สุขุมพันธุ์ กำชับ 11 เขตกทม.เฝ้าระวังน้ำเจ้าพระยาหนุนสูง-ห่วงน้ำเหนือทะลักกระทบพื้นที่ชั้นใน

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์  บริพัตรม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 8 ต.ค. ที่ประตูระบายน้ำคลองสองสายใต้ เขตสายไหม ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์  บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำ โดยม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า จุดนี้เป็นบริเวณที่น้ำมากทั้งนอกและในประตูระบายน้ำ โดยระดับน้ำด้านนอกอยู่ที่ 1.69 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ขณะที่ด้านในอยู่ที่ 0.94 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง แต่สถานการณ์ยังไม่ใกล้เคียงกับปี 2554 ดังนั้นตนจึงสั่งให้มีการยกบานประตูระบายน้ำจากวานนี้ 10 ซม. เพิ่มเป็น 40 ซม. และจะคงระดับนี้ไว้เพื่อช่วยระบายน้ำคลองหกวาสายล่าง รวมทั้งช่วยประชาชนนอกประตูระบายน้ำ ในจ.ปทุมธานี

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนระดับน้ำพื้นที่กรุงเทพฯตะวันออกยังทรงตัว แต่กทม.ยังเฝ้าระวัง เพราะระดับน้ำคลอง 14 ยังสูงซึ่งมีผลต่อพื้นที่กรุงเทพตะวันออกนอกแนวคันกั้นน้ำ โดยเฉพาะ 25 ชุมชนในพื้นที่เสี่ยง ใน 850 ครัวเรือนริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย และคลองมหาสวัสดิ์ ซึ่งวันนี้มีระดับน้ำ 1.98 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง จากเดิม 1.90 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่ง 11 สำนักงานเขตได้รับคำสั่งจะต้องดูแลชุมชนอย่างใกล้ชิด 

"กทม.ยังต้องเฝ้าระวังระดับน้ำในประตูระบายน้ำคลองสามวา เพราะระดับน้ำด้านนอกอยู่ที่ 1.22 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ขณะที่ด้านในอยู่ที่ 0.62 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง และประตูระบายน้ำคลองแสนแสบประชาร่วมใจ เพราะระดับน้ำด้านนอกอยู่ที่ 0.90 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ขณะที่ด้านในอยู่ที่ 0.55 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง"ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว 

จากนั้นเวลา 13.50 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เดินทางต่อไปยังประตูระบายน้ำคลองสามวา (ตอนถนนหทัยมิตร) เขตคลองสามวา และประตูระบายน้ำแสนแสบประชาร่วมใจ (ตอนมีนบุรี) เขตมีนบุรี ซึ่งปี 2554 มีระดับน้ำสูงสุดที่ 1.66 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง โดยม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ได้สั่งให้สำนักการระบายน้ำเปิดประตูระบายน้ำแสนแสบประชาร่วมใจเพิ่มจาก 70 ซม. เป็น 1 เมตรด้วย

ด้านนายอดิศักดิ์ ขันตี ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กล่าวถึงสถานการณ์น้ำว่าขณะนี้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณปากคลองตลาดความสูงอยู่ที่ 1.97ม.รทก. ในขณะเดียวกันเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ยังคงปล่อยน้ำอยู่ที่ 700 ล.บม.ต่อวินาที ซึ่งยังถือว่ามีความน่าเป็นห่วง สำหรับพื้นที่ที่ยังคงต้องระวังเป็นพิเศษคือพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกทม. ซึ่งอาจจะได้รับผลกระทบจากระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นในแม่น้ำนครนายก  แม่น้ำปราจีนบุรี ที่จะไหลผ่านเข้ามาทางเขื่อนขุนด่านปราการชล ซึ่งทางกทม.จะต้องเฝ้าระวังจุดนี้เป็นพิเศษ 

นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้กทม.ได้ประสานงานกับกรมชลประทานในการเฉลี่ยการปล่อยน้ำให้ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาผ่านทางประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์  และบางส่วนกรมชลประทานก็ผันให้ลงไปยังแม่น้ำบางประกง ส่วนพื้นที่เขต หนองจอก มีนบุรี คลองสามวา ลาดกระบัง หากมีน้ำผ่านเข้ามามาก จะต้องมีการผันน้ำเข้ามาในกรุงเทพฯ ชั้นในตามคลองแสนแสบ คลอง13 คลองพระยาสุเรนทร์ คลองหมอแตก คลองสามวา และคลองสองสายใต้ หากปริมาณน้ำมากอาจจะทำให้พื้นที่กทม.ชั้นในได้รับผลกระทบบ้าง ดังนั้นสนน.ต้องควบคุมระดับให้พอดี นอกจากนี้บางส่วนก็ยังคงต้องระบายออกทางจังหวัดสมุทรปราการด้วย

ขณะที่ ศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม กทม. รายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา น้ำเหนือไหลมาวัดได้ 2,428 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที ส่วนระดับน้ำสูงสุดเช้านี้เมื่อเวลา 08.30 น.อยู่ที่ 1.98 ม.รทก. ระดับน้ำดังกล่าวหลายพื้นที่นอกแนวคันกั้นน้ำเริ่มได้รับผลกระทบช่วงน้ำขึ้น แต่บ้านอยู่ในแนวยังไม่ได้รับผลกระทบ ทางกรมชลประทานคาดการณ์ว่าระดับน้ำในช่วงนี้อาจจะสูงถึง 2 เมตร ระดับดังกล่าวจะขึ้นสูงไปจนถึงวันที่ 12 ตุลาคมนี้ ก่อนน้ำทะเลจะขึ้นสูงอีกครั้งในช่วง 15-17 ต.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เมื่อช่วงเช้าม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊คว่า "สวัสดีครับ วันนี้น้ำทะเลหนุนอยู่ที่ 1.98 เมตร ซึ่งมากกว่าเมื่อวาน และอาจจะถึง 2 เมตรนะครับ 25ชุมชน 850 ครัวเรือนอยู่นอกคันกั้นน้ำ ต้องเฝ้าระวังเข้มข้นขึ้นครับ เพราะยังมี 3น้ำ คือน้ำฝน น้ำเหนือ และน้ำทะเลหนุน ผมเคยบอกไว้ว่า ช่วงวันที่ 15-16-17 ตุลาคม ระดับน้ำทะเลจะหนุนสูง แต่นี่มาเร็วขึ้น ก็ประกอบไปด้วยปัจจัยหลายอย่างด้วยกันครับ ถึงแม้เรื่องของภัยธรรมชาติ จะเป็นสิ่งที่อยู่เหนือความคาดหมายและเกิดขึ้นได้ทุกวินาทีก็ตาม เราเองก็ต้องพร้อมที่จะเตรียมตัวรับมือกับมัน เรียนรู้ และทำความเข้าใจ เพื่อหาทางออกและแก้ไขกับปัญหาอย่างยั่งยืนต่อไปกรุงเทพมหานคร และ11สำนักงานเขต เตรียมความพร้อมในการเข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ได้รับผลกระทบ บางครั้งอาจไม่ทันใจ ก็ต้องกราบขออภัยไว้ด้วยนะครับ ผม และข้าราชการและลูกจ้างกรุงเทพมหานคร เราพร้อมทำงานเต็มที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนให้เร็วที่สุด"

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ โพสต์เฟซบุ๊คด้วยว่า "ด้านตะวันออก ระดับน้ำยังทรงตัวนะครับ เพราะยังมีน้ำค้างทุ่งมาเติมอยู่ เขตประเวศ วันนี้ระดับน้ำเริ่มลดลงบ้างแล้ว แต่ยังคงสูบน้ำต่อเนื่องครับ ในส่วนพื้นที่กรุงเทพมหานคร ยังคงมีฝนอยู่ 60% นะครับ กลุ่มของเมฆบางกว่าเมื่อวาน มีลมเย็นๆเริ่มพัดผ่านเข้ามาบ้างแล้ว ทั้งลมทั้งฝน ระวังรักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ โดยเฉพาะ เด็ก และผู้สูงอายุ ส่วนวันนี้ ผมเดินทางไปดูเรื่องน้ำแถวตะวันออก บริเวณประตูระบายน้ำคลองสายใต้ ประตูระบายน้ำคลองสามวา และประตูระบายน้ำแสนแสบประชาร่วมใจ เพื่อดูระดับน้ำนอกประตู กับในประตู ต่างกันมากแค่ไหน เมื่อฝนไม่ตกเราต้องเปิดประตูระบายน้ำสูงขึ้น เพื่อช่วยแบ่งเบาน้ำจากทางปทุมธานี เดิมทีเราก็เปิดอยู่แล้วครับ แต่จะขอหรี่บานประตูลงบ้างเมื่อฝนตกหนัก ขอบคุณครับ"

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์