ศปภ.หวั่นน้ำถล่มพระรามสองทำถนนลงใต้อัมพาต

"ธงทอง"โวบิ๊กแบ็คประสบความสำเร็จ อ้างช่วยลดปริมาณน้ำเข้ากทม.เล็งนำไปใช้ฝั่งตะวันตกต่อหวั่นพระรามสองน้ำท่วม ทำให้เส้นลงใต้เป็นอัมพาต

 นายธงทอง จันทรางสุข โฆษกศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) กล่าวแถลงข่าวถึงสถาการณ์น้ำท่วมล่าสุด ว่า ปริมาณน้ำที่ไหลเข้ากทม.ในวันนี้มีปริมาณน้ำลดต่ำอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 7  ติดต่อกัน เช่นเดียวกันกับปริมาณน้ำที่ประตูระบายน้ำจังหวัดปทุมธานีก็ลดลงเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เขตกทม.ไดรุกคืบคลานเข้าในในพื้นที่ชั้นในเข้ามาเรื่อยๆ เช่น ที่ถนนวิภาวดีรังสิตหัวน้ำได้ไหลเลยตึกสำนักงานใหญ่ของบริาทการบินไทยไปแล้ว ส่วนถนนรัชดาภิเษกตอนนี้หัวน้ำกำลังจะถึงโรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค ดังนั้นตอนนี้คลองบางซื่อจะต้องทำหน้าที่อย่างหนักในการเร่งระบายน้ำลงคลองต่อไป 

 นายธงทอง กล่าวต่อว่า สำหรับการวางแนวกระสอบทราย หรือ BIG BAG ได้ดำเนินการโดยเสร็จสิ้นแล้วในวันนี้
 
ซึ่งเราจะเห็นได้ชัดเจนว่าแนวกระสอบทรายยักษ์ที่ดำเนินการนั้นสามารถที่จะชะลอการไหลของน้ำได้อย่างได้ผล ดังนั้นหลังจากนี้เราจะต้องเร่งระบายน้ำที่อยู่ในพื้นที่ตอนในออกให้เร็วที่สุด อย่างไรก็ตามสถาการณ์น้ำท่วมในพื้นที่กทม.ก็นยังคงจะต้องได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง จนกว่าการทำงานที่ได้วางแผนเอาไว้จะดำเนินการได้ตามแผนที่วางเอาไว้ ส่วนระดับที่ท่วมในพื้นที่เขตกทม.ชั้นในคงจะไม่มีระดับที่สูงเหมือนกับพื้นที่กทม.ตอนเหนือที่ได้ถูกท่วมอยู่ในเวลานี้ เนื่องจากปริมาณได้ไหลแผ่กระจายตัวออกไป ดังนั้นในช่วงเวลานี้ตนจึงอยากจะฝากไปยังประชาชนชาวกทม.ช่วยกันอดทน ที่จะร่วมกันฝ่าวิกฤตในครั้งนี้ไปให้ได้

 นายธงทอง กล่าวอีกว่า การระบายน้ำของกทม.ในการลดปริมาณน้ำที่เข้าท่วมในพื้นที่กทม.นั้น กทม.จะต้องใช้ศักยภาพที่อยู่ทั้งหมด
 
รวมทั้ง
ศปภ.ได้เร่งระดมสรรพกำลังที่มีอยู่ทั้งหมด เพื่อดำเนินการร่วมกับกทม. โดยล่าสุดเมื่อวานที่ผ่านมาศปภ.ได้จัดส่งเครื่องสูบน้ำให้กับกทม.เพิ่มเติม และหลังจากนี้ศปภ.จะเร่งจัดหาเครื่องสูบน้ำจากในประเทศ และต่างประเทศเข้ามาเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามความหวังในการเร่งระบายน้ำของกทม. ได้ฝากความหวังเอาไว้ในคลอง 3 คลอง คือ คลองเปรมประชากร คลองแสนแสบ และคลองบางซื่อ รวมทั้งตอนนี้ศปภ.กำลังพิจารณาแผนการวางแนวกระสอบทรายยักษ์ในพื้นที่ฝั่งตะวันตก เนื่องจากประสบผลสำเร็จมาแล้วในพื้นที่ตอนเหนือ โดยคาดว่าจะมีผลสรุปออกมาโดยเร็วภายในวันสองวันมานี้


ศปภ.หวั่นน้ำถล่มพระรามสองทำถนนลงใต้อัมพาต


โฆษกศปภ. กล่าวต่อว่า ในวันนี้กทม.ได้ประกาศพื้นที่อพยพ 11 เขต

คือ ดอนเมือง สายไหม หลักสี่ บางเขน ทวีวัฒนา บางพลัด ตลิ่งชัน บางแค ภาษีเจริญ หนองแขม และจตุจักร ดังนั้นผู้ที่พักอาศัยในพื้นที่นี้ หากต้องการจะอพยพก็ขอให้อพยพในพื้นที่ที่กทม. หรือศปภ.ได้จัดเตรียมไว้ให้ อย่างไรก็ตามในพื้นที่กทม.ยังไม่ได้มีการประกาศให้เป็นพื้นที่อพยพทั้งหมด 7 เขต หรือที่เหลืออีก 50 เขต ก็ขอให้อยู่ในการเตรียมพร้อม


ส่วนคุณภาพอีเอ็มบอล เพื่อแก้ปัยหาน้ำเน่าเสียนั้น นายธงทอง กล่าวยืนยันว่า อีเอ็มบอลที่รัฐบาลได้มีการนำมาแจกจ่ายให้กับประชาชน

เพื่อนำไปแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียนั้น ตนขอยืนยันว่าอีเอ็มบอล ทั้งที่เป็นแบบลูกบอล และชนิดน้ำ มีคุณภาพที่จะสามารถแก้ปัญหาน้ำเน่าเสียได้จริง แต่ตนอยากจะเตือนไปยังผู้ผลิตอีเอ็มบอลทั้งชนิดเป็นลูกบอล และน้ำ นั้น อยากจะให้มีการควบคุมคุณภาพด้วย รวมทั้งขอให้มีการแนะนำวิธีการใช้ที่ถูกต้องให้ผู้ที่มารับด้วย


นายธงทอง กล่าวถึงการจราจรว่า ถนนพระรามที่สอง ซึ่งถือว่าเป็นถนนเส้นหลักที่จะใช้สัญจรลงในพื้นที่ภาคใต้

ขณะนี้ยังสามารถใช้ได้ตามปกติ แต่เพื่อความไม่ประมาทในขณะนี้กระทรวงคมนาคม และกองทัพไทย  กำลังเร่งหาเส้นทางสำรองเอาไว้ ดังนั้นในช่วงนี้กำลังช่วยกันเร่งกู้เส้นทางภาคใต้เพิ่มเติม แต่อาจจะต้องเสียอ้อมไปบ้าง โดยให้ไปเส้นทางถนนงามวงศ์วาน ข้ามสะพานพระนั่งเกล้า แล้วไปเชื่อมต่อกับถนนหมายเลข 9 หรือถนนวงแหวนกาญจนาภิเษก เลี้ยวขวาขึ้นเหนือ เพื่อไปเชื่อมต่อกับถนน 340 บางบัวทอง-สุพรรณบุรี เพื่อเข้าสู่จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งจะสามารถเข้าจ.นครปฐม และราชบุรี เพื่อลงสู่จังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ได้


ศปภ.หวั่นน้ำถล่มพระรามสองทำถนนลงใต้อัมพาต


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์