สลด!! แผ่นดินไหวในอัฟกานิสถาน-ปากีสถาน เสียชีวิตรวม 300 แล้ว

สลด!! แผ่นดินไหวในอัฟกานิสถาน-ปากีสถาน เสียชีวิตรวม 300 แล้ว

สถานการณ์แผ่นดินไหวขนาดแมกนิจูด 7.5 ที่บริเวณเทือกเขาฮินดูกูชในอัฟกานิสถานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (26 ตุลาคม) ส่งผลให้อาคารบ้านเรือนหลายหลังถล่มและรับความเสียหาย พร้อมทำให้ประชาชนต่างตกใจวิ่งเหยียบกันตายหลายราย รวมผู้เสียชีวิตในประเทศที่รับผลกระทบ 277 ราย และบาดเจ็บอีกหลายพันคน

แผ่นดินไหวครั้งนี้มีศูนย์กลางใกล้เมืองเจิร์ม ในจังหวัดบาดัคชาน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอัฟกานิสถาน โดยคิดเป็นระยะทางจากกรุงคาบูล 250 กิโลเมตร และอยู่ที่ระดับความลึก 213.5 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนส่งผลกระทบต่ออัฟกานิสถาน ปากีสถาน และอินเดีย

เฉพาะอัฟกานิสถานเพียงประเทศเดียวมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 63 ราย และมีผู้บาดเจ็บหลายร้อยคน โดยในกลุ่มผู้เสียชีวิตนั้นมีนักเรียนหญิงอายุต่ำกว่า 16 ปี 12 คน ถูกเหยียบตายขณะที่พยายามวิ่งหนีเอาชีวิตรอดจากโรงเรียนระหว่างเกิดแผ่นดินไหว ขณะที่ศูนย์จัดการภัยพิบัติปากีสถานเผยยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 214 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 1,800 คน โดยนายกเทศมนตรีเมืองเปชวาร์เผยว่าผู้คนหลายชีวิตยังติดอยู่ในซากอาคารบ้านเรือนที่ถล่มลงมา

อย่างไรก็ตามเป็นที่คาดการณ์ว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีกเนื่องจากปัญหาขาดการติดต่อสื่อสารในหลายพื้นที่ ด้านนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียทวิตข้อความภายหลังแผ่นดินไหวระบุว่า อินเดียพร้อมที่จะช่วยเหลืออัฟกานิสถานและปากีสถาน หากต้องการ

ทั้งนี้ อัฟกานิสถานพบกับแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง โดยเฉพาะในเทือกเขาฮินดูกูชที่อยู่ใกล้กับรอยแยกของแผ่นยูเรเชียและแผ่นอินเดีย โดยเมื่อตุลาคม 2548 เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาดแมกนิจูด 7.6 ส่งผลให้มีผู้เสียหายมากกว่า 75,000 คน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์