ศูนย์เตือนภัยพิบัติฯยกเลิกประกาศเตือนสึนามิแล้ว แต่ยังห้ามออกทะเล

ศูนย์เตือนภัยพิบัติฯยกเลิกประกาศเตือนสึนามิแล้ว ขณะที่ศูนย์เตือนสึนามิแปซิฟิคก็ยกเลิกเฝ้าระวังเช่นกัน เลขาฯอาเซียนสั่งศูนย์เตือนภัยพิบัติ10ปท.สมาชิกประสานข้อมูลรับมือ

เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 11 เม.ย. น.อ.สมศักดิ์ ชาวสุวรรณ ผอ.ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้แถลงยกเลิกประกาศเตือนภัยสึนามิหลังจากเกิดแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย  8.6 ริกเตอร์พร้อมชี้แจงว่าได้ออกประกาศเตือนภัยตามระเบียบและหลักวิชา มีข้อมูลครบถ้วน เมื่อเข้าสู่ภาวะปกติก็ประกาศยกเลิกสถานการณ์ โดยประกาศเตือนภัยทำเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เรามีเวลาเตือนภัยจำกัด จึงต้องดำเนินการเพื่อความปลอดภัย และยกเลิกเมื่อพบว่าความสูงของคลื่นที่เข้าในจุดสุดท้าย ที่เกาะเมียง จ.พังงา ครั้งแรกสูง 10 ซ.ม. ครั้งที่2 สูง 30 ซ.ม. จึงขอยืนยันว่าจะไม่เกิดผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้กับจังหวัดชายฝั่งอันดามัน โดยศูนย์ฯจะยังเฝ้าระวัง24 ชม. สำหรับประชาชนที่อพยพให้กลับเข้าบ้านเรือนได้ สนามบินเปิดทำการได้ตามปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ตามศูนย์เตือนสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิคได้ยกเลิกการเฝ้าระวังทั้งหมดแล้ว


ต่อมาเวลา 20.40น.น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ICT ได้แถลงการประกาศยกเลิกดังกล่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง


ศูนย์เตือนภัยพิบัติฯยกเลิกประกาศเตือนสึนามิแล้ว แต่ยังห้ามออกทะเล


"ปู"กลับบ้านหลังประเมินสถานการณ์ไม่มีอะไรน่าห่วง


เมื่อเวลา 19.40 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการแถลงประกาศเตือนภัยเฝ้าระวังเกิดสึนามิใน 6 จังหวัดอันดามันหลังเกิดแผ่นดินไหว 8.6 ริกเตอร์ และอาฟเตอร์ช็อก 8.8 ริกเตอร์ที่เกาะสุมาตราตะวันตก ประเทศอินโดนีเซีย ว่า สถานการณ์ใช่ที่จะไว้วางใจได้ ขณะนี้ควรรอดูสถานการณ์ต่ออีกประมาณ 1 ชั่วโมง เพราะขณะนี้สึนามิลูกแรกผ่านไปแล้ว และขอให้ประชาชนไม่อยู่ในความไม่ประมาท

ส่วนกรณีที่ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติได้ยกเลิกการเตือนภัยไปแล้วนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ถึงแม้ว่าจะแจ้งยกเลิกแล้ว แต่ตอนนี้มีอาฟเตอร์ช็อกอยู่ก็คงยังคงต้องเฝ้าระวังไปก่อน เมื่อถามว่า จะต้องเฝ้าระวังอีกนานแค่ไหน น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ประมาณ 1 ชั่วโมง


 เมื่อถามว่า ประเมินแนวโน้มสถานการณ์ ประชาชนเบาใจได้หรือยัง
 
นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า สถานการณ์ดีขึ้น แต่อยากให้รอจนกว่าศูนย์ภัยพิบัติแห่งชาติ จะประกาศยกเลิกอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ได้มีการตรวจสอบจากศูนย์อื่นๆ ด้วย ทั้งจากอินโดนีเซีย เท่าที่ได้รับรายงานก็ยังไม่ได้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เมื่อถามว่า นายกฯจะยกเลิกภารกิจที่มีกำหนดเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ช่วงสงกรานต์ ในเวลา 18.20 น.วันที่ 12 เม.ย. หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ขอประเมินสถานการณ์คืนนี้ก่อน 
         
ทั้งนี้ การประชุม ครม.นัดฉุกเฉิน มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์  รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย, นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ,นายปรีชา เร่งสมบูรณ์ทรัพย์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต. สำนักนายกฯ นายสุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมต.สำนักนายกฯ  พล.ต.ท.ธวัช บุญเฟื่อง รักษาราชการเลขาธิการนายกฯ นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการ ครม. นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ  โฆษกส่วนตัวนายกฯและอดีต รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ที่วางระบบเตือนภัยสึนามิ สมัยรัฐบาลไทยรักไทย  

             
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการให้สัมภาษณ์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้เดินทางกลับบ้านพักทันที เพื่อติดตามสถานการณ์ทางโทรทัศน์เเละรายงานตรงทางโทรศัพท์จากฝ่ายที่เกี่ยวข้องเเละนายกฯจะเข้าทำเนียบรัฐบาลตั้งเเต่เช้าวันที่ 12 เม.ย.

             
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรายงานข่าวของสื่อหลากสำนักทั่วโลกเกี่ยวกับสถานการณ์สึนามินั้นต่างระบุตรงกันว่า ยังไม่เป็นที่ไว้วางใจ เพราะยังมีอาฟเตอร์ช็อกที่จะตามมาอีกหลายลูก โดยสถานการณ์จะถือว่าไว้วางใจต่อเมื่อเวลา 24.00 น.ของวันที่ 12 เม.ย. เป็นต้นไป


คนไทยในอินโดฯไม่ได้รับผลกระทบแผ่นดินไหว


สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา รายงานว่า ในชั้นนี้ยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศได้สั่งเตรียมความพร้อมเพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งประสานงานหากมีการสอบถามข้อมูลใดๆ มายังสถานเอกอัครราชทูตไทยในประเทศต่างๆด้วย


เลขาฯอาเซียนสั่งศูนย์เตือนภัยพิบัติ10ปท.สมาชิกประสานข้อมูลรับมือ

ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ศูนย์ช่วยเหลือและเตือนภัยพิบัติ ซึ่งตั้งอยู่ใน 10 ประเทศสมาชิกอาเซียนประสานข้อมูลกัน ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเลขาธิการอาเซียน 4 คนอยู่ที่อาเจะห์ ซึ่งถือเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยติดตามสถานการณ์เพื่อรายงานกลับมายังสำนักงานส่วนกลางที่ กรุงจาร์กาต้า อย่างไรก็ตาม ขณะเกิดแผ่นดินไหวอยู่ที่สำนักงานเลขาธิการอาเซียน กรุงจาร์กาต้า ตนรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน แต่ก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกคนอยู่ในความสงบไม่ตระหนก ติดตามรับฟังข้อมูลจากทางการอินโดนีเซีย ซึ่งขณะนี้ทุกคนยังทำงานอยู่ ขณะรัฐบาลอินโดนีเซียก็มีการเตรียมรองรับเหตุฉุกเฉินไว้แล้ว

ทอ.เตรียม ซี-130-ซาบ 340 ช่วยสึนามิ

           
พล.อ.ต.มณฑล สัชฌุกร โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้สั่งการให้เปิดศูนย์บรรเทาสาธารณภัยเพื่อรองรับการช่วยเหลือประชาชาชนกรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินภ้ยพิบัติสึนามิ พร้อมกับสั่งการให้กองบิน 6 เตรียมเครื่องบิน ซี-130 จำนวน 3 เครื่อง และกองบิน 7 เตรียมเครื่ิองบิน ซาบ -340 พร้อมช่างภาพเพื่อไปบันทึกภาพในทะเลอันดามัน พร้อมบินลาดตระเวนเพื่อสำรวจสถานการณ์ นอกจากนี้ยังได้เตรียมเวชศาสตร์ที่ได้รับการแต่งตั้งจากสถานบันแพทยศาสตร์แห่งชาติ จำนวน 1 ชุดด้วย ขณะเดียวกันหน่วยกองกำลังเฉพาะกิจที่ 9 ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ นำเครื่องบิน เอยู 23 บินลาดตระเวนและรายงานผลมายังศูนย์ด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์