สนามบิน สุวรรณภูมิ มั่นใจระบบป้องกันรับมือน้ำท่วมได้แน่

สนามบิน สุวรรณภูมิ มั่นใจระบบป้องกันรับมือน้ำท่วมได้แน่

วันที่ 27 ต.ค. ที่ห้องประชุมสำนักงานท่าอากาศยาน(AOB) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

นายสมชัย สวัสดีผล  รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) (ทอท.) รักษาการผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยถึงการเตรียมรับสถานการณ์น้ำภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิภายหลังน้ำได้ไหลเข้าท่วมท่าอากาศยานดอนเมืองพร้อมทั้งยืนยันว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมั่นใจในระบบการป้องกัน

 นายสมชัย สวัสดีผล  รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย  รักษาการผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  กล่าวว่า 

ตามที่ได้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆ รวมถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในส่วนของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมั่นใจว่าจะไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว เนื่องจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีระบบป้องกันน้ำท่วมที่มีประสิทธิภาพ ประกอบด้วยเขื่อนดินที่มีความสูง 3.5 เมตร จากระดับน้ำทะเล มีฐานกว้าง 37 เมตร โดยรอบพื้นที่ระยะทางยาว 23.5 กิโลเมตร เพื่อป้องกันน้ำท่วมจากภายนอก รวมถึงได้จัดเตรียมเชื้อเพลิงสำรองไว้ส่วนหนึ่งเพื่อทำการเติมให้กับอากาศยาน หากเกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลัน รวมทั้งมีสถานีสูบน้ำ 2 สถานี ซึ่งมีเครื่องสูบน้ำรวมกันจำนวน 8 เครื่อง สามารถสูบน้ำออกจากสนามบินได้ปริมาณ 12 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือประมาณ 1 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน นอกจากนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยังได้มีมาตรการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง และประสานกับกรมชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการระบายน้ำโดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิด้วย  

 ส่วนการให้บริการนั้น ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยังคงให้บริการผู้โดยสารและเที่ยวบินตามปกติ

รวมทั้งได้มีสายการบินภายในประเทศคือโอเรียลไทยและนกแอร์ ได้ย้ายมาให้บริการ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิซึ่งมีเที่ยวบิน 33 เที่ยวบินมีผู้โดยสารประมาณ 20,000 คนต่อวัน ส่วนผู้โดยสารที่ใช้บริการท่าอากาศยาน ตั้งแต่วันที่ 1 -24 ตุลาคม 2554 มีผู้โดยสาร เฉลี่ยวันละ 130,000 คน และมีเที่ยวบินขึ้นลงประมาณ 800 เที่ยวบินต่อวัน

 ทั้งนี้หากมวลน้ำที่ไหลลงมาเป็นจำนวนมากจนทำให้เข้าท่วมสนามบินนั้น ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิก็ได้จัดเตรียมแผนเผชิญเหตุฉุกเฉินไว้รองรับแล้ว

 ส่วนบริเวณข้างศูนย์บำรุงการท่าอากาศยาน สนามบินสุวรรณภูมิพื้นที่ฝั่งตรงข้ามลานจอดรถระยะยาวพบว่ามีอาสาสมัครมาร่วมกรอกกระสอบทราย โดยเจ้าหน้าที่ของสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า  ทุกวันจะมีประชาชนที่มีจิตอาสาทั้งกลุ่มนักศึกษาและครอบครัวที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงกับสนามบิน มาช่วยกันกรอกกระสอบทรายเพื่อกระจายไปตามหน่วยงานราชการต่างๆ ป้องกันน้ำไหลเข้าท่วม โดยจุดแห่งนี้ทางศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือศปภ. ให้ตั้งขึ้นหลังจุดผลิตกระสอบทรายที่วิทยาลัยการปกครองเสี่ยงต่อภาวะน้ำท่วมซึ่งได้ตั้งมา 7 วันแล้วสามารถผลิตกระสอบทรายได้เฉลี่ยวันละประมาณ 100,000-150,000 ใบ 

 โดยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้สนับสนุนในส่วนไฟส่องสว่างและสาธารณูปโภคต่างๆรวมถึงยาส่วนทาง ปภ.จะจัดเตรียมทราย

กระสอบทรายและอุปกรณ์ในการกรอกไว้ให้  ทางด้าน นายไตรภพ รัตนไตร  ผู้ประสานงานศูนย์ข้อมูลช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมหรือTHAIFLOOD กล่าวว่า ประชาชนส่วนใหญ่ที่เดินทางมาช่วยกรอกกระสอบทราย จะเป็นกลุ่มนักศึกษาที่ยังไม่เปิดภาคเรียน และกลุ่มคนทำงานโดยติดต่อประสานงานกันผ่านทางสังคมออนไลน์เป็นหลัก เช่น http://www.thaiflood.com , twitter@thaiflood และ http://www.facebook.com/thaiflood  หากประชาชนที่มีจิตอาสาต้องการมาช่วยกรอกกระสอบทรายก็ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ตามสังคมออนไลน์ หรือมา ณ ข้างศูนย์บำรุงการท่าอากาศยาน สนามบินสุวรรณภูมิซึ่งอยู่ตรงข้ามลานจอดรถระยะยาวได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์