม่ถึงจุดวิกฤต ซึ่งขณะนี้ กทม.ยังไม่พบปัญหาแต่อย่างใด ทั้งนี้ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในวันที่ 21 ก.ย. เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำจะเพิ่มสูง


ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา กทม.ได้ทำการประชาสัมพันธ์ข่าวสารให้ประชาชนรับทราบอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้ง 27 ชุมชน ให้เฝ้าระวังติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด


ด้านนายพิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมเมื่อปี 2554

เกิดจาก กทม.ไม่มีประสบการณ์เรื่องการรับมือน้ำหลากและน้ำทุ่ง ซึ่งที่ผ่านมา กทม.บริหารจัดการได้เฉพาะน้ำฝนและน้ำจากแม่น้ำ ได้แก่ แม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำบางปะกง ดังนั้นน้ำหลากและน้ำทุ่งที่เกิดขึ้นทำให้รู้ว่าจุดอ่อนของ กทม.อยู่ตรงไหน


นายพิจิตต กล่าวว่า นอกจากนี้ปัญหาการทรุดตัวของดินก็เป็นปัจจัยสำคัญของปัญหาน้ำท่วม กทม.

ซึ่งนักวิชาการคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้สำรวจพบว่าพื้นที่ กทม.มีการทรุดตัวลงไปเรื่อยๆ บางพื้นที่อยู่ในระดับต่ำกว่าระดับน้ำทะเล เช่น ถนนรามคำแหง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องคำนึงถึงระบบท่อระบายน้ำ ความสูงของปากท่อ และความสามารถในการรองรับการทรุดตัวของดิน


"ปัญหาดินทรุด ทำให้ปากท่อระบายน้ำลอยตัวขึ้น น้ำจึงไม่สามารถระบายได้ ดังนั้น กทม.ต้องมีการเปลี่ยนแปลงระบบท่อ โดยคำนึงว่าพื้นที่มีการทรุดตัวมากกว่ากัน" นายพิจิตต กล่าว
 


สุขุมพันธุ์ห่วงน้ำเจ้าพระยาสูง21พ.ย.นี้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์