สนธยายันป้องโบราณสถานน้ำท่วม!

สนธยายันป้องโบราณสถานน้ำท่วม!



'สนธยา' แจงสถานการณ์น้ำท่วมโบราณสถาน หากฝนไม่ตกเพิ่มไม่มีปัญหา ด้าน 'ปลอด' ห่วง 'พิมาย' เผยภาคตะวันออกน้ำมากสุดในรอบ 50 ปี
 
นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงสถานการณ์น้ำท่วมว่าสถานการณ์เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดี แต่ใน จ.พระนครศรีอยุธยา ยังเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง ส่วนที่อำเภอพิมาย ก็เป็นพื้นที่เฝ้าระวัง เพราะเป็นแหล่งโบราณสถานที่น้ำเริ่มมีปริมาณที่สูงขึ้น โดยได้มีการเตรียมขนย้ายวัตถุโบราณ เพื่อป้องกันน้ำที่อาจเพิ่มปริมาณสูงขึ้น แต่ถ้าในช่วงนี้ไม่มีฝนตกลงมา ก็ไม่น่าจะมีปัญหา นอกจากนี้พื้นที่โบราณสถานเดิมที่เคยได้รับผลกระทบ เมื่อปี 54 ก็ได้มีการติดตามและเฝ้าระวัง รวมถึงมีมาตรการป้องกัน คาดว่าจะสามารถป้องกันได้ โดยเบื้องต้นได้มีการป้องกันโดยใช้กระสอบทราย

 ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้จะมีการของบเพิ่มหรือไม่นั้น ถ้าหากมีความเสียหายเพิ่มมากกว่าปกติ ก็คงจะต้องมีการขอสนับสนุนงบประมาณ แต่ครม. ก็ให้ความเห็นชอบในโครงการมอบเงินเพื่อบูรณะปฏิสังขรณ์ ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวสามารถนำไปหักภาษีได้สองเท่า โดยการบูรณะครั้งนี้จะมีภาคเอกชนมาร่วมด้วย อาทิ ตลาดหลักทรัพย์ที่บริจาคเงินมาร่วมด้วยจำนวน 54 ล้านบาท

 เมื่อถามว่ามีการประเมินความเสียหายหรือไม่ นายสนธยา กล่าวว่า ขณะนี้กำลังดำเนินเรื่องความเสียหาย เบื้องต้นจังหวัดปราจีนเป็นจังหวัดที่เสียหายมากที่สุด เป็นในส่วนของสำนักงาน แต่โบราณสถานและพิพิธภัณฑ์โบราณวัตถุ ยืนยันว่าเราสามารถดูแลได้ 

 เมื่อถามต่อว่าขณะนี้น้ำได้ท่วมเข้าไปยังบริเวณปราสาทหินพิมาย จ.นครราชสีมา นายสนธยา กล่าวว่า ตอนนี้ได้รับรายงานจากภาพถ่ายที่ส่งมาให้ ก็ยังสามารถป้องกันได้ในเขตปราสาทหิน เพราะเป็นโบราณวัตถุที่มีความคงทนเนื่องจากเป็นศิลาแลง แต่ก็ได้ประเมินและได้เตรียมการป้องกันไว้แล้ว ซึ่งการเตรียมป้องกันอย่างถาวรได้ให้วิศวกรจากทางกรมศิลปากรออกแบบและป้องกัน

 เพื่อไม่ให้ขัดกับทัศนียภาพปราสาท ทั้งนี้การพัฒนาอุทยานประวัติศาสตร์ให้เป็นแหล่งเรียนรู้แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมกำลังเร่งดำเนินการอยู่ ฉะนั้นสิ่งปลูกสร้างที่จะเกิดขึ้นทางกรมศิลปากรจะดูในรูปแบบให้เข้ากับสถานปัตยกรรมอย่างใกล้ชิด

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์