สลด!!ภาพถ่ายประเทศไทยในวันที่แทบไม่มีป่า ต้นเหตุร้อน40องศา!!

สลด!!ภาพถ่ายประเทศไทยในวันที่แทบไม่มีป่า ต้นเหตุร้อน40องศา!!


เป็นภาพที่เห็นแล้วน่าตกใจไม่น้อยสำหรับภาพถ่ายประเทศไทยที่บันทึกได้จากดาวเทียมขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซ่า) พื้นที่ป่าไม้ของไทยซึ่งแสดงด้วยสีเขียวบนภาพนั้น หลงเหลืออยู่เพียงน้อยนิดเท่านั้น นับเป็นวิกฤตครั้งใหญ่ที่ชาวไทยควรหันมาตระหนักรู้ว่าประเทศไทยในวันนี้ แทบจะไม่เหลือพื้นที่ป่าอีกต่อไป

ทั้งนี้ สาเหตุสำคัญของการสูญเสียพื้นที่ป่าในประเทศไทยนั้น ก็ประกอบไปด้วยเหตุหลายสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการบุกรุกป่า นำพื้นที่ป่ามาใช้ประโยชน์ การลักลอบตัดไม้ หรือแม้กระทั่งไฟที่ไหม้ป่า ดังจะเห็นได้ชัดเจนจากภาพที่ทางนาซ่า บันทึกได้เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559 ซึ่งประกอบไปด้วยจุดแดงนับร้อยที่กระจายอยู่ทั่วพื้นที่ประเทศไทย โดยจุดแดงเหล่านี้เป็นสัญลักษณ์แทนจุดที่มีความร้อนจากเปลวไฟ นับตั้งแต่ไฟป่า ไปจนถึงไฟที่ใช้เผาหญ้าและที่นา

ในขณะที่เรา ต่างทราบกันดีอยู่แล้ว ว่าสภาพป่าไม้นั้นมีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างมีนัยยะสำคัญด้วยบทบาทของป่าไม้ที่คอยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เมื่อป่าไม้ลดลงจึงเป็นหนึ่งในหลายสาเหตุที่ทำให้โลกร้อนขึ้้น อีกทั้งจากสถิติที่ผ่านมายังพบว่าประเทศไทยต้องเผชิญกับสภาพอากาศร้อนมาก ขึ้น ดังเช่นช่วงเมื่อวันที่ 17-19 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งไทยนับเป็นประเทศที่ร้อนสุดในอาเซียน และยังมีความร้อนติดอันดับโลก ทะลุ 41.2 องศาเซลเซียส


สลด!!ภาพถ่ายประเทศไทยในวันที่แทบไม่มีป่า ต้นเหตุร้อน40องศา!!

ขอบคุณที่มา > > nasa.gov

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์