สุขุมพันธุ์ โยน ศปภ.ยุติศึกรื้อกระสอบทรายคลองหกวา หวั่น ปชช.เลียนแบบ

สุขุมพันธุ์ โยน ศปภ.ยุติศึกรื้อกระสอบทรายคลองหกวา หวั่น ปชช.เลียนแบบ

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงกรณีที่มีชาวบ้านกว่า 100 คน

ในพื้นที่ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เข้ารื้อแนวกระสอบทรายบริเวณริมคลองหกวาสายล่าง เขตสายไหม ว่า ตนได้รับรายงานแล้วว่ามีการรื้อแนวคันกั้นน้ำเป็นทางยาว 50 เมตร ส่วนผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต้องรอให้สำนักการระบายน้ำ กทม.ประเมินผลกระทบอีกครั้ง ซึ่งเบื้องต้นได้ประสาน พล.ต.อ. ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการ ศปภ. รับทราบเพื่อหาแนวทางแก้ไข โดย พล.ต.อ.ประชารับปากว่าจะส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ทหารเข้าเจรจากับชาวบ้านเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด ทั้งนี้ เป็นห่วงว่าการรื้อกระสอบทรายของชาวบ้าน จะเป็นตัวอย่างให้พื้นที่อื่นเช่นกัน

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีการจ่ายเงินเยียวยาให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ กทม. ครัวเรือนละ 5 พันบาท

ตนได้กำชับให้ผู้อำนวยการเขตอำนวยความสะดวกประชาชน รวมถึงตัดขั้นตอนที่ไม่จำเป็นออกไป โดยเฉพาะเอกสารและรายละเอียดต่างๆ ที่นำมาประกอบการยื่นคำร้องนั้น ไม่จำเป็นต้องนำรูปถ่ายมาแสดง หรือต้องมีผู้เซ็นรับรองในกรณีที่เป็นเจ้าบ้าน แต่หากประชาชนมีหลักฐานไม่ชัดเจน ผู้อำนวยการเขตสามารถเรียกเก็บเอกสารเพิ่มเติมได้ นอกจากนี้ วันที่ 20 ธ.ค.นี้ คาดว่าประชาชนสามารถทยอยรับเงินเยียวยาได้เป็นวันแรก แต่ กทม.ไม่ได้กำหนดกรอบระยะเวลาการยื่นขอรับเงินเยียวยา เนื่องจากหลายพื้นที่ยังคงได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า ส่วนคำประกาศอพยพหลายพื้นที่ก่อนหน้านี้ ยังไม่จำเป็นต้องยกเลิกการประกาศ
 
แต่เชื่อว่าประชาชนหลายคนคงอยากกลับเข้าไปดูแลบ้านของตัวเองถึงแม้จะมีการประกาศเป็นพื้นที่อพยพก็ตาม ขณะที่การฟื้นฟูหลังน้ำลด โดยเฉพาะความเสียหายที่เกิดขึ้นบนพื้นผิวถนน รวมถึงเส้นทางต่างๆ กทม.ยังไม่สามารถประเมินงบประมาณฟื้นฟูได้ เนื่องจากความเสียหายที่เกิดขึ้น รวมไปถึงพื้นที่ทางเท้า และระบบสาธารณูปโภคอื่นๆ เช่น ไฟฟ้าส่องสว่าง ระบบสัญญาณไฟจราจร ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้หากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย

จากนั้น ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ขึ้นรถสิบล้อตรวจน้ำท่วมที่ถนนพระราม 2 ซอย 69 ภายหลังที่ กทม.ได้ประกาศให้พื้นที่นี้เป็นพื้นที่อพยพเมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา
 
ซึ่งตลอดทั้งซอย 69 ระดับน้ำท่วมลดลงอยู่ที่ 50 ซม. โดยสภาพน้ำส่วนใหญ่มีสีขุ่นอย่างชัดเจน ซึ่งสำนักงานเขตบางขุนเทียนได้ต่อสะพานไม้เพื่อให้ประชาชนใช้สัญจรได้สะดวก แต่ก็มีประชาชนบางส่วนได้นำเรือมาใช้สัญจร โดยระหว่างทาง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ได้เดินทางยังโรงเรียนบางขุนเทียนศึกษา ซึ่งถูกแปรสภาพเป็นศูนย์พักพิง โดยได้นำอาหารและน้ำดื่มมามอบให้แก่ผู้อพยพ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์